PDA

View Full Version : Thế giới 24h: Mỹ mất cả tiền lẫn uy tín


vuitoichat
10-19-2013, 08:39
Việc Chính phủ Mỹ đóng cửa 16 ngày không những có thể tổn hại uy tín củanước này, mà c̣n gây thiệt hại hàng chục tỷ USD; Quan hệ ngoại giao Nga, Hà Lanxuất hiện nút thắt mới... là các tin nóng.

Nổi bật

Phát biểu tại Nhà Trắng sáng 18/10 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ BarackObama nói không ai chiến thắng trong cuộc đối đầu giữa 2 đảng Dân chủ và Cộngḥa khiến chính phủ ngừng hoạt động hơn 2 tuần qua.

Không những không có người chiến thắng, cuộc đối đầu giữa hai đảng c̣n suưtđẩy nước Mỹ vào hiểm cảnh, ảnh hưởng tới sự uy tín, vị thế của Mỹ, cũng nhưkhuyến khích kẻ thù và đối thủ cạnh tranh của nước Mỹ.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=247418&stc=1&d=1382171891
Tổng thống Obama tuyên bố uy tín của Mỹ bịảnh hưởng nặng. (Ảnh: News)

"Không có ǵ làm tổn hại uy tín và vị thế của Mỹ hơn những ǵ xảy ravài tuần qua. Nó đă khuyến khích kẻ thù và đối thủ cạnh tranh của chúng ta,trong khi khiến cho những người bạn của chúng ta thất vọng", ông nói.

Tổng thống Mỹ cũng nhằm trực tiếp vào nhóm cực hữu "đảng Trà"trong đảng Cộng ḥa. Ông cảnh báo, nhóm này hăy ngừng hành vi đe dọa đóng cửachính phủ và khiến Washington vỡ nợ để giành lợi thế chính trị.

Trong lúc này, nhiều tổ chức, hăng phân tích, nghiên cứu cũng đưa ra nhữngnhận định về mức độ thiệt hại, do việc chính quyền liên bang ngừng hoạt độngmột phần trong hơn hai tuần qua, gây ra cho nền kinh tế Mỹ.

Theo hăng đánh giá tín nhiệm Standard & Poor's, nền kinh tế Mỹ có thể đăbị mất khoảng 1,5 tỷ USD mỗi ngày khiến tổng mức thiệt hại trong 16 ngày qualên tới 24 tỷ USD, và làm GDP quư 4 chỉ tăng trưởng 2,4%.

Hăng nghiên cứu Moody's Analytics cũng ước tính tới cuối 16/10 nước Mỹ đăthiệt hại 23 tỷ USD tương đương với 1,4375 tỷ USD/ngày. C̣n theo hăngMacroeconomic Advisers, tổng thiệt hại có thể là 12 tỷ USD.

Tin vắn

- Một bộ trưởng trong chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và gần 160nghị sĩ trong quốc hội nước này trong ngày 18/10 đă viếng thăm ngôi đềnYasukuni ở thủ đô Tokyo.

- Arập Xê-út đă từ chối một ghế trong Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, chỉvài giờ sau khi nước này được chọn làm một trong số thành viên không thườngtrực của Hội đồng Bảo an.

- Một công dân Na Uy gốc Somalia bị t́nh nghi là một trong những kẻ lên kếhoạch, tấn công trung tâm thương mại Westgate ở Nairobi, Kenya hôm 21/9, khiếnít nhất 67 người chết.

- Theo tin từ báo Indian Express, quân đội Ấn Độ sẽ mua 49 máy bay khôngngười lái (UAV) nhằm thu thập thông tin t́nh báo và tuần tra vùng biên giới củanước này với Trung Quốc.

- Giới chức Hy Lạp ngày 18/10 cho biết, lực lượng bảo vệ bờ biển nước này đăbắt 78 người nhập cư trái phép, được cho là người Syria, trên đảo miền đôngRhodes tại biển Aegean.

- Theo Đài truyền h́nh NHK của Nhật Bản ngày 18/10, mức độ nhiễm xạ tronggiếng nước ngầm gần các bể chứa phóng xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số1 đă tăng mạnh.

- Theo hăng tin AP, cảnh sát ở một thành phố cảng phía nam Ấn Độ đă bắt giữthủy thủ đoàn của một tàu Mỹ về tội vận chuyển trái phép vũ khí và đạn dượctrong vùng biển nước này.

- Đội tàu chiến đấu thuộc Hạm đội Thái B́nh Dương của Nga sẽ rời căn cứ tạithành phố Vladivostok vào ngày 19/10, để thực hiện nhiệm vụ trên vùng biển châuÁ-Thái B́nh Dương.

- Bộ Ngoại giao Nga ngày 18/10 thông báo cho biết, một số phần tử chưa rơdanh tính đă tiến hành đột nhập vào căn hộ của một nhân viên làm việc cho sứquán nước này ở Hà Lan.

- Ngày 18/10, những tay súng không rơ danh tính đă bắn chết chỉ huy hàng đầucủa lực lượng quân cảnh Libya, Ahmed al-Barghathi, khi ông này rời nhà ởBenghazi, để đi cầu nguyện.

Tin ảnh
http://younhac.com/forum/attachment.php?attachmentid=89390&stc=1&d=1382171900
Tháp chuông một nhà thờ ở Tubigon, Bohol,Philippines bị phá hủy trong trận động đất mới đây. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói, "không có ǵ gây tổn hại đến uy tín vàvị trí của Mỹ trên thế giới nhiều như những ǵ xảy ra trong những tuầnqua".

Kỷ niệm

19/10/1987 được gọi là "Ngày thứ hai đen tối" (Black Monday), khichỉ số chứng khoán Mỹ Dow Jones "bốc hơi" 22,61% xuống 1.738,74 điểm.

Thanh Vân
(VNN/tổng hợp)