PDA

View Full Version : Mỹ: Đảng Cộng ḥa đă "tự bắn vào chân ḿnh"


saigon75
10-16-2013, 07:17
Việc ép chính phủ đóng cửa là một bước đi sai lầm của đảng Cộng ḥa, chẳng khác nào hành động "tự bắn vào chân ḿnh".

Cuối tháng 9/2013, khi năm tài khóa sắp kết thúc, ngay trước thời gian nước Mỹ chạm trần nợ công, các cuộc thăm ḍ dư luận đều cho thấy đa số người Mỹ không ủng hộ đạo luật chăm sóc y tế mang tên Obamacare do Tổng thống Obama đề xuất.

Với những kết quả thăm ḍ dư luận này, một số thành viên đảng Cộng ḥa đă rất tự tin cho rằng "thiên thời" đă đến để họ có thể ra tay buộc chính phủ hủy bỏ đạo luật này. Mặc dù một số nhân vật bảo thủ, trong đó có cả nhiều nhà quan sát chính trị lăo luyện đă lên tiếng phản đối ư định này và cho rằng đó sẽ là một động thái rất dở về mặt chính trị, đảng Cộng ḥa vẫn phớt lờ và thế là cuộc đối đầu giữa Hạ viện và Thượng viện diễn ra, chính phủ Mỹ buộc phải đóng cửa trong cuộc khủng hoảng ngân sách chưa thấy hồi kết.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=526109&d=1381907761

Nghị sĩ đảng Cộng ḥa John Boehner, Chủ tịch Hạ viện Mỹ


Tuy nhiên, đến nay diễn biến t́nh h́nh cho thấy những tiếng nói hoài nghi trên đă đúng. Chiến lược này của đảng Cộng ḥa đă hướng sự chú ư của dư luận ra khỏi những thiếu sót trong đạo luật Obamacare sang những tranh căi trong việc ai đă đẩy chính phủ đến t́nh trạng đóng cửa.

Những lập luận của đảng Cộng ḥa rằng đạo luật Obamacare là một văn bản luật được soạn thảo quá tồi đă không được ai chú ư đến bởi giờ đây dư luận trở nên chán ghét việc chính phủ bị đóng cửa hơn là chán ghét đạo luật Obamacare. Phần lớn những lời đổ lỗi cho việc chính phủ đóng cửa đều được trút lên đầu các đảng viên Cộng ḥa. Và mặc dù tỉ lệ ủng hộ Tổng thống có giảm sút nhưng tỉ lệ ủng hộ đảng Cộng ḥa c̣n sụt giảm nhiều hơn.

Quyết định của đảng Cộng ḥa buộc chính phủ đóng cửa đă vi phạm một trong những nguyên tắc đầu tiên của chính trị từng được "ông tổ" của ngành khoa học chính trị Niccolo Machiavelli viết ra: "Hăy khai thác điều không thể tránh khỏi." Khi điều ǵ đó chắc chắn sẽ xảy ra, bạn nên tận dụng nó hết mức có thể để tạo lợi thế cho ḿnh.

Ban đầu, đó chính là những ǵ mà đảng Cộng ḥa đă làm với đạo luật Obamacare. Đó là một trong những đạo luật không được ủng hộ nhất được thông qua trong thời gian gần đây, một vấn đề mà ngay cả các đảng viên Dân chủ cũng không muốn nhắc đến.

Điều không thể tránh khỏi ở đây chính là nếu đạo luật này được thực thi, nó sẽ gặp rất nhiều khó khăn và sẽ bộc lộ nhiều điểm yếu. Việc khoét sâu vào những điểm yếu này có thể thạo thuận lợi cho các đảng viên Cộng ḥa trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của họ vào năm 2014.

Thế nhưng, bằng quyết định ép chính phủ phải đóng cửa với hy vọng triệt hạ được đạo luật Obamacare ngay từ lúc c̣n trứng nước, các đảng viên Cộng ḥa trong Hạ viện Mỹ đă hoàn toàn phớt lờ điều không thể tránh khỏi thay v́ khai thác nó.

Đă rất nhiều lần đảng Cộng ḥa được cảnh báo: "Không đời nào đảng Dân chủ chịu thua trong cuộc chiến này. Họ kiểm soát cả Thượng viện và Nhà Trắng. Một liên minh các ông chủ kinh doanh và các chuyên gia kinh tế lo sợ t́nh trạng nước Mỹ phá sản sẽ đứng ra phản đối đảng Cộng ḥa. Đảng Cộng ḥa sẽ mất phiếu và sẽ bị quy trách nhiệm cho bất cứ sai sót nào xảy ra."

Và đó chính xác là những ǵ đang diễn ra. Thượng nghị sĩ đảng Cộng ḥa Ted Cruz, người đă từng diễn thuyết suốt hơn 21 giờ để cản trở việc thi hành đạo luật Obamacare cuối cùng cũng bỏ phiếu ủng hộ Chủ tịch Thượng viện Harry Reid của đảng Dân chủ. Nỗ lực diễn thuyết của ông này đă không giúp được ǵ cho đảng Cộng ḥa. Các cuộc thăm ḍ dư luận cho thấy tỉ lệ bất tín nhiệm đảng Cộng ḥa lên cao kỷ lục, và thảm kịch chính phủ đóng cửa đang đe dọa đến chiến dịch tranh cử của họ trong năm nay.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=526110&d=1381907761

Thượng nghị sĩ đảng Cộng ḥa Ted Cruz trả lời phỏng vấn báo chí


Đơn cử như ở bang Virginia, nơi có ứng cử viên đảng Cộng ḥa tham gia tranh cử vị trí thống đốc bang là Ken Cuccinneli, một nhân vật thường xuyên lớn tiếng chỉ trích đạo luật Obamacare.

Từng vượt hơn đối thủ đảng Dân chủ của ḿnh 8 điểm, giờ đây Cuccineneli đang chật vật bám đuổi đối thủ bằng cách tự cách ly ḿnh khỏi các đảng viên Cộng ḥa quốc gia. Ông cũng lên tiếng chỉ trích việc chính phủ bị đóng cửa và đă cố t́nh lánh mặt khi Thượng nghị sĩ đảng Cộng ḥa Cruz đến thăm bang này, trong khi các tranh quảng cáo của đảng Dân chủ cố t́nh gán ghép họ với nhau.

Trong chính trị, 1 tháng là một thời gian rất dài, và một năm như thể là vĩnh cửu. Có thể cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở nước Mỹ sẽ không gây ra những tác hại lâu dài, tuy nhiên trong thời điểm hiện nay, có vẻ như đảng Cộng ḥa đang tự bắn vào chân ḿnh.

Hn.24h.com