PDA

View Full Version : Kiếp hồng nhan của gái lầu xanh yêu trai trẻ


Romano
10-08-2013, 16:55
Mối t́nh nồng cháy của người phụ nữ ở tuổi 42 với chàng "phi công trẻ" 31 tuổi đă khiến tiếng tăm của người phụ nữ xinh đẹp và tài năng này càng nổi danh hậu thế. Nàng là Tiết Đào (768 - 831), một trong những kỹ nữ tài sắc nhất trong lịch sử Trung Quốc cổ đại. Không chỉ sở hữu vẻ đẹp sắc nước hương trời làm say đắm biết bao đàn ông đương thời mà tâm hồn thi sĩ, sự thông tuệ thơ ca c̣n làm cho con người nàng càng thêm toàn vẹn.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=523581&stc=1&d=1381251307
Tiết Đào vốn người Trường An, sinh sống vào thời nhà Đường, là con gái của một viên tiểu lại ở Thành Đô. Tài năng thơ văn của nàng được ví ngang hàng với hai nữ thi sĩ nổi danh triều đại nhà Đường là Ngư Huyền Cơ và Lư Dă.

Ngay từ khi mới 8 tuổi, người con gái tài sắc này đă thể hiện tài văn chương thiên phú qua việc ứng đối thơ văn nhanh nhạy và cực kỳ thông minh. Song điều đó một phần làm cha nàng vui mừng, tự hào. Phần khác lại khiến ông dự cảm điều chẳng lành.

Cha Tiết Đào linh cảm người con gái xinh đẹp và tâm hồn phóng khoáng, nhạy cảm như Tiết Đào sẽ khó tránh khỏi cuộc đời bạc mệnh. Và quả không sai, khi 14 tuổi, cha nàng qua đời. Không chấp nhận gia cảnh khốn khó, nàng đă phải dấn thân vào chốn thanh lâu, đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời hồng nhan đa truân của ḿnh.

Với nhan sắc trời phú và khiếu thơ văn nổi trội, chẳng mấy chốc Tiết Đào đă trở thành kỹ nữ "danh chấn bốn phương". Tương truyền, thời ấy, rất đông người từng kéo nhau về Trường An mong một lần được chiêm ngưỡng khuôn mặt, vóc dáng "hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh" cùng tài năng ứng thơ nhanh nhạy của kỹ nữ Tiết Đào. Lại nữa, khách phong lưu c̣n sẵn sàng rút hầu bao lớn để có cơ hội diện kiến nàng. Cùng với đó là vô số công tử con nhà quyền cao chức trọng theo đuổi Tiết Đào. Lẽ ra một người con gái vừa xinh đẹp, vừa tài năng, được nhiều người theo đuổi như thế sẽ có quyền lựa chọn một chốn nương thân êm ấm. Nhưng người ta vẫn thường nói "hồng nhan đa truân" quả không sai. Đặc biệt với những người tâm hồn "ong bướm" như Tiết Đào, cuộc đời nàng cũng không tránh khỏi bất hạnh.

Khởi đầu cho chuỗi bất hạnh đó là mối t́nh với chàng thư sinh nghèo tên Phương Tiếu. Mối t́nh sâu nặng đó đă gieo vào ḷng Tiết Đào biết bao đau đớn, tiếc thương khi Phương Tiếu đă sớm ĺa trần.

Song nổi tiếng nhất, được người đời truyền tụng nhiều nhất kể đến mối t́nh ai oán của kỹ nữ với "phi công trẻ" Nguyễn Chẩn. Sau khi người t́nh Phương Tiếu ra đi, Tiết Đào nguyện sẽ không yêu ai nữa để giữ trọn tấm chân t́nh với người t́nh cũ.

Trớ trêu thay, dường như cái số hồng nhan đă vận vào đời nàng. Đến khi bước sang tuổi tứ tuần (42 tuổi), Tiết Đào đem ḷng yêu say đắm Giám sát Ngự sử Nguyễn Chẩn. Có lẽ sự đồng điệu của hai tâm hồn yêu thơ văn đă khiến họ nảy sinh t́nh cảm với nhau.

Khi ấy, Nguyễn Chẩn mới 31 tuổi, kém Tiết Đào tới 11 tuổi. Nhưng nhờ nhan sắc rạng rỡ, dáng vẻ yêu kiều nên người kỹ nữ này đă nhanh chóng chinh phục được trái tim của Nguyễn Chẩn. Suốt khoảng một năm ngọt ngào và gắn bó bên nhau, Tiết Đào - Nguyễn Chẩn vừa ch́m trong men say t́nh ái, vừa đắm ḿnh trong những áng thơ t́nh. Có lẽ đây là quăng thời gian hạnh phúc nhất trong cuộc đời hồng nhan của người kỹ nữ tài danh này.

Tuy nhiên, đặt vào xă hội phong kiến lúc bấy giờ, việc một người phụ nữ đă ở tuổi trung niên vẫn qua lại với chàng trai kém ḿnh đến hơn 10 tuổi quả là chuyện động trời. Mối t́nh "phi công trẻ - máy bay bà già" của Tiết Đào nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán xôn xao khắp kinh thành.

Chuyện t́nh của Tiết Đào không chỉ ảnh hưởng đến tiếng tăm của nàng mà c̣n hủy hoại cả danh hiệu "Nữ hiệu thư", "Phụ mi tài tử" - những chức danh hiếm nàng ca nữ nào trong xă hội phong kiến quyền lực Trung Quốc cổ có được. Song bất chấp tất cả, Tiết Đào vẫn không màng tới những chuyện đó mà tiếp tục say đắm trong t́nh yêu với Nguyễn Chẩn.

Một thời gian sau, Nguyễn Chẩn phải quay trở về kinh thành và hứa hẹn sẽ trở lại t́m nàng. Những ngày xa người t́nh trẻ là ngày Tiết Đào phải sống trong nhớ nhung, sầu muộn khôn cùng. Nàng gửi tâm tư của ḿnh qua những lá thư t́nh. Nhưng rồi, những ǵ nàng nhận được lại là sự phụ bạc của Nguyễn Chẩn. Bởi sau khi trở về kinh, "phi công trẻ" đă đem ḷng yêu một người con gái khác cũng xinh đẹp và đặc biệt trẻ trung hơn Tiết Đào.

Đau khổ v́ bị người yêu phản bội nhưng Tiết Đào vẫn không đành ḷng nh́n mọi chuyện trôi qua trước mắt. Nàng nghĩ tấm chân t́nh của ḿnh sẽ níu kéo Nguyễn Chẩn quay về nên Tiết Đào nhanh chóng khăn gói lên kinh t́m người cũ.

Trong khi Nguyễn Chẩn đang sống cùng người yêu mới, sự xuất hiện đột ngột của Tiết Đào đă khiến chàng phi công trẻ này vô cùng hốt hoảng. Nhưng cũng giống như biết bao gă trai đào hoa khác, Nguyễn Chẩn có thừa kinh nghiệm để ứng phó với cả hai người t́nh. Với người t́nh mới, chàng t́m cách chối bay chối biến mối quan hệ lằng nhằng với "t́nh già". Với Tiết Đào, dù nàng trách mắng bao nhiêu, Nguyễn Chẩn cũng chỉ lặng thinh không một lời giải thích.

Tiếp tục nuôi hy vọng về một t́nh yêu son sắt, thời gian sau đó, ngày nào Tiết Đào cũng t́m cách khuyên nhủ người t́nh quay lại. Bất hạnh thay, những ǵ nàng nhận được không chỉ có lời từ chối mà c̣n có cả sự khinh bỉ, phũ phàng của người yêu khi Nguyễn Chẩn nói: "Cô cũng chỉ là một kỹ nữ không hơn không kém. Rút cục, cô lấy danh nghĩa ǵ mà bắt tôi phải theo?".

Đến lúc này, t́nh yêu trong nàng đă không c̣n đủ mạnh mẽ giúp nàng "trụ vững" nữa. Tiết Đào quyết định dứt t́nh trước lời nói lạnh lùng, vô t́nh của "phi công trẻ". Trước khi bỏ đi, nàng c̣n rút thanh đoản đao chém vỡ làm đôi cây đàn đặt trên bàn cho thỏa nỗi hận t́nh.

Người đời kể rằng, từ đó về sau nàng kỹ nữ xinh đẹp và tài danh Tiết Đào cứ sống lặng lẽ trong cô đơn và buồn bă cho đến khi khép lại cuộc đời ở tuổi 65, kết thúc một kiếp hồng nhan, mệnh bạc.

Theo Tri thức trẻ