PDA

View Full Version : “Đám cháy Syria” bắt đầu lan sang Thổ Nhĩ Kỳ


johnnydan9
10-19-2013, 20:37
Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ không che giấu thực tế rằng việc cưu mang “những người anh em Syria” đă trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối họ. <center><table style="text-align: center;" class="contentimg"> <tbody> <tr> <td>http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=527406&stc=1&d=1382215051</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;">Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ đă chi 2 tỷ USD để nuôi gần nửa triệu người tị nạn Syria. </td> </tr> </tbody> </table></center>
Ấy thế mà, chỉ mới gần đây thôi, Ankara rất tự hào tuyên bố sẵn sàng cấp nơi trú ẩn cho "những anh em Syria" vì hy vọng rằng chế độ Damascus sắp bị lật đổ.
Theo Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ đă chi 2 tỷ USD để nuôi gần nửa triệu người tị nạn Syria. Cho đến nay, Ankara mới chỉ nhận được có 135 triệu USD thông qua các kênh viện trợ quốc tế. Trong bối cảnh này, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố: “Cộng đồng quốc tế phải chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề người tị nạn từ Syria”.


Không chỉ có vấn đề những người tị nạn, các chiến binh thánh chiến đă lọt vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ cùng với những người tị nạn từ Syria. Người ta c̣n nhớ vụ nổ mạnh hồi tháng 5/2013 gần thị trấn Reyhanly đă cướp đi sinh mạng của hơn 50 người. Mới đây, đám chiến binh thánh chiến đã đe dọa tổ chức những vụ khủng bố mới nếu Ankara không cho phép họ qua biên giới tại trạm kiểm soát Silvegozu ở tỉnh Hatai. Các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, đại diện của các tổ chức thánh chiến đến các trại tị nạn để tuyển mộ những tay súng mới. Điều này có nghĩa là bất ổn Syria bắt đầu lan sang lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.
Chính v́ vậy mà chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đă không tiếc tiền dựng hàng rào cao 2 mét dọc theo biên giới Syria và kéo theo việc Bulgaria lập tường rào cao 3m dài 30km dọc theo biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn ḍng người tị nạn Syria tràn vào.
Nhưng cái gọi là “ngoại giao hàng rào” này có giúp Thổ Nhĩ Kỳ bớt cảm thấy bị đe dọa?
Theo các chuyên gia có uy tín, điều đó là không thể. Họ cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có một lối thoát duy nhất là thúc đẩy quá tŕnh chuẩn bị Hội nghị ḥa b́nh Geneva-2 giải quyết vấn đề Syria. Có lẽ đây là cơ hội tốt để các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tham gia tích cực hơn vào quá tŕnh chuẩn bị Hội nghị Geneva 2, vì Ankara vẫn có ảnh hưởng lớn đối với một số thế lực trong phe đối lập Syria.
Văn B́nh (theo VOR)