PDA

View Full Version : Công bố nguyên nhân vụ máy bay rơi ở Lào làm 49 người thiệt mạng


Romano
10-18-2013, 08:42
Hăng hàng không Lao Airlines cho rằng thời tiết xấu do băo Nari vừa quét qua Lào là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn.Thông tin chính thức do phía Lào đưa ra, nguyên nhân của vụ tai nạn là thời tiết xấu khi khu vực này đang bị ảnh hưởng của băo Nari. Chiếc máy bay ATR-72 bay từ thủ đô Viêng Chăn và dự kiến hạ cánh tại sân bay Pakse, phía Nam Lào lúc gần 16 giờ th́ bị gặp nạn và đâm xuống ḍng sông Mê Kông chảy ngang bên cạnh sân bay.

Máy bay chỉ c̣n cách sân bay Pakse 7-8 km th́ gặp nạn. Trang tin Thairath News của Thái Lan cho rằng máy bay có thể phát nổ trong không trung trước khi rơi.Theo đài CNN (Mỹ) ngày 17.10, Lao Airlines đang điều tra khả năng máy bay ATR 72-600 rơi là do hiện tượng gió đứt tầng thấp.

Hiện tượng gió đứt tầng thấp là hiện tượng thay đổi bất ngờ tốc độ hoặc hướng gió trong một khoảng cách ngắn. Hiện tượng này từng gây ra nhiều vụ rơi máy bay trên thế giới.

Dẫn lời ông Chalerm Taiyalad, Phó chủ tịch Hăng hàng không Lao Airlines, nhận định rằng: Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, trời mưa lớn, những cơn gió lớn đột ngột sau băo Nari (có thể là hiện tượng gió đứt tầng thấp) đă khiến cho các phi công mất kiểm soát máy bay khi chuẩn bị hạ cánh, dẫn đến tai nạn.

Hiện thi thể của 15 trong tổng số 49 nạn nhân của vụ rơi máy bay chiều hôm qua đă được t́m thấy. Hiện nay, việc t́m kiếm xác các nạn nhân vụ rơi máy bay tiếp tục được khẩn trương tiến hành.

Tổng lănh sự quán Việt Nam tại Pakse, tỉnh Champasak (Lào) cho Thanh Niên biết có 5 người gốc Việt trên chuyến bay này.

Năm nạn nhân là người Việt đi trên chuyến bay số hiệu QV301 bao gồm ông Lê Huề (74 tuổi); bà Đào Thị Liễu (69 tuổi); con gái của ông Huề - bà Liễu là Chinda Phomasone (tên VN là Lê Thị Trinh, 45 tuổi); bà Vương Thị Ngân (mang quốc tịch Canada, 69 tuổi) là người họ hàng nhà ông Huề và chị Đặng Thị Hiệp (24 tuổi), nữ tiếp viên Hăng hàng không Lao Airlines.

ATR 72 là loại máy bay phản lực lực 2 động cơ cánh quạt tầm gần, sản phẩm của nhà máy ATR, hợp tác giữa Pháp và Italia. Đây là biến thể của ATR 42, có chiều dài lớn hơn với 78 ghế dành cho hành khách trong 1 khoang duy nhất với 2 phi công điều khiển.

ATR 72 dài hơn ATR 42 1.5m, động cơ có công suất lớn hơn, sải cánh dài hơn và tăng mức tiêu thụ nhiên liệu thêm 10% để nâng sức chứa từ 48 lên 78 hành khách.

Chiếc máy bay vừa gặp tai nạn ở Lào là phiên bản ATR 72-600, mới được ra mắt từ tháng 10/2007 và bắt đầu đưa vào sử dụng nửa cuối năm 2010.

ATR 72-600 có nhiều nâng cấp so với các phiên bản trước của ATR 72, động cơ sử dụng là PW127M, cho phép tăng 5% lực nâng khi cất cánh. Ngoài ra, nó c̣n được trang bị hệ thống điện tử và các màn h́nh LCD cỡ lớn, hỗ trợ và nâng độ an toàn trong quá tŕnh hạ cánh.
tm