PDA

View Full Version : Diễn viên ba lần nhập vai Đại tướng Vơ Nguyên Giáp


johnnydan9
10-08-2013, 15:51
Ba lần được chọn đóng vai Đại tướng, diễn viên Trịnh Mai Nguyên cảm thấy đây là niềm vinh dự, tự hào nhất trongcuộc đời làm nghệ thuật của ḿnh.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=523555&stc=1&d=1381247473
Diễn viên Trịnh Mai Nguyên - người đă 3 lần đóng vai Tướng tài danh đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam
Dẫu chưa một lần được gặp Đại tướng Vơ Nguyên Giáp nhưng đă 3 lần được chọn đóng vai vị Tướng tài danh đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam, diễn viên Trịnh Mai Nguyên (Nhà hát Kịch Việt Nam) cảm thấy đây là niềm vinh dự, tự hào nhất trong cuộc đời làm nghệ thuật của ḿnh.
Khi nghe tin Đại tướng Vơ Nguyên Giáp từ trần, trong ḷng anh trào dâng niềm tiếc thương vô hạn.
Với tấm ḷng thành kính vị Đại tướng vĩ đại của nhân dân Việt Nam, diễn viên Trịnh Mai Nguyên cùng với một số nghệ sĩ đang chuẩn bị kế hoạch về viếng Đại tướng tại quê nhà (tỉnh Quảng B́nh).
Mỗi người đều có cách bày tỏ tấm ḷng thành kính của ḿnh với Đại tướng Vơ Nguyên Giáp nhưng với Trịnh Mai Nguyên, anh tự hứa với bản thân sẽ tiếp tục cống hiến hết ḿnh cho nghệ thuật. Có lẽ đây sẽ là nén tâm nhang đầy ư nghĩa để tưởng nhớ Đại tướng.
Niềm vui “vỡ ̣a” khi casting thành công vai diễn về Đại tướng
Năm 2002, đạo diễn người Pháp Marco Pico đến Việt Nam để thực hiện bộ phim “Tuyết đông dương”. Để chọn diễn viên vào vai Đại tướng Vơ Nguyên Giáp giai đoạn ngoài 30 tuổi, có rất nhiều diễn viên casting nhưng không ai lọt vào “tầm ngắm” của đạo diễn Marco Pico.
Trong lúc dường như cả đoàn làm phim “bế tắc” v́ không chọn được diễn viên vào vai này. Qua sự giới thiệu của đạo diễn Tất B́nh, Trịnh Mai Nguyên đến gặp đạo diễn để thử vai.
Dường như có một sợi dây t́nh cảm vô h́nh giữa đạo diễn Marco Pico và Trịnh Mai Nguyên nên khi vừa nh́n thấy anh, Marco Pico phỏng vấn Mai Nguyên bằng tiếng Pháp và ông không ngờ, diễn viên này trả lời khá suôn sẻ.
Cảm nhận được khả năng diễn xuất của Trịnh Mai Nguyên nên không cần phỏng vấn nhiều, đạo diễn Marco Pico đă đồng ư để anh vào vai Đại tướng Vơ Nguyên Giáp.
Khi được tin ḿnh đă casting thành công cho vai diễn Đại tướng Vơ Nguyên Giáp, Trịnh Mai Nguyên xúc động vô cùng. Thời điểm đó, anh 27 tuổi và lần đầu tiên trong cuộc đời làm nghệ thuật được vào vai một vị Đại tướng lừng danh của Việt Nam và thế giới.
http://younhac.com/forum/attachment.php?attachmentid=88608&stc=1&d=1381247433
Diễn viên Trịnh Mai Nguyên trong vai Đại tướng Vơ Nguyên Giáp. Ảnh nhân vật cung cấp
Niềm vui xen lẫn nỗi lo lắng bởi về ngoại h́nh của Đại tướng th́ có thể sử dụng kỹ thuật hoá trang để khắc phục nhưng c̣n giọng nói th́ bắt buộc diễn viên phải có chất giọng giống Đại tướng. Ư thức được việc này nên khi nhận được kịch bản của đạo diễn, Trịnh Mai Nguyên bắt đầu học nói giọng Quảng B́nh. Nhờ có người bạn diễn quê Quảng B́nh hướng dẫn nên dần dần, những khó khăn này đă được khắc phục.
“Đây là bộ phim thu âm trực tiếp nên mọi hành động, cử chỉ, diễn xuất của diễn viên phải thuần thục. Ngoài chất giọng Quảng B́nh th́ Đại tướng là người nói tiếng Pháp rất giỏi nên có những từ, âm tiết, khi nói th́ khẩu h́nh phải mở ra. V́ nghiên cứu kỹ từng động tác, giọng nói của Đại tướng nên khi vào vai diễn này, tôi cảm thấy ḿnh tự tin hơn. Bộ phim dài 120 phút và quay trong ṿng 20 ngày nhưng trước đó, tôi dành hơn 1 tháng để tập những động tác, luyện giọng giống của Đại tướng. Khi bắt được “cái thần” của nhân vật th́ sẽ thuyết phục được người xem”, diễn viên Trịnh Mai Nguyên tâm sự.
“Đại tướng Vơ Nguyên Giáp và bản giao hưởng Điện Biên” luôn trong trái tim tôi
Đó là tâm sự của diễn viên Trịnh Mai Nguyên khi anh kể về vai diễn Đại tướng Vơ Nguyên Giáp trong tác phẩm sân khấu được phát sóng trên truyền h́nh vào năm 2011 “Đại tướng Vơ Nguyên Giáp và bản giao hưởng Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Quang Vinh.
Trong số 3 vai diễn về Đại tướng th́ vai diễn trong vở kịch này khiến anh tâm đắc nhất bởi Đại tướng Vơ Nguyên Giáp được chọn là nhân vật trung tâm.
Vở diễn đă được truyền h́nh trực tiếp nên khi vào vai đ̣i hỏi người nghệ sĩ phải nhuần nhuyễn từng cử chỉ, hành động, giọng nói... Hơn nữa, phải lột tả được sự quyết đoán, tài thao lược của Đại tướng.
Đây là vai diễn mà anh cảm thấy tâm đắc nhất, nhân vật Đại tướng là trung tâm của vở. Có những đoạn miêu tả h́nh ảnh Đại tướng nhiều đêm thức trắng để đưa ra quyết định có lợi cho dân, cho nước.
“Khi nghiên cứu kỹ các tài liệu liên quan đến Đại tướng. Tôi hiểu rằng, Đại tướng không chỉ là một nhà quân sự mà c̣n là vị Tướng nhân văn bởi chiến tranh th́ không thể tránh khỏi hy sinh, mất mát nhưng với người Tổng chỉ huy này th́ càng giảm thiểu được mất mát, đau đớn của chiến sĩ bao nhiêu th́ càng tốt bấy nhiêu. Hiểu được tinh thần đó nên khi nhập vai, tôi cố gắng lột tả thần thái của nhân vật”, Trịnh Mai Nguyên bày tỏ.
Trong màn kịch cách mạng của chương tŕnh Đêm hội mừng 350 năm Khánh Ḥa, do đạo diễn Phạm Thị Thành dàn dựng năm 2003, Trịnh Mai Nguyên được giao đảm nhận vai Đại tướng Vơ Nguyên Giáp. Dù xuất hiện không nhiều nhưng đây cũng là vai diễn mà anh thể hiện thành công h́nh tượng Đại tướng.
Trong chặng đường làm nghệ thuật với 3 lần thể hiện h́nh tượng Đại tướng Vơ Nguyên Giáp chưa phải là nhiều nhưng đă để lại trong anh niềm tự hào vô cùng lớn lao bởi không phải diễn viên nào cũng có được may mắn đó. Đại tướng Vơ Nguyên Giáp đă về cơi vĩnh hằng nhưng h́nh ảnh về ông sẽ sáng măi trong ḷng mỗi người con đất Việt.