PDA

View Full Version : Nạn hiến thân và ăn chặn trong làng mẫu


Romano
10-09-2013, 05:55
Nghề mẫu vốn không lâu dài, hoặc không đủ nuôi sống người mẫu khiến họ phải t́m kiếm công việc khác. Ngoài ra, họ c̣n chịu những chiêu tṛ ḅn rút, ăn chặn từ những người được gọi là "cấp trên". Người mẫu dựa dẫm và đánh đổi
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=523726&stc=1&d=1381298113
Trong t́nh h́nh hiện nay, những người mẫu chuyên nghiệp nếu chỉ dựa vào việc đi catwalk không thôi th́ khó ḷng nổi tiếng. V́ vậy người mẫu đổ xô tiến thân vào làng giải trí. Có thể kể ra những trường hợp sau đây làm ví dụ, Khương Bồi Lâm làm MC chương tŕnh truyền h́nh, mẫu nam Lư Học Khánh đóng phim, những tên tuổi người mẫu thành danh như Xuân Hiểu, Lư Tịnh... cũng chọn cách trở thành MC, trong đó có Vương Hải Chân, Tạ Na đă sớm gia nhập showbiz và gắn bó với ngành truyền h́nh từ lúc nào. C̣n theo ông Phó Thạnh, đến từ công ty quản lư ngành công nghiệp thời trang và giải trí hàng đầu cuả Trung QuốcCatchy Tone Artists Ltd (CTA) trong một bài phỏng vấn, đă chia sẻ về con đường từ một người mẫu thành ngôi sao: "Trước đây, một mẫu nữ có thể nổi tiếng sau một đêm nhờ một cuộc thi người mẫu hay sắc đẹp. C̣n giờ đây các cuộc thi mọc lên như nấm, v́ vậy có rất ít người mẫu thành danh từ các cuộc thi người mẫu, càng ít hơn với các cuộc thi người đẹp. Chỉ c̣n cách tích lũy nhưng đường trường và khá gian nan. V́ vậy cách nhanh nhất đó là chuyển sang làng giải trí".

Ông Phó ví von: "Chí có cách trở thành người có tên tuổi mới có giá trị thương mại, từ đó mới có sức hút. Người mẫu không phải là một con ma-no-canh sống biết đi lại, mà chính là người biểu diễn và thổi hồn cho trang phục. Quan niệm này dù có đi ngược lại với xuất phát điểm ban đầu của nghề mẫu, nhưng với hiện trạng ở Trung Quốc như hiện nay th́ chỉ có cách người mẫu hóa diễn viên, đặc biệt là sự phát triển của của giới mẫu nam, mới mong có hy vọng. Đây chính là quy luật của thị trường".

Với một người mẫu chuyên nghiệp, để trở thành một ngôi sao, diễn viên, có rất nhiều thuận lợi. Nguyên nhân là do trong nghề mẫu họ đă ít nhiều có tên tuổi. C̣n đối với những người mẫu không có tên tuổi hoặc giá trị thương mại, cách chọn con đường đi theo hướng này là khá chông gai. Như vậy, để trở thành ngôi sao, đ̣i hỏi người mẫu cũng phải là người có tài năng nhất định. Đó là phần nổi của tảng băng trôi, sự thật để thành công như vậy lại là một góc khuất khiến người ngoài giới không khỏi giật ḿnh. Không ít người mẫu đă phải tranh đấu, giằng giật để có được thành công. Những người mẫu nam đua nhau tham gia các cuộc thi tài, thi nhan sắc dành cho nam, thất bại là điều không thể tránh. Sau khi những cuộc thi qua đi, những người trong showbiz giúp các mẫu nam tiến thân vào những cuộc thi trên rồi cũng để họ rơi vào lăng quên. Tên tuổi các mẫu nam chỉ đủ vụt sáng một lần rồi tắt ngấm.

Có những người mẫu khi gia nhập showbiz, v́ muốn có được vai diễn, họ đă chấp nhận "chiều" những người môi giới hoặc những tay phó đạo diễn "dê xồm". Phổ biến là việc những người mẫu nữ v́ để tiến thân vào điện ảnh, họ đă dùng quan hệ t́nh cảm để đánh đổi. Nhưng rồi thành công đâu không thấy, tên tuổi họ cứ măi leo lét và măi không bao giờ phất lên nổi trong làng nghệ vốn đă không thiếu các người đẹp, những mưu mô, thủ đoạn cao tay hơn họ gấp nhiều lầm. Đổi lại, nghiệp người mẫu cũng mất theo, điều này càng khiến cho cái danh của giới người mẫu của Trung Quốc ngày một "mất giá". Những kẻ ăn bớt và kiếm tiền bẩn

Thu nhập của người mẫu vốn không cao, nhưng những cô gái chàng trai trẻ vẫn đổ xô theo nghề này. Lư do là bởi ánh hào quang hấp dẫn tỏa ra từ ngành công nghiệp trên, từ đó mới xuất phát cụm từ "quy luật ngầm", đồng thời có liên quan mật thiết đến đạo đức nghề nghiệp và chuyên môn của những người trong nghề.

Một người mẫu b́nh thường muốn nổi tiếng, họ phải có quan hệ thật tốt với nhiếp ảnh gia, tạp chí, đạo diễn show diễn và nhà thiết kế. Thực tế trong làng mẫu Trung Quốc hiện tại, chỉ có vậy thôi là chưa đủ, bởi c̣n tồn tại rất nhiều những cá nhân đạo đức sa sút, những con sâu làm rầu nồi canh trong làng mẫu, từ đó mới xuất hiện những scandal rúng động xă hội, những chuyện thị phi tai tiếng gây nhức nhối trong xă hội.

Một thực trạng trong làng mẫu cho thấy, đạo diễn hay biên đạo show diễn chính là người nắm trong tay quyền lực và kinh phí của các cuộc thi người mẫu. Vị trí của họ có thể sánh ngang với một phó đạo diễn trong điện ảnh. Nhiều người mẫu v́ muốn casting tham gia các buổi tŕnh diễn thời trang, ngoài việc phải cam tâm t́nh nguyện tuân theo "quay định ngầm" của đạo diễn, họ c̣n bị chính đạo diễn ăn bớt tiền cát-xê. Hơn nữa, một số nhà phụ trách thiết kế cho các nhăn hiệu thời trang cũng trở thành những "con quỷ hút máu" đối với các người mẫu.

Theo đó, có những nhà thiết kế bỏ tiền ra bao thầu toàn bộ buổi tŕnh diễn thời trang hoặc các hội chợ biểu diễn của các doanh nghiệp, đồng thời lấy danh nghĩa giúp các người mẫu tham gia biểu diễn, từ đó đút túi toàn bộ chi phí thu được từ sức lao động, mồ hôi nước mắt của các người mẫu.

Hoặc một cách làm khác của những nhà thiết kế, đó là móc nối, câu kết với các công ty sản xuất show diễn thời trang, sau đó mang giới thiệu với các đơn vị tổ chức thu mua show diễn bên ngoài nhằm trục lợi kiếm lời.

Ngoài ra, một số nhà thiết kế c̣n ngấm ngầm cắt xén, ḅn rút hoặc ăn chặn tiền thù lao của các người mẫu một cách phi lư. Những người chịu thiệt tḥi là những người mẫu, họ biết việc ḿnh bị ức hiếp nhưng v́ muốn yên thân được diễn, họ đành ngậm bồ ḥn làm ngọt, ngậm đắng nuốt cay mà không dám nói ra. Một cách "nô dịch" và ăn tiền trên thân thể người mẫu một cách trắng trợn và bỉ ổi nhất trong giới người mẫu Trung Quốc, từng gây xôn xao dư luận năm 2009, đó là vụ một người trong showbiz từng tố cáo một nhà thiết kế có tên tuổi ở vùng duyên hải Đông Nam Trung Quốc, người từng nhận không ít thành tựu và giải thưởng trong nghề đă "giúp" một người mẫu vào con đường mại dâm.

Nhà thiết kế trên lấy lư do bàn chuyện quay quảng cáo, làm người đại diện để dụ cô người mẫu gặp gỡ một nhân vật có quyền thế. Mẫu nữ từng bị lừa tương tự, khi gặp mặt vị tai to mặt lớn nọ liền nhận thấy hành vi không đứng đắn th́ bỏ đi ngay. Quản lư người mẫu sau đó tố cáo nhà thiết kế và dọa kiện ra ṭa, nhờ vậy mới khiến nhà thiết kế đội lốt "má ḿ" chính thức lên tiếng xin lỗi nhằm xoa dịu và rút lui êm thấm.

Góc tối từ những lá phiếu b́nh chọn

Những sự kiện b́nh bầu trao giải thường niên trong giới thời trang, người mẫu cũng có luật định ngầm. Một vài người mẫu tŕnh diễn thời trang hoặc các công ty người mẫu thường trước các cuộc bỏ phiếu, nghĩ ra cách làm sao thương lượng với nhà thiết kế và thành viên ban giám khảo, với hy vọng lôi kéo được họ bầu cho ḿnh, ḥng đoạt giải Top 10. Từng có vụ lùm xùm giữa công ty người mẫu nọ khi có ư định lôi kéo một nhà thiết kế b́nh bầu cho người mẫu của họ. Nhà thiết kế liền yêu cầu một cách tế nhị: "Chúng tôi đâu có quen biết ǵ cô người mẫu đó, hôm nào sắp xếp cuộc hẹn cho ḿnh cô ấy đến gặp tôi nói chuyện xong rồi tính tiếp".

Sự việc trên đến tai nhiếp ảnh gia, khách hàng quảng cáo, sau đó lại lan truyền đến các nhân viên khiến chuyện nữ người mẫu bị lạm dụng ṛ rỉ và bị phanh phui, khiến trở thành đề tài xôn xao trong dư luận và phổ biến trong giới thời trang người mẫu năm đó.
tk