PDA

View Full Version : Người Mỹ ngày càng bất b́nh Quốc hội và Nhà Trắng


saigon75
10-22-2013, 05:46
63% cho rằng Chủ tịch Hạ viện, Hạ nghị sỹ đảng Cộng ḥa John Boehner nên được thay thế.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=528203&d=1382420714


Mặc dù đă đạt được thỏa thuận vào phút chót trong tuần trước để tránh cho nước Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử rơi vào t́nh trạng vỡ nợ, nhưng tỷ lệ người dân Mỹ thất vọng và bất b́nh với cả Quốc hội và Nhà Trắng vẫn tiếp tục tăng mạnh.

Theo kết quả thăm ḍ chung công bố ngày 21/10 của truyền h́nh CNN/ORC International, trong gần 1.000 người Mỹ trên khắp cả nước được phỏng vấn ngẫu nhiên qua điện thoại, ở thời điểm hiện tại có tới 63% cho rằng Chủ tịch Hạ viện, Hạ nghị sỹ đảng Cộng ḥa John Boehner nên được thay thế.

Có 54% nói rằng cuộc tranh căi phe phái dẫn tới việc 16 ngày phải đóng cửa một bộ phận công sở của chính phủ liên bang là một diễn biến xấu cho nước Mỹ và Hạ viện do phe Cộng ḥa nắm quyền chi phối phải chịu trách nhiệm về vụ này.

Kết quả thăm ḍ công bố cuối tuần qua của tổ chức Pew Research th́ cho biết tỷ lệ cử tri Mỹ ủng hộ Tổng thống Barack Obama, các nghị sỹ của đảng Dân chủ cũng đă giảm mạnh không kém các nghị sỹ của đảng Cộng ḥa.

Theo kết quả thăm ḍ, ở thời điểm hiện tại chỉ có 43% ủng hộ Tổng thống Obama, 31% ủng hộ các nghị sỹ lănh đạo của đảng Dân chủ và 20% ủng hộ các nghị sỹ lănh đạo của đảng Cộng ḥa tại lưỡng viện Quốc hội khóa 113. Đây là mức ủng hộ thấp kỷ lục đối với cả Tổng thống, đảng dân chủ và đảng Cộng ḥa.

Theo các chuyên gia, thái độ bất b́nh này của cử tri chắc chắn sẽ phủ bóng đen lên cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2014.

Theo kết quả thăm ḍ, có tới 74% cử tri được hỏi ư kiến nói rằng họ muốn chứng kiến sự thất bại của phần lớn các nghị sỹ Quốc hội đến kỳ phải bầu lại vào năm tới. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với mức thấp đă được coi là kỷ lục 57% trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 1996.

Các kết quả thăm ḍ trên đây được công bố giữa lúc phe Cộng ḥa đang đổ lỗi cho nhau sau đợt công sở liên bang bị đóng cửa 16 ngày.

Thủ lĩnh phe thiểu số Cộng ḥa tại Thượng viện, Thượng nghị sỹ Mitch McConnell thề sẽ không bao giờ để tái diễn việc đóng cửa công sở liên bang trong khi cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush, một trong những ứng cử viên tổng thống tiềm tàng năm 2016, cáo buộc các nghị sỹ của đảng này, bằng việc thỏa hiệp với Nhà Trắng và phe Dân chủ, "đă dẫm đạp lên chính thông điệp của ḿnh."

Thượng nghị sỹ Ted Cruz, một trong những nghị sỹ đi đầu trong nỗ lực ngăn chặn đạo luật ObamaCare, chỉ trích những đồng nghiệp Cộng ḥa bỏ phiếu ủng hộ thay v́ cần phải đoàn kết chống lại ObamaCare./.

Theo TTXVN