PDA

View Full Version : Nước Mỹ lại rơi vào bế tắc


saigon75
10-14-2013, 10:26
Thị trường trao đổi các hợp đồng tương lai đă mở cửa sau 2 ngày nghỉ cuối tuần và bắt đầu lao dốc bởi không có thỏa thuận nào được đưa ra ở Washington.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=525446&d=1381746358


Hôm qua (13/10), mọi con mắt đều đổ dồn về Thượng viện, nơi các cuộc thương lượng về trần nợ công và đóng cửa chính phủ giữa lănh đạo của hai đảng Cộng ḥa và Dân chủ đang tiếp tục diễn ra.

Gần 5h chiều (theo giờ Mỹ), một nhóm gồm 5 Thượng nghị sĩ đến từ đảng Dân chủ và một nghị sĩ độc lập đưa ra nhận định cho rằng các cuộc thảo luận khá hữu ích. Mặc dù các nghị sĩ của cả hai đảng đă thảo luận sôi nổi, vẫn chưa có thỏa thuận nào được đưa ra. Đảng Dân chủ không thể ủng hộ kiến nghị của Đảng Cộng ḥa với những điều kiện như hiện nay.

Chốt lại những ǵ đă diễn ra ở Thượng viện trong ngày hôm qua, người lănh đạo nhóm đa số tại Thượng viện Harry Reid khẳng định ông đă có cuộc đối thoại với người lănh đạo nhóm thiểu số Mitch McConnell. Reid bày tỏ sự lạc quan về triển vọng hai đảng sẽ đưa ra được những kết luận mang tính tích cực. Harry Reid là nghị sĩ đảng Dân chủ trong khi Mitch McConnell là nghị sĩ đảng Cộng ḥa.

Vấn đề mấu chốt có thể nằm ở mức chi tiêu của chính phủ Mỹ trong năm tài khóa tiếp theo. Đảng Cộng ḥa muốn duy tŕ chi tiêu ngân sách ở mức giống như quy định trong Đạo luật kiểm soát ngân sách (BCA) năm 2011 càng lâu càng tốt. Trong khi đó, đảng Dân chủ muốn dỡ bỏ mức giới hạn chi tiêu được đưa ra từ năm 2011 trong thỏa thuận trần nợ càng sớm càng tốt.

Dẫu vậy, dường như đảng Cộng ḥa đă nhận thấy họ là kẻ yếu thế và không thể đ̣i hỏi nhiều đến vậy. Đảng Dân chủ th́ quá cứng rắn và không muốn tuân theo bất cứ điều kiện nào được đảng Cộng ḥa đưa ra.

Với điều kiện hiện nay, người ta không thể chắc chắn bất cứ điều ǵ về thỏa thuận sẽ được cả hai đảng thông qua. Có một điều cần nhớ: kể cả khi thỏa thuận đă được Thượng viện thông qua, nó có thể bị “giết chết” tại Hạ viện (vốn được kiểm soát bởi đảng Cộng ḥa).

Sau khi có những diễn biến tích cực trước đó, các cuộc đàm phán lại lâm vào bế tắc trong khi hạn chót ngày càng gần hơn. Chỉ c̣n 3 ngày để hai Đảng có được tiếng nói chung. Trong hai phiên cuối của tuần trước, TTCK Mỹ đă tăng vọt sau những tín hiệu tích cực. Có vẻ như đă đến lúc thị trường trả lăi số điểm đă tăng lên.

Minh Anh
Theo Trí Thức Trẻ/Business Insider