PDA

View Full Version : Mỹ tính chuyện nới lỏng trừng phạt Iran?


johnnydan9
10-19-2013, 20:41
Một số nguồn tin cho biết chính quyền Obama đang tính chuyện dần dần cho phép giải ngân các khoản tiền của Iran đang bị phong tỏa ở Mỹ. <center><table style="text-align: center;" class="contentimg"> <tbody> <tr> <td>http://www.luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=416098&stc=1&d=1382215272</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;">Ảnh minh họa.
</td> </tr> </tbody> </table></center>
Có tin nói đề xuất này dự kiến sẽ giải tỏa tài sản của Iran thành nhiều đợt. Báo chí Mỹ trích dẫn các nguồn không được nêu tên nói rằng động thái này được đưa ra sau cuộc đàm phán trong tuần qua tại Geneva, một cuộc đàm phán mà phát ngôn viên Nhà Trắng cho rằng Iran đă có một “thái độ nghiêm túc và có thực chất ở chừng mực nào đó”.
Tuy nhiên, một phát ngôn viên khác của Nhà Trắng là Bernadette Meehan lại nói nếu bây giờ mà bàn đến những biện pháp cụ thể gỡ bỏ cấm vận Iran th́ “c̣n quá sớm và chỉ có tính chất đồn đại”.
Bà Meehan nói tiếp trước khi Mỹ nghiêm túc xét việc nới lỏng trừng phạt, Iran cần có những hành động “có ư nghĩa, minh bạch và có thể kiểm chứng”.
Cuộc đàm phán trong tuần qua tại Geneve diễn ra giữa Iran và nhóm P5+1, gồm 5 nước thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An cọng với nước Đức, lần cuộc đàm phán đầu tiên kể từ khi Iran có tổng thống mới. Iran sẽ họp lại với nhóm P5+1 trong ba tuần nữa.


Văn B́nh