PDA

View Full Version : Mỹ tiếp tục cận kề bờ vực vỡ nợ


Hanna
10-16-2013, 16:23
Nếu bất đồng giữa hai Đảng của Mỹ về kế hoạch chi tiêu ngân sách tạm thời cho phép chính phủ Mỹ mở cửa hoạt động và nâng mức trần nợ quốc gia không được giải quyết trước ngày 17/10, nước Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử rơi vào t́nh trạng vỡ nợ do Bộ Tài chính không c̣n được quyền vay tiền để chi cho các hoạt động của chính phủ.Phe Cộng ḥa tại Hạ viện Mỹ đă bất ngờ thông báo hủy kế hoạch bỏ phiếu đề xuất sửa đổi ngân sách vào sáng 16/10 (theo giờ Việt Nam).
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=526279&stc=1&d=1381940609
Trong khi Thượng viện khởi thảo một dự luật nhằm giải quyết bế tắc ngân sách, Hạ viện đă tỏ thái độ phản đối và tuyên bố muốn vấn đề nâng trần nợ công đi theo khuôn khổ của riêng họ. Mục tiêu của Hạ viện là nâng trần nợ công và tái mở cửa chính phủ liên bang, nhưng có kèm theo những điều kiện về chính sách đối với chương tŕnh Obamacare. Các nghị sỹ bảo thủ của Đảng Cộng ḥa "Heritage Action" cực lực phản đối sự nhượng bộ đối với Đạo luật cải cách y tế này.

Trái lại, Đảng Dân chủ chiếm đa số trong Thượng viện muốn một đưa ra giải pháp nâng trần nợ công ngắn hạn, mà không kèm theo những điều kiện về chính sách. Tổng thống Obama trước đó tuyên bố rằng ông không chấp nhận các thỏa thuận với những điều kiện chính sách đi kèm.

Thời gian c̣n lại cho cả hai Đảng là không nhiều, trong khi bất đồng vẫn c̣n tồn tại. Chính phủ Mỹ vẫn phải đối mặt với nguy cơ vỡ nợ rất cao.

Nếu như một dự luật khẩn cấp không được thông qua trước hôm 17/10, Bộ Tài chính Mỹ sẽ chỉ c̣n khoảng 30 tỷ USD, trong khi các khoản phải chi là gấp đôi. Theo ước tính của Văn pḥng Ngân sách Hạ viện và Trung tâm chính sách lưỡng đảng, chính phủ Mỹ sẽ chính thức hết sạch tiền vào khoảng 22/10 - 1/11.
vnn