PDA

View Full Version : Chính phủ Mỹ chính thức mở cửa trở lại


tonycarter
10-17-2013, 01:56
(CNN) - Hạ viện Mỹ vừa thông qua vào phút chót đạo luật ngân sách tạm thời mở cửa trở lại chính phủ Mỹ và giúp nước Mỹ tránh khỏi thảm họa phá sản.

Lúc 10h tối ngày 16/10 (giờ địa phương, khoảng 9h sáng giờ Việt Nam), tức là chỉ 2 giờ trước khi Mỹ chính thức bị phá sản, Hạ viện Mỹ đă thông qua đạo luật cho phép mở cửa trở lại chính phủ Mỹ và tăng trần nợ công cho chính phủ liên bang sau khi đạo luật này được Thượng viện thông qua cách đó vài giờ.

Cuộc khủng hoảng tài chính ở Mỹ kéo dài suốt 2 tuần nay đă chấm dứt bằng những hành động tích cực vào những giờ phút cuối cùng của Quốc hội Mỹ, giúp cho nước Mỹ tránh khỏi một cuộc vỡ nợ chưa từng xảy ra trước đây.

<TABLE class=wysiwyg_dashes style="WIDTH: 100px" align=center> <TBODY> <TR class=wysiwyg_dashes_tr> <TD class=wysiwyg_dashes_td>http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=526464&stc=1&d=1381983073
Chủ tịch Thượng viện Harry Reid thông báo thông qua đạo luật ngân sách tạm thời
</TD></TR></TBODY></TABLE>
Hành động được cho là rất nhanh chóng so với các tiêu chuẩn của quốc hội Mỹ này được đưa ra sau 16 ngày liên tiếp chính phủ đóng cửa và chỉ vài giờ trước khi Bộ Tài chính Mỹ thông báo chính phủ Mỹ chính thức cạn tiền và không thể vay thêm để tiếp tục duy tŕ hoạt động nếu quốc hội không nhất trí nâng trần nợ công.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đă tuyên bố là ông sẽ “kư ngay lập tức” đạo luật này để mở cửa trở lại chính phủ không chậm trễ ngay khi đạo luật này được Thượng viện và Hạ viện thông qua và được tŕnh lên trên bàn làm việc của ông.

Như vậy với việc đạo luật ngân sách tạm thời này được thông qua, chính phủ Mỹ đă được chính thức mở cửa trở lại, và nước Mỹ thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ ít nhất là cho đến đầu năm sau.

Trí Dũng - Khampha

TOMMY8462
10-17-2013, 02:32
cho' chet'..che lai chi.

saigon75
10-17-2013, 02:42
Nước Mỹ tạm thở phào sau khi các lănh đạo Cộng ḥa và Dân chủ trong Thượng viện đạt được thỏa thuận nâng trần nợ công và mở cửa lại chính phủ ngày 16-10 (giờ địa phương)

Hai ông Harry Reid, thủ lĩnh phe đa số Dân chủ tại Thượng viện và thủ lĩnh đảng Cộng ḥa Mitch McConnell đă công bố thỏa thuận mở cửa lại chính phủ liên bang bằng một ngân sách tạm thời tới ngày 15-1-2014 và gia hạn quyền vay nợ của Mỹ tới ngày 7-2-2014.

Dù vậy, thỏa thuận trên vẫn cần được Hạ viện Mỹ do đảng Cộng ḥa kiểm soát thông qua.

Sau công bố trên, Tổng thống Mỹ Barack Obama hối thúc Quốc hội hành động nhanh chóng để thông qua thỏa thuận mở lại Chính phủ Mỹ và loại bỏ hoàn toàn nguy cơ vỡ nợ. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết ông Obama rất cảm kích v́ giới lănh đạo Thượng viện đă hợp tác với nhau và muốn toàn thể nghị sĩ giờ phải đảm bảo "chính phủ được mở lại và nguy cơ vỡ nợ được xóa bỏ".

Hải Ngọc (Theo BBC, Russia Today)
Nguoilaodong