PDA

View Full Version : Tránh được vỡ nợ, điều ǵ đang chờ đợi Mỹ?


vuitoichat
10-17-2013, 07:31
Viễn cảnh tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng chính phủ đóng cửa - Mỹ vỡ nợ đă được đẩy lùi, song đó mới chỉ là tạm thời.

http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=247042&stc=1&d=1381995040
Kế hoạch mở cửa lại chính phủ liên bang và ngăn chặn việc Mỹ vỡ nợ đă được quốc hội thông qua và được Tổng thống Obama phê chuẩn đă đặt ra hai chót mới. Ngày 15/1/2014, chính phủ sẽ lại hết tiền một lần nữa và vào 7/2/2014, trần nợ sẽ lại xảy ra nếu Quốc hội không hành động.

Dưới đây là những ǵ sẽ xảy ra trong vài ngày tới khi bế tắc chính trị ở Mỹ đă được khai thông.

Chính phủ liên bang hoạt động lại vào 17/10

Các nhân viên liên bang, 450.000 người, sẽ trở lại làm việc vào sáng 17/10, Giám đốc Cục quản lư hành chính và ngân sách Mỹ Sylvia Mathews Burwell cho biết tối 16/10. Thông báo sẽ được đăng tải trên mạng, gửi qua thư điện tử và trong một số trường hợp sẽ nhận được điện thoại.

Khi Thượng viện và Hạ viện đă thông qua dự luật, Tổng thống Obama sẽ kư nó ngay tức khắc, chính phủ sẽ vận hành trở lại, dù chậm chạp.

Ngay khi các nhân viên đi làm lại, đèn sẽ sáng ở những nơi tối om trong suốt những ngày qua. Giống như lần chính phủ Mỹ mở cửa trở lại sau khi ngừng hoạt động một thời gian vào năm 1996, các công viên quốc gia, đài tưởng niệm sẽ là những nơi đầu tiên mở cửa trở lại, các hàng rào sẽ được dẹp bỏ.

Chính phủ Mỹ hoạt động lại cũng đồng nghĩa với việc cơ quan xét duyệt thị thực, trung tâm phúc lợi dành cho cựu binh sẽ hoạt động b́nh thường. Viện Y tế quốc gia sẽ khởi động lại việc nhận lại bệnh nhân, các trang web của chính phủ gồm cả máy quay gấu panda trong vườn thú quốc gia cũng được bật lên, trợ cấp lương thực thông qua chương tŕnh Phụ nữ, trẻ em sẽ hoạt động lại.

Thanh toán lương đúng hạn

Dự luật vừa được thông qua, với chữ kư của Tổng thống, sẽ vận hành lại việc trả lương cho các nhân viên liên bang, từ đầu bếp Nhà Trắng tới các nhân viên an ninh đồi Capitol và các nhà khoa học CDC (phải làm việc không lương trong suốt 16 ngày chính phủ ngừng hoạt động).

Khởi động đồng hồ đếm ngược mới

Thỏa thuận mới mà Quốc hội vừa có được không giải quyết được bất đồng về chương tŕnh chăm sóc sức khỏe do Tổng thống Obama đề xướng. Bất đồng đảng phái rất dễ dẫn tới một bế tắc mới, chính phủ sẽ lại bị đóng cửa và việc đếm ngược tới thời điểm Mỹ vỡ nợ chỉ là vấn đề tính bằng tuần lễ. Ngân sách cho chính phủ sẽ cạn kiệt vào 15/1/2014 và trần nợ mới được gia hạn tới 7/2/2014.

Hoài Linh (Theo CNN, ABC News)