PDA

View Full Version : Obama: 'Phải lấy lại niềm tin của người Mỹ'


saigon75
10-17-2013, 05:14
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát đi thông điệp ngắn gọn nhưng rơ ràng ngay sau khi các lănh đạo Thượng viện đạt được thỏa thuận nâng trần nợ công và chấm dứt t́nh trạng chính phủ đóng cửa.

<table style="width: 1px" class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=526484&d=1381986738</td></tr><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">Tổng thống Barack Obama phát biểu ngay sau khi Thượng viện đạt thỏa thuận về dự luật "giải cứu" nước Mỹ. Ảnh: AP</td></tr></tbody></table>"Khi dự luật được đặt lên bàn làm việc của tôi, tôi sẽ kư nó ngay lập tức", AFP dẫn lời ông Obama tuyên bố ngay sau khi các nhà lập pháp lưỡng đảng ở Thượng viện đàm phán thành công. Tổng thống Mỹ không quên nhắc các lănh đạo hai đảng cần phải lấy lại niềm tin của người Mỹ sau khi chính phủ nước này ngừng hoạt động suốt 16 ngày.

"Thượng viện đă bỏ phiếu chấp thuận thỏa thuận này. Đảng Dân chủ và đảng Cộng ḥa tại Hạ viện vẫn sẽ tiến hành bỏ phiếu. Nhưng tôi muốn cảm ơn lănh đạo hai đảng v́ đă giúp chúng ta đạt được kết quả này", Obama nói.

"Giờ đây chúng ta có cơ hội tập trung vào một ngân sách hợp lư và có trách nhiệm. Đây là điều công bằng để giúp tất cả người dân làm việc chăm chỉ trên toàn đất nước", ông Obama nhấn mạnh. "Chính phủ sẽ mở cửa trở lại. Chúng ta sẽ dẹp tan những đám mây bất ổn và bất định trên đầu các doanh nghiệp và người dân Mỹ".

Ông Obama cũng kêu gọi các chính trị gia của cả hai đảng hăy cùng hợp tác v́ lợi ích chung của người dân Mỹ, chứ không phải chỉ v́ lợi ích chính trị riêng.

"Tôi sẵn sàng làm việc với bất kỳ ai, dù là đảng Dân chủ hay đảng Cộng ḥa, Hạ viện hay Thượng viện, với bất kỳ ư tưởng nào, chỉ cần nó thúc đẩy nền kinh tế, tạo ra việc làm mới, củng cố tầng lớp trung lưu và đạt được một giải pháp tài chính dài hạn", ông bổ sung thêm.

"Tôi hy vọng và mong đợi mọi người đă rút ra được bài học rằng không có lư do ǵ mà chúng ta không thể hợp tác trong các vấn đề hiện tại, không có lư do ǵ chúng ta không thể đạt được đồng thuận khi các bên đều thấu t́nh đạt lư. Và chúng ta phải đảm bảo sẽ không tổn hại đến người dân Mỹ khi tồn tại bất đồng", Obama cho hay.

Thượng viện Mỹ hôm qua đạt được một thỏa thuận nâng trần nợ công và chấm dứt t́nh trạng chính phủ đóng cửa. Dự luật này kéo dài giới hạn nợ liên bang cho đến ngày 7/2/2014 và cấp tiền cho chính phủ hoạt động đến ngày 15/1/2014.

Đức Dương
VnExpress