PDA

View Full Version : Háo danh, thủ lănh cướp biển của Somali bị lừa vào tṛng


vuitoichat
10-19-2013, 17:51
Chính quyền Bỉ bèn nghĩ ra một cách để dụ dỗ hắn, họ cho người giả dạng là nhà sản xuất phim đến gặp một bộ hạ của Hassan tên là Tiiceey với đề nghị mời cộng tác trong vai tṛ cố vấn làm một bộ phim về chuyện cướp biển.

Trong một âm mưu nhằm bắt giữ trùm cướp biển Somali là Mohammed Abdi Hassan, chính quyền Bỉ đă nghĩ cách lừa cho tên này rời khỏi đất nước Somali sang Bỉ, tưởng rằng ḿnh được mời làm cố vấn cho một bộ phim với đề tài cướp biển.

Tuy nhiên, khi hắn vừa đặt chân đến Brussels ở Bỉ vào cuối tuần qua th́ liền bị đưa vào nghỉ mát trong tù.

Theo công tố viên Johan Delmulle của Bỉ th́ tên Hassan này, c̣n có biệt hiệu “mồm lớn”, chính là một đầu đảng quan trọng và khét tiếng của giới cướp biển ngoài khơi địa phận quốc tế, cũng là kẻ tổ chức chịu trách nhiệm cướp bóc hàng chục các tàu buôn hàng hải lớn vào những năm từ 2008 đến 2013, trong đó có chiếc tàu Pompei của Bỉ năm 2009, bắt giữ tất cả 9 nhân viên trên tàu. Họ đă bị giam cầm 10 tuần lễ và chỉ được thả về sau khi chủ nhân chiếc tàu Pompei đóng số tiền chuộc lên đến 3 triệu.

Mặc dù chính quyền Bỉ bắt được 2 tên cướp trong bọn và kết án chúng 9 và 10 năm tù, nhưng công tố viên vẫn muốn tóm được tên đầu sỏ v́ hắn mới là kẻ phải chịu trách nhiệm chính.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=247494&stc=1&d=1382204983
Mohamed Abdi Hassan trả lời cho báo chí vào tháng giêng năm nay, khi loan báo giả từ nghề cướp biển. Photo courtesy: AFP/Getty Images

Chính quyền Malaysia cũng tiến hành việc bắt giữ tên Hassan này vào năm 2012 nhưng sự việc không thành, khiến cho hắn trốn lại về Somali.

Sau lần đó hắn rất hạn chế việc đi lại, hơn nữa trong t́nh h́nh chính trị giao thời bất ổn ở Somali hiện nay th́ lệnh bắt người quốc tế sẽ không có hiệu lực đầy đủ. V́ thế lần này chính quyền Bỉ bèn nghĩ ra một cách để dụ dỗ hắn, họ cho người giả dạng là nhà sản xuất phim đến gặp một bộ hạ của Hassan tên là Tiiceey với đề nghị mời cộng tác trong vai tṛ cố vấn làm một bộ phim về chuyện cướp biển.

Có lẽ v́ ḷng ham danh khiến cho chúng mất đề pḥng nên cả hai tên đă cắn mồi, nhận lời mời trên. Tên Tiiceey cũng bị bắt vào dịp này cùng với Hassan. Ngày thứ ba hôm nay cả hai đều phải ra hầu ṭa tại thành phố Brugge ở Bỉ.

Phước An
Cali Today News