PDA

View Full Version : Báo Pháp- Báo Mỹ không ngừng ca ngợi Tướng Giáp


Romano
10-10-2013, 08:58
Trong suốt những ngày qua, truyền thông của 2 đất nước từng tham chiến tại Việt Nam, từng thất bại trong 2 cuộc chiến thần thánh không cân sức ấy, vẫn liên tục đưa tin, viết bài ngợi ca Tướng Giáp. >> Hai vị tướng bật khóc trước Bài hát về Tướng Giáp >> Chuyện chưa kể về những bức ảnh của Đại tướng Vơ Nguyên Giáp

Báo chí thế giới đồng loạt đưa tin, viết bài ca ngợi Đại tướng Vơ Nguyên Giáp ngay khi hay tin ông từ trần. Nhưng, truyền thông của hai đất nước từng tham chiến tại Việt Nam là Pháp-Mỹ lại chính là những cơ quan ngôn luận viết bài nhiều nhất, ca ngợi nhiều nhất cuộc đời-con người- sự nghiệp lừng lẫy của Tướng Giáp. Cho đến hôm nay, các báo chí của Pháp- Mỹ vẫn có những bài ngợi ca Tướng Giáp.

Ngay sau khi nhận được tin Đại tướng qua đời, truyền thông Pháp cũng bày tỏ tiếc thương và chia sẻ nỗi đau với dân tộc Việt Nam. Từ những tờ báo lớn của Pháp như L’Humanité, Le Monde, Le Parisien, TV5, cho đến những trang báo nhỏ như France24, Boulevard Voltaire, Le Figaro… đều đăng tải hàng loạt những bài viết về Đại tướng và trận Điện Biên Phủ từng làm “chấn động địa cầu”.

Báo Pháp hết lời ngợi ca Tướng Giáp

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=524131&stc=1&d=1381395224
Ảnh chụp màn h́nh bài viết đăng trên báo L'Humanité (Nhân đạo) của Pháp với tiêu đề: "Vơ Nguyên Giáp: Chiến lược của tôi là ḥa b́nh".

Ngoài việc thông báo với toàn bộ độc giả Pháp về việc Đại tướng đă qua đời, bài báo c̣n trích dẫn lại bài phỏng vấn của phóng viên Dominique Bari với Đại tướng thực hiện năm 2004. Trong đó có đoạn Đại tướng kể về cuộc gặp gỡ tại Algerie ngay sau khi chiến tranh kết thúc của Người với Brezjinski, một cố vấn t́nh báo của Mỹ. Brezjinski đă đặt câu hỏi cho Đại tướng: “Tại sao các ngài lại có thể giành được chiến thắng? Chiến lược của ngài là ǵ?”. Và Đại tướng đă khiêm tốn trả lời lại: “Chiến lược của tôi là ḥa b́nh. Tôi là một Đại tướng của ḥa b́nh, không phải chiến tranh”.

Các kư giả người Pháp c̣n ghi nhận Đại tướng c̣n là một con người yêu thơ ca, văn học, các tác giả người Mỹ và đặc biệt là các nhà văn Pháp như La Fontaine, Anatole France, Voltaire, Romain Rolland.


Ảnh chụp màn h́nh bài viết đăng trên báo Le Monde của Pháp với tiêu đề: "Giáp, anh hùng của nền độc lập Việt Nam".

Cho đến hôm nay, trên tờ Le Monde đă đăng tải cả thảy 8 bài viết liên quan đến Đại tướng Vơ Nguyên Giáp. Họ ví Người như “ngọn núi lửa phủ tuyết”, là anh hùng của nền độc lập Việt Nam.

Chiều ngày 4/10, báo Le Monde đă đăng tải đoạn phim ngắn về Đại tướng với tiêu đề : “Đại tướng Vơ Nguyên Giáp: nhà chiến lược đại tài người Việt, nối khiếp sợ của quân đội Pháp”.

Báo trích lại lời nhà sử học Phan Huy Lê khi nói về Đại tướng: “Sự ảnh hưởng của Đại tướng đă vượt ra ngoài lănh thổ Việt Nam, tạo nguồn cảm hứng cho các phong trào đấu tranh giành độc lập dân tộc từ châu Á qua châu Phi, đặc biệt là tại Algeria”.

http://intermati.com/hanna/2013/10t/10n/18.jpg
Ảnh chụp màn h́nh bài viết đăng trên báo Le Parisien của Pháp với tiêu đề: " Việt Nam: Tướng Giáp – người 'đào mồ' chôn quân đội Pháp".

Trên báo Parisien, một tờ báo thường xuyên có những bài viết về Đại tướng từ năm 2004 đến nay cũng đăng tải một loạt bài để nói về sự ra đi của Người và ca ngợi những chiến công của Đại tướng.

Bài viết ca ngợi Đại tướng Vơ Nguyên Giáp là nhà quân sự thiên tài trong lịch sử Việt Nam và là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất của đất nước. Sự ra đi của một anh hùng như ông khiến nhiều người dân xúc động và tạo nên làn sóng đau buồn tràn ngập trên các mạng xă hội mặc dù Đại tướng đă rút lui khỏi nền chính trị hơn ba mươi năm qua.

Bài báo cũng trích lời của người đứng đầu ngoại giao Pháp, ông Laurent Fabius đă tỏ ḷng kính trọng dành cho Đại tướng Vơ Nguyên Giáp và ca ngợi Đại tướng là "một người yêu nước vĩ đại của Việt Nam", "một chiến sĩ vĩ đại" và một "người đàn ông đặc biệt ".

Bên cạnh đó các độc giả Pháp cũng đă bày tỏ sự tiếc thương và sự ngưỡng mộ dành cho Đại tướng phía dưới bài viết.

http://intermati.com/hanna/2013/10t/10n/19.jpg
Ảnh chụp màn h́nh các độc giả quốc tế b́nh luận cho bài viết.

Cũng trên các báo như Boulevard Voltaire, France24, Le Figaro đều đăng bài viết về Đại tướng. Báo B. Voltaire đă có một bài với tiêu đề “Vinh danh Tướng Giáp” của kư giả Nicolas Gauthier, bài viết kết lại với lời nhận xét: “Tướng Giáp là một chiến sĩ vĩ đại, một người yêu nước vĩ đại, một người đàn ông tuyệt vời”

http://intermati.com/hanna/2013/10t/10n/20.jpg
Bài đăng trên báo Boulevard Voltaire: “Vinh danh Tướng Giáp”.

http://intermati.com/hanna/2013/10t/10n/21.jpg
Bài đăng trên báo Rue89: “Khi Đại tướng Vơ Nguyên Giáp, người anh hùng Việt Nam của trận Điện Biên Phủ hát ca khúc "La Marseillaise”.”

http://intermati.com/hanna/2013/10t/10n/22.jpg
Bài đăng trên báo Courriel International: “Sự ra đi của Tướng Giáp đă làm trào dâng những cảm xúc mạnh mẽ”.

http://intermati.com/hanna/2013/10t/10n/23.jpg
Báo Mỹ nghiêng ḿnh trước Tướng Giáp

Hăng tin AP - hăng thông tấn lớn nhất của Mỹ hiện là hăng tin nắm giữ nhiều tư liệu và h́nh ảnh quư về Đại tướng Vơ Nguyên Giáp hơn bất cứ hăng thông tấn nước ngoài nào khác. Khi Đại tướng qua đời, rất nhiều h́nh ảnh và tin bài của AP được các hăng tin khác trên thế giới sử dụng lại bởi tính chất hệ thống và mức độ phong phú của những thông tin mà AP có được.

http://intermati.com/hanna/2013/10t/10n/24.jpg

Trong loạt bài hệ thống lại toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp của đại tướng, AP thống nhất quan điểm tôn vinh vị anh hùng của dân tộc Việt Nam. Hăng thông tấn của Mỹ gọi đại tướng là vị tổng tư lệnh kiệt xuất, đă đưa Việt Nam từ chiến công lớn lao này đến thắng lợi kỳ tích khác.

Romano
10-10-2013, 09:00
http://intermati.com/hanna/2013/10t/10n/25.jpg

Dưới bài viết khắc họa chân dung Đại tướng Vơ Nguyên Giáp được đăng tải trên tờ Huffington Post của Mỹ, độc giả Roderick Spencer b́nh luận: “Đây là một trong những câu chuyện thú vị nhất mà tôi được đọc gần đây. Vơ Nguyên Giáp, một nhân vật vĩ đại trong lịch sử Việt Nam. Khi nghiên cứu về lịch sử quân đội Mỹ, người ta cũng không thể bỏ qua tên ông. Tôi muốn được t́m hiểu nhiều hơn nữa về tướng Giáp. Thần thái của ông thật phi thường”.

Độc giả Kathrynls b́nh luận: “Quả thực tôi đă rùng ḿnh khi đọc xong bài báo này. Vơ Nguyên Giáp là một nhân vật huyền thoại. T́m hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của ông cũng chính là t́m hiểu về một phần lịch sử Việt Nam. Đọc những đúc kết của ông về chiến tranh, về chính nghĩa - phi nghĩa, tôi tin ḿnh đang t́m hiểu một phần tâm hồn người Việt. Ông là vị tướng xứng đáng nhận được sự kính trọng của cả người Mỹ”.

http://intermati.com/hanna/2013/10t/10n/26.jpg

Bài viết đưa tin Đại tướng Vơ Nguyên Giáp từ trần trên tờ Huffington Post đă thu hút gần 3.000 lượt b́nh luận của độc giả Mỹ.

http://intermati.com/hanna/2013/10t/10n/27.jpg

http://intermati.com/hanna/2013/10t/10n/28.jpg
Tờ Time của Mỹ gọi Đại tướng Vơ Nguyên Giáp là "vị tướng huyền thoại của Việt Nam"

http://intermati.com/hanna/2013/10t/10n/29.jpg
"Đại tướng Vơ Nguyên Giáp, người đă hất cẳng Mỹ ra khỏi Việt Nam đă qua đời" - Tờ New York Times của Mỹ


http://intermati.com/hanna/2013/10t/10n/30.jpg
Tờ Washington Post của Mỹ đăng tải chùm ảnh tư liệu về Đại tướng Vơ Nguyên Giáp

http://intermati.com/hanna/2013/10t/10n/31.jpg
"Vị tướng huyền thoại của Việt Nam, người học tṛ xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đă qua đời" - tờ Fox News của Mỹ

http://intermati.com/hanna/2013/10t/10n/32.jpg
Tờ Los Angeles Times đăng tải một đoạn phim tư liệu giới thiệu về Đại tướng Vơ Nguyên Giáp

Nhóm Biên dịch viên Văn hóa
DanTri

nguoivm
10-10-2013, 10:36
chung no bom ong len de nhieu nguoi biet va nghien cuu ve ong thi moi lo ra nhung " su that khong the choi cai " la ong qua do khi cam quan ,qua te khi thoi binh.......
the la lo mat ca lu........My & Phap no tham that hi..hi.....