PDA

View Full Version : Người Việt tiêu thụ 3,5 tỉ USD trang sức mỗi năm


vuitoichat
10-15-2013, 16:52
Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng tiêu thụ mặt hàng nữ trang, ước tính mỗi năm Việt Nam bỏ ra khoảng 3,5 tỉ đô la Mỹ để mua các mặt hàng nữ trang.

Hội nghị Khoa học Ngọc học quốc tế lần thứ 33 ngày 13/10 tại Hà Nội do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đă đưa ra thông tin, uớc tính mỗi năm, Việt Nam đă chi khoảng 3,5 tỉ USD để mua các mặt hàng nữ trang.

Theo ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch, Tổng Giám đốc tập đoàn DOJI, ngoài là một thị trường tiêu thụ lớn, Việt Nam c̣n là nước xuất khẩu nữ trang có tiềm năng nhưng do bị hạn chế về chính sách thuế xuất khẩu, nguyên liệu vàng trong nước thường có giá cao hơn quốc tế nên kim ngạch xuất khẩu c̣n hạn chế.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=246778&stc=1&d=1381855817
Ông Phú cho biết, kim ngạch xuất khẩu vàng trang sức đă có thời kỳ (những năm 2009-2010) đạt tới trên 2 tỉ USD, nhưng do một số chính sách không hợp lư nên gần đây kim ngạch xuất khẩu chỉ c̣n dưới 50 triệu USD và thị trường xuất khẩu chủ yếu là EU, Mỹ, Trung Đông.

Theo các chuyên gia tham dự hội nghị, cả nước hiện có đến 12.000 đơn vị sản xuất, gia công hàng trang sức nhưng chỉ có rất ít các công ty đầu tư lớn, sản xuất công nghiệp. Hơn nữa, lực lượng lao động trong nước có tay nghề cao, có khả năng làm được các sản phẩm tinh xảo nhưng vẫn với quy mô nhỏ lẻ.

Trên thế giới, Ấn Độ và Trung Quốc chiếm hơn một nửa số chế tạo đồ trang sức toàn cầu và tiêu dùng ở khâu bán lẻ.

Trong đó, Ấn Độ là nhà chế tạo và tiêu thụ vàng trang sức hàng đầu, chiếm gần 1/3 số lượng chế tạo toàn cầu và nhu cầu tiêu dùng.

Ấn Độ tiêu thụ 552 tấn vàng được sử dụng cho đồ trang sức trong năm 2012, Trung Quốc tiêu thụ 510,9 tấn, Hoa Kỳ 108 tấn, Nga 70 tấn và Thổ Nhĩ Kỳ 62 tấn.

Trung Quốc là nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới, chứng kiến nhu cầu vàng tăng 20% trong năm qua, lên mức 769,8 tấn, nhu cầu vàng nữ trang tăng 13%, đạt 510,9 tấn.

Đặc biệt, nhu cầu vàng nữ trang của Trung Quốc tăng trong mọi quư của năm 2011. Trong quư 2, nước này đă trở thành thị trường vàng nữ trang lớn nhất thế giới.

Theo Thùy Vân
Đất Việt