PDA

View Full Version : Golograf: radar xách tay “độc nhất vô nhị” của lính Nga


johnnydan9
10-16-2013, 16:26
Radar Golograf có trọng lượng chỉ 4,6kg cho phép xác định mục tiêu qua lớp gạch, bê tông, gỗ, thạch cao, đất sét, đất khô và lớp vữa. Theo tờ Izvestia, hệ thống radar mang vác Golograf chuyên dùng để phát hiện người và động vật qua tường trong năm sau sẽ được thử nghiệm ở các phân đội đặc nhiệm của các lực lượng vũ trang.
Golograf do Viện Nghiên cứu Khoa học Hoá học và Cơ học Trung ương phát triển, được dùng trong các chiến dịch chống khủng bố và có nhiệm vụ giúp nhanh chóng phối hợp hành động của các đội chống khủng bố, bảo vệ con tin. Nhà nghiên cứu có thể sẽ hoàn thiện sản phẩm sau khi các quân nhân thử nghiệm đánh giá loại radar này.
Quân nhân chuyên nghiệp của phân đội đặc nhiệm thuộc Tổng cục t́nh báo (GRU) từng tham gia chiến đấu ở Chechnya cho biết, chưa bao giờ có trang bị nào tương tự như thế này, và việc sử dụng nó có thể cứu sống nhiều người, gồm cả dân thường, cả các chiến sĩ đặc nhiệm.
<center><table style="text-align: center;" class="contentimg"> <tbody> <tr> <td>http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=415315&stc=1&d=1381940733</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;"> Golograf được kỳ vọng sẽ trở thành trợ thủ đắc lực cho lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố của Nga.
</td> </tr> </tbody> </table></center>

“Tôi chưa bao giờ gặp một radar như thế, tuy nhiên có thể nói đây là sự hỗ trợ rất tốt cho một cuộc tấn công không định trước, không ồn ào. Trang bị này trước hết cần cho các phân đội chống khủng bố, những đơn vị hành động với mục đích bảo toàn mạng sống cho con tin, ví dụ đội Alfa (đơn vị đặc nhiệm nổi tiếng từ thời Liên Xô)”, ông này nói.
Khi thực hiện các chiến dịch mà cần bảo toàn các công tŕnh xung quanh, Golograf cũng giúp các chiến sĩ đặc nhiệm. “Một trường hợp khác, khi có những vật liệu hay đối tượng nào đó không được làm hư hại. Ví dụ trên máy bay, nơi phải đánh giáp lá cà, trước đó phải xác định rơ mục tiêu cho từng người, nh́n rơ ai ở đâu, và bất th́nh ĺnh tấn công đối thủ, làm được như vậy là đă đảm bảo 50% thành công. Radar này có thể cứu sống rất nhiều mạng người”, ông này bổ sung thêm.
Radar Golograf làm việc nhờ các xung vô tuyến siêu ngắn ở tần số từ 1-4 GHz, phát chúng qua mọi vật liệu và khi nhận tín hiệu phản hồi sẽ phát hiện ra chuyển dịch ở cự li 6,5m. Thiết bị có kích thước bao h́nh không lớn và trọng lượng chỉ là 4,5kg, chịu được rơi xuống bê tông từ độ cao 1m và có thể được khai thác ở nhiệt độ từ -20 đến 50 độ C.
Nhà nghiên cứu chế tạo cho biết, việc sử dụng radar rất đơn giản, ai cũng có thể học sử dụng Golograf trong 15 phút, ngoài ra, có khả năng chỉ cần một tay cũng dùng được radar.
“Người bất kỳ, thậm chí tân binh sẽ có thể sử dụng được Golograf sau 15 phút, sau khi được nghe giải thích về nguyên lư làm việc. Máy có rất ít núm điều khiển, hầu như không có. Chỉ có núm mở máy và màn hiển thị dễ dùng”, vị đại diện đơn vị nghiên cứu nói.
Thành viên phân đội đặc nhiệm của GRU đánh giá tầm quan trọng của sự đơn giản trong hoạt động của Golograf, theo ông, mọi chiến sĩ phải biết dùng radar này.
“Trong các đội đặc nhiệm có người chuyên trách, nhưng dù sao mọi chiến sĩ vẫn phải nắm được kỹ năng sử dụng trang bị này. Trong nhóm đặt ḿn của chúng tôi mọi người đều biết đặt và phá gỡ ḿn. Điều này làm tăng khả năng sống sót cho chiến sĩ khi thực hành nhiệm vụ chiến đấu. C̣n trang bị kỹ thuật quân sự thường chỉ có ba núm điều khiển, hai hướng dùng, được làm đơn giản và dễ sử dụng, cốt không để xảy ra nhầm lẫn, không phải hiệu chỉnh”, ông này cho biết thêm.
<center><table class="contentimg" style="text-align: center;"> <tbody> <tr> <td>http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=415315&stc=1&d=1381940733</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;"> Ảnh minh họa.
</td> </tr> </tbody> </table></center>

Golograf có thể nhận ra chuyển động qua lớp gạch, bê tông, gỗ, thạch cao, đất sét, đất khô và lớp vữa. Theo đại diện của nhà nghiên cứu chế tạo, trong từng trường hợp cụ thể radar có những khả năng khác nhau, nhưng cái chính là vật liệu phải không chứa nước.
Cán bộ đơn vị nghiên cứu cho biết: “Tất cả phụ thuộc vào vật liệu của bức tường– qua gỗ nó nh́n được 1m, c̣n nếu là tường gạch th́ 0,5m, bê tông th́ mỏng hơn, v́ trong bê tông có cốt thép. Ngoài ra, c̣n một điều rất quan trọng nữa, là vật liệu làm tường ẩm đến mức nào: Nếu đây là nhà mới xây và gạch hay các block xây dựng chưa khô kiệt th́ nh́n không được rơ, sóng bị yếu đi, nước cản trở nó”.
Ngoài gạch c̣n ẩm, việc sử dụng Golograf cùng với các trang bị chế áp điện thoại di động cũng có thể trở thành vấn đề khó khăn. “Chúng tôi đă thử nghiệm hạn chế khả năng này, khi công xuất phát xạ thấp th́ radar không có phản ứng ǵ đối với điện thoại di động, máy phát Wifi. Hiện chưa thể nói thêm ǵ nữa, phải tiến hành những thử nghiệm bổ sung”, cán bộ này nói thêm.
Các cuộc thử nghiệm Golograf ở đơn vị đặc nhiệm sẽ được thực hiện trong năm 2014, đơn vị (cấp trung đoàn) số 92154 sẽ nhận được 3 bộ thiết bị. Mỗi bộ Golograf tiêu tốn của Bộ Quốc pḥng 1,2 triệu Rub.
Nguyễn Vũ

khatranac
10-16-2013, 16:42
Cái ǵ của thằng nga cũng độc với hại hết, không c̣n ǵ đễ nói !!! :D