PDA

View Full Version : Đâu là nguy cơ lớn nhất với kinh tế Mỹ?


saigon75
10-18-2013, 04:08
Nguy cơ có thể đến từ những đại biểu dân cử của nước này.


http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=526850&d=1382069158

Theo một số nhà kinh tế, cách quản lư khủng hoảng của chính phủ khiến các doanh nghiệp phải ngồi trên đống tiền của ḿnh thay v́ đi xây dựng các nhà máy mới, mua sắm trang thiết bị và thuê thêm công nhân.

"Càng ngày tôi càng nhận thấy rằng lư do tại sao nền kinh tế của chúng ta không thể có mức tăng trưởng cao hơn là do sự không chắc chắn mà Washington đă tạo ra", Mark Zandi , người đứng đầu nhóm phân tích kinh tế của Moody nói.

Mặc dù Quốc hội đă bỏ phiếu thông qua việc mở cửa lại chính phủ và nới rộng thời hạn cho vay đến tháng 2/2014, nhưng thỏa thuận đă không đưa ra giải pháp nào để giải quyết các tranh chấp tiềm ẩn, khiến nhiều người lo sợ việc bế tắc và khủng hoảng có thể diễn ra một lần nữa trong thời gian tới.

Theo Greg Vallière, nhà phân tích thuộc tổ chức Nghiên cứu Potomac: "Chúng tôi bị một cuộc khủng hoảng kép sau một cuộc khủng hoảng. Điều này đă ảnh hưởng tiêu cực và ăn ṃn nền kinh tế. Nếu bạn là một người kinh doanh, bạn sẽ làm ǵ để thực hiện kế hoạch của ḿnh trong hoàn cảnh này?".

Những CEO hàng đầu của Mỹ cũng đồng t́nh với quan điểm trên. "Hầu hết các CEO nói chuyện với tôi tại Mỹ cho biết họ đang nhận thấy sự đi xuống trong hoạt động kinh doanh v́ cách điều hành của chính phủ" - ông Laurence Fink , CEO tập đoàn quản lư tài sản khổng lồ BlackRock Inc nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/10 - "Tôi đă dự một cuộc hội thảo và nghe rất nhiều người trong số họ phàn nàn rằng có một sự suy thoái ḷng tin của người tiêu dùng Mỹ bởi những tác động tiêu cực do chính sách của Washington, và điều này sẽ ảnh hưởng đến việc tạo ra việc làm tại thời điểm nước Mỹ cần nhiều việc làm hơn".

Hiện mức độ đầu tư tư nhân tại Mỹ vẫn c̣n thấp hơn so với năm 2007. Những nhà tuyển dụng lao động cũng thuê công nhân với số lượng ít hơn so với trước suy thoái.

Trong một báo cáo được đưa ra đầu tuần này, Nhóm cố vấn kinh tế vĩ mô ước tính rằng có thể đă có hơn 1,2 triệu người Mỹ có việc làm nếu Quốc hội chi tiêu linh hoạt từ năm 2010. Nhóm trên cho rằng thái độ thất thường của Washington đă làm con số thất nghiệp tăng thêm hơn 900,000 người.

Ông Zandi th́ nhận định chính sách thắt lưng buộc bụng đă làm mất 2,25 triệu việc làm. Nếu không có những chính sách trên th́ tỷ lệ thất nghiệp chỉ ở mức 6,3% chức không phải ở mức 7,7% như hiện nay.

Vào tháng 6, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng cho rằng những nỗ lực cắt giảm thâm hụt của Mỹ "quá nhanh và thiếu quy hoạch".

"Tôi nghĩ rằng thị trường đang bắt đầu phải học cách thích nghi với sự rối loạn của Washington", ông Vallière nói.

Theo CT
Tin Tức

saigon75
10-19-2013, 02:33
Trong ngày 17-10, khoảng 450.000 viên chức Mỹ đă quay lại làm việc. Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden mang bánh nướng đến Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA) để chào đón các nhân viên.

Cùng ngày, các nhà thương thuyết của hai đảng Cộng ḥa và Dân chủ tiến hành cuộc họp đầu tiên để bàn tiếp về các giải pháp ngân sách dài hạn. Người ta hy vọng một thỏa thuận sẽ đạt được vào ngày 13-12 tới song cũng chưa có ǵ chắc chắn.

Người dân Mỹ vẫn lo lắng t́nh trạng đóng cửa chính phủ liên bang và vỡ nợ sẽ tái diễn vào đầu năm sau. Thậm chí, Reuters dẫn lời nhiều nhà kinh tế và doanh nhân cho rằng chính giới hoạch định chính sách ở Washington đang trở thành nguy cơ lớn nhất cho nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Điều đó được Tổng thống Barack Obama phần nào thừa nhận trong bài phát biểu ngày 17-10: “Người dân Mỹ vô cùng bực bội với Washington”. Tuy nhiên, nhà phân tích Anatole Kaletsky trấn an: “Đảng Cộng ḥa nay đă thiếu tự tin, sự đoàn kết cũng như ủng hộ của công chúng để liều ḿnh nhảy vào một cuộc chiến ngân sách hay trần nợ khác”.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=527201&d=1382149989
Nhân viên Cục Hàng không Liên bang Mỹ thưởng thức bữa trưa ngoài trời trong ngày đầu làm việc lại Ảnh: The Washington Post


Cuộc chiến ngân sách làm chính phủ Mỹ đóng cửa 16 ngày vừa qua, nh́n chung giữa hai đảng Cộng ḥa và Dân chủ nhưng nh́n riêng là xung đột trong nội bộ Đảng Cộng ḥa. Trong các cuộc mổ xẻ thất bại của Đảng Cộng ḥa, người ta bàn nhiều về vị thế lung lay của Chủ tịch Hạ viện John Boehner. Ông Boehner nằm trong số 87 hạ nghị sĩ Cộng ḥa bỏ phiếu thuận cho dự luật chi tiêu mới đêm 16-10, trong khi theo tờ Politico, có đến 11 chủ tịch các tiểu ban của hạ viện và nhiều nhân vật hàng đầu Đảng Cộng ḥa bỏ phiếu chống. “Ông ta đă tự hủy hoại danh tiếng bản thân và đang suy yếu” - ông Norm Ornstein, nhà phân tích của Viện Doanh nghiệp Mỹ, nhấn mạnh. Dù vậy, theo tờ Washington Post, ông Boehner sẽ vẫn đứng vững nhờ sự ủng hộ của bạn bè trong giới doanh nhân và các tổ chức có ảnh hưởng như Pḥng Thương mại Mỹ.

Cũng trong bài phát biểu trên, Tổng thống Obama cam đoan sẵn sàng làm việc với các nghị sĩ song giọng điệu của ông vẫn hàm ư trách cứ các nghị sĩ Cộng ḥa đă gây ra “những thiệt hại hoàn toàn không cần thiết” cho kinh tế Mỹ.

Mỹ Nhung
Nguoilaodong