PDA

View Full Version : Triều Tiên nhập hơn nửa tỷ USD hàng xa xỉ


saigon75
10-15-2013, 05:14
Hơn nửa tỷ USD được chi ra để nhập khẩu thú cưng, thiết bị tắm hơi, rượu và các đồ điện tử vào Triều Tiên trong năm ngoái, như một phần nỗ lực được cho là nhằm thu hút sự ủng hộ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

<table style="width: 1px" class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=525710&d=1381814010</td></tr><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">Quầy bán trang sức trong một siêu thị ở Bình Nhưỡng. Ảnh minh họa: AFP</td></tr></tbody></table>Một báo cáo được trình lên quốc hội Hàn Quốc hôm nay cho hay, giá trị nhập khẩu các hàng hóa xa xỉ ở Triều Tiên đạt 645,8 triệu USD trong năm 2012, tăng mạnh so với trung bình khoảng 300 triệu USD một năm dưới thời cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Các mặt hàng nhập khẩu bao gồm thú cưng, thức ăn thú cưng, nội thất phòng tắm, hệ thống xông hơi, các sản phẩm sản khoa, Yonhap News dẫn lời Yoon Sang-hyun, thuộc đảng cầm quyền Saenuri, cho biết trước quốc hội ở Seoul.

Các số liệu cũng chỉ ra một sự tăng vọt bất ngờ trong việc nhập khẩu các nhạc cụ, mỹ phẩm, túi xách, các sản phẩm bằng da, đồng hồ, xe hơi được sản xuất tại Nhật Bản và Trung Quốc.

Giá trị nhập khẩu các loại rượu cao cấp là 30 triệu USD, đồ điện tử là 37 triệu USD và đồng hồ xa xỉ là hơn 8,2 triệu USD.

"Các sản phẩm này được dùng làm quà tặng cho các quan chức quan trọng ở Triều Tiên để khuyến khích lòng trung thành của họ với chính quyền", ông Yoon nói.

Kim Jong-un cũng đã cho xây dựng một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết "đẳng cấp thế giới" tại đèo Masik, thành phố Wonsan, trị giá hàng triệu USD, bao gồm các đường trượt tuyết chạy dài 110 km, một khách sạn, một bãi đỗ trực thăng và hệ thống cáp treo, sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay. Nhà lãnh đạo trẻ cũng từng được nhìn thấy đi thị sát bằng du thuyền xa xỉ giá 7 triệu USD hồi đầu năm nay.

Anh Ngọc
VnExpress