PDA

View Full Version : Cục Hàng không nói nguồn tiền xây sân bay Long Thành 8 tỷ USD


saigon75
10-17-2013, 07:37
“Khu bay hàng không dân dụng của sân bay Long Thành sẽ dùng vốn ODA. C̣n các khu thương mại, nhà ga th́ sẽ dùng vốn thương mại”.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chia sẻ với Đất Việt xung quanh những lo ngại trong việc huy động nguồn vốn để triển khai dự án sân bay Long Thành nếu Quốc hội đồng ư chủ trương này.

PV: - Thưa ông, thời gian qua dư luận quan tâm nhiều tới chủ trương xây dựng sân bay Long Thành, đặc biệt là con số 8 tỉ USD cho dự án này. Nhiều ư kiến lo ngại số tiền để xây dựng sân bay Long Thành đa phần là đi vay. Trong t́nh h́nh kinh tế hiện tại rất khó khăn và ngân sách rất hạn hẹp, việc đầu tư xây dựng một công tŕnh tầm cỡ thế giới như vậy phải chăng là quá sức. Vậy xin ông có thể chia sẻ thực tế việc huy động vốn thực hiện như thế nào nếu dự án được triển khai?

Ông Lại Xuân Thanh:- Đồng vốn thứ nhất phải chia theo thời kỳ chứ không phải một lúc xây cả sân bay lớn. Thứ hai là theo định hướng ban đầu th́ khu bay hàng không dân dụng sẽ dùng vốn ODA. C̣n các khu thương mại, nhà ga th́ sẽ dùng vốn thương mại.
Dự kiến sẽ phải chi 8 tỉ USD là phương án tối đa. C̣n cụ thể sau khi có chủ trương và cho giấy phép đầu tư có thể sẽ chia thành các tiểu giai đoạn khác nữa.

Ví dụ như 8 tỉ đô la sẽ phải là 2 đường băng và một nhà ga 25 triệu khách. Nhưng có thể trong giai đoạn này lại chia nhỏ tiếp. Long Thành đưa vào khai thác sẽ vẫn khai thác song song với Tân Sơn Nhất. Do vậy giai đoạn I có thể sẽ tiếp tục phân kỳ nhỏ ra.

<table style="width: 485px" class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=526511&d=1381995334</td></tr><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">Ông Lại Xuân Thanh: Sân bay Long Thành sẽ được xây dựng bằng vốn ODA</td></tr></tbody></table>
- Khi có thông tin sẽ xây dựng sân bay Long Thành, nhiều ư kiến phản biện cho rằng hiện nhu cầu chưa có, tương lai không chắc mà quy mô sân bay lớn quá, đầu tư trong thời điểm này là chưa phù hợp... Như vậy xét về mặt kinh tế là đầu tư không hiệu quả, lăng phí. Ông nghĩ sao về ư kiến phản biện này?

Cảng hàng không Quốc tế Long Thành sẽ được quy hoạch để đầu tư xây dựng với chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới, tiếp nhận được các máy bay A380-800 hoặc tương đương, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong giai đoạn 1 từ năm 2015 đến 2020 sẽ đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, khu điều hành khai thác, khu quản lư hoạt động bay, khu phụ trợ, nhà ga hành khách công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, khu công nghiệp hàng không và thành phố sân bay phát triển theo nhu cầu.

Về mặt tài chính tôi nắm không rơ và nhớ chính xác nhưng theo nghiên cứu của công ty tư vấn để tŕnh hội đồng thẩm định th́ rất khả quan. Nếu chúng ta chia kỳ đầu tư th́ khả năng hoàn vốn rất khả quan.

<table style="width: 485px" class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=526510&d=1381995334</td></tr><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">Phối cảnh sân bay Long Thành</td></tr></tbody></table> - Vậy việc xây dựng dự án sẽ được tiến hành ngay hay phải chờ Quốc hội quyết định, thưa ông? Ông có tin tưởng dự án sẽ thành công?

Chắc chắn phải chờ Quốc hội quyết định. Hiện nay Hội đồng nhà nước đang thẩm định, sau đó chờ Chính phủ thông qua rồi mới tŕnh Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Nếu được triển khai xây dựng, cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ tạo ra được một “thành phố sân bay” hiện đại với khoảng 40.000 nhân viên làm việc và 70.000 người di chuyển xung quanh.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành hội đủ tiềm năng trở thành một đầu mối hàng không lớn trong khu vực và thế giới, đủ sức kích cầu cho kinh tế hàng không phát triển mạnh mẽ.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

<table style="width: 485px" class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">Viện trợ phát triển chính thức ODA (Official Development Assistant)
ODA là nguồn vốn hổ trợ chính thức từ bên ngoài bao gồm các khoảng viện trợ và cho vay với điều kiện ưu đăi. ODA được hiểu là nguồn vốn dành cho các nước đang và kém phát triển được các các cơ quan chính thức của chính phủ trung ương và điạ phương hoặc các cơ quan thừa hành của chính phủ, các tổ chức liên chính phủ, các tổ chức phi chính phủ tài trợ.
Theo cách thức hoàn trả ODA có ba loại:

+ Viện trợ không hoàn lại

Là loại ODA mà bên nước nhận không phải hoàn lại, nguồn vốn nầy nhằm để thực hiện các dự án ở nước nhận vốn ODA, theo sự thoả thuận trước giữa các bên. Có thể xem viện trợ không hoàn lại như một nguồn thu ngân sách của nhà nước, dược cấp phát lại theo nhu cầu phát triển kinh tế xă hội của đất nước.

Viện trợ không hoàn lại chiếm 25% tổng số ODA trên thế giới và được ưu tiên cho những dự án về các lănh vực như y tế, dân số, giáo dục, môi trường...

+ Viện trợ có hoàn lại (c̣n gọi là tín dụng ưu đăi)

+ ODA cho vay hỗn hợp

Là loại ODA kết hợp hai dạng trên, bao gồm một phần không hoàn lại và tín dụng ưu đăi.</td></tr></tbody></table>
Theo Bích Ngọc
Đất Việt

theone09
10-17-2013, 07:55
Khi xây xong th́ sân bay chỉ tốn 2 tỉ, c̣n 6 tỉ vô túi

dalat47
10-17-2013, 19:16
Khi xây xong th́ sân bay chỉ tốn 2 tỉ, c̣n 6 tỉ vô túi
:hafppy::hafppy::hafppy:
bạn không thấy nó xây h́nh hai bầu vú sao, mỗi bên chứa 3 tỷ!