PDA

View Full Version : Trung tâm thương mại của người Việt ở Mỹ bị thách thức


vuitoichat
10-07-2013, 16:40
Tồn tại hay không tồn tại giờ đây trở thành một thách thức rất cụ thể đối với Eden, trung tâm thương mại người Việt lớn nhất vùng Đông Bắc Hoa Kỳ nằm tại thành phố Falls Church (bang Virginia, Mỹ).
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=245501&stc=1&d=1381163905
Cổng trung tâm Eden

Có người nói rằng thời hoàng kim của Chợ Eden đă măn. Cũng có những người lo lắng rằng một ngày nào đó Eden sẽ bị lấn ép bởi cái siêu thị to đùng của người Mỹ gốc Hoa đang khẩn trương xây dựng ngay bên cạnh.

Chiều 30-9-2013, tôi có mặt tại khu Eden và phải giật ḿnh trước những ǵ đang nh́n thấy. Hồi tháng 5-2013, khi tới đây, tôi thấy ở vị trí xây siêu thị mới là khu khu National Wholesale Building với một cửa hàng bán đồ nội thất đóng cửa im ĺm sau khi làm ăn thất bát (phải bán thốc hàng - clearance - để đóng cửa từ năm 2011 chỉ sau một năm khai trương).

Chủ nhân của siêu thị mới này là tập đoàn siêu thị người Mỹ gốc Hoa Good Fortune Supermarket ở New York. Tập đoàn này hiện đă mở 8 siêu thị tại bang New York, 1 tại bang New Jersey và 2 siêu thị đang xây dựng ở bang Virginia.

Giải thích v́ sao lại là tập đoàn người gốc Hoa đầu tư vào khu Eden, ông Alan Frank, Tổng giám đốc của Trung tâm Eden và Phó chủ tịch của công ty Capital Commercial Property (CCP) sở hữu khu đất này, cho biết tập đoàn Good Fortune Supermarket là đối tác tốt nhất mà ông kiếm được cho dự án khai thác khu mặt bằng bỏ trống bấy lâu nay. Ưu tiên ban đầu của Eden vẫn là cộng đồng người Mỹ gốc Việt, nhưng trung tâm không t́m ra nhà đầu tư thỏa đáng.

Khu trung tâm thương mại hiện hữu trong Eden Center gồm khoảng 130 cơ sở, chủ yếu là của người Mỹ gốc Việt, vẫn hoạt động b́nh thường. Theo ông Alan Frank, các cơ sở kinh doanh này sẽ có thêm nhiều khách hàng hơn nhờ siêu thị Good Fortune Supermarket thu hút đông đảo người hơn từ các bang chung quanh tới mua sắm.

Nhiều năm nay, Trung tâm Eden thật sự là một trung tâm thương mại và trung tâm sinh hoạt cộng đồng của người Việt không chỉ ở Bắc Virginia mà cả khu vực. Ở đây có những tiệm bán đủ thứ món ăn, bánh trái, quà vặt quê hương.

Yếu tố sống c̣n của Eden bây giờ là khả năng cạnh tranh và tài nghệ kinh doanh. Hết rồi cái thời “một ḿnh một chợ” với cái hào quang là trung tâm thương mại người Việt đầu tiên ở Mỹ và trung tâm sinh hoạt lớn của cộng đồng người Việt xa quê.

Nguồn: Phạm Hồng Phước/Tuoitre