PDA

View Full Version : 16 ngày chính phủ đóng cửa, Mỹ mất bao nhiêu tiền?


vuitoichat
10-18-2013, 06:53
Khoảng thời gian 16 ngày chính phủ Mỹ đóng cửa đă gây tổng thiệt hại khoảng 12 tỷ USD, thậm chí là 24 tỷ USD, cho nền kinh tế nước này.

http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=247228&stc=1&d=1382079123
Chính phủ Mỹ đă mở cửa trở lại sau 16 ngày ngưng hoạt động v́ bế tắc ngân sách. (Ảnh: Getty)

Khi các nhân viên liên bang trở lại làm việc ngày 17/10, giới chuyên gia kinh tế và thống kê bắt đầu ước tính những thiệt hại mà việc chính phủ ngưng hoạt động một phần đă gây ra cho nền kinh tế:

Ước tính tổng thiệt hại đối với nền kinh tế Mỹ là từ 12 đến 24 tỷ USD, tương đương với 1,5 tỷ USD/ngày và làm mất khoảng 250.000 việc làm. Việc chính phủ đóng cửa đă làm giảm 20% tăng trưởng quư IV, nhà kinh tế học Joel Naroff cho biết - hậu quả mà bất kỳ nền kinh tế nào đều sẽ "coi là một thảm họa".

Ít nhất 400.000 nhân viên chính phủ sẽ được thanh toán lương cho 16 ngày họ nghỉ làm và một con số xấp xỉ sẽ được trả lương dù không làm việc trong một phần thời gian đóng cửa. Chính phủ không tiết lộ chi phí đó.

Ḷng tin của người tiêu dùng suy giảm. Chỉ số Bloomberg Consumer Comfort Index đă tụt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3, theo dữ liệu được công bố ngày 17/10. Tổng giám đốc Hyundai John Krafcik cho biết trong tuần này rằng các hợp đồng bán ôtô trong tháng 10 có thể giảm 10%.

Hiệp hội Lữ hành Mỹ thông báo chính phủ đóng cửa đă gây thiệt hại 152 triệu USD/ngày cho du lịch và các hoạt động liên quan đi lại. Phần lớn thiệt hại là do các công viên liên bang đóng cửa. Tỷ lệ thuê pḥng ở các khách sạn thuộc khu vực Washington giảm 9% so với mức cuối tháng 9.

Ở Colorado Springs, nơi tọa lạc Học viện Không lực Mỹ, tất cả 6 sự kiện nhóm dự kiến diễn ra tại Nhà hàng Edelweiss trong hai tuần trước đều bị hủy, làm giảm khoảng 10% doanh thu của cơ sở này.

Hiệp hội Các ngân hàng cho vay thế chấp Mỹ thông báo lượng đơn xin thế chấp giảm 7% trong tuần trước, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2007. "Chính phủ đóng cửa đă có một tác động đáng kể đến thị trường cho vay thế chấp trong tuần trước", Hiệp hội xác nhận.

"Hầu hết (thiệt hại kinh tế) là do các nhà thầu và nhân viên chính phủ không làm công việc của họ", Paul Edelstein - Giám đốc phụ trách kinh tế tài chính của hăng tư vấn IHS nói. "Tiếp đó có thể có tổn thất ở khối những người không chi tiêu như dự kiến hoặc tŕ hoăn chi tiêu. Đây là một cú giáng lớn lên nền kinh tế".

Các nhà thầu liên bang cũng nhận một đ̣n đau v́ nhiều công ty phải cho hàng trăm ngh́n người nghỉ làm nhưng không đủ khả năng thanh toán lương cho họ.

Tác động lên các nhà bán lẻ có thể sẽ kéo dài sang mùa nghỉ lễ, theo nhà kinh tế trưởng Jack Kleinhenz của Hiệp hội Bán lẻ quốc gia Mỹ, đặc biệt khi thỏa thuận ngắn hạn mà Quốc hội và Nhà Trắng đạt được có thể gây ra một sự tê liệt nữa vào đầu năm 2014.

Việc đóng cửa các văn pḥng liên bang chuyên xử lư vay nợ thế chấp, các khoản vay kinh doanh nhỏ và giấy phép, cùng với sự gián đoạn trong các hoạt động du lịch, đă cắt bớt khoảng 7 tỷ USD khỏi mức tăng trưởng quư IV của nền kinh tế Mỹ, theo nhà kinh tế trưởng Mark Zandi của Moody's Analytics.

Các nhà kinh tế dự đoán sự phục hồi sẽ lấy lại xung lượng cho nền kinh tế Mỹ trong ṿng 6 tháng, cũng giống như lần đóng cửa trước khi nước này bật dậy thành công vào giữa năm 1996 sau khi chính phủ hoạt động trở lại vào giữa tháng 1 cùng năm.

Thanh Hảo (Theo USA Today)