PDA

View Full Version : Fed sẽ tăng quy mô QE lên 1.000 tỷ USD/tháng


saigon75
10-23-2013, 13:05
“Fed đă đặt ḿnh vào một vị thế không có lối thoát”.

Trả lời phỏng vấn của CNBC ngày hôm qua (21/10), Marc Faber – tác giả của báo cáo Gloom, Boom & Doom và cũng là người nổi tiếng với các nhận định đầy bi quan về thị trường – khẳng định các nhà đầu tư đang sai lầm khi đưa ra câu hỏi bao giờ th́ Cục dự trữ liên bang (Fed) sẽ bắt đầu “giảm dần cho đến hết” (taper) chương tŕnh mua trái phiếu hàng tháng. Ngược lại, Faber cho rằng họ nên tự hỏi khi nào Fed sẽ tăng lượng trái phiếu mua vào.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=528561&d=1382533463


“Câu hỏi không phải là về taper. Câu hỏi là khi nào Fed sẽ tăng chương tŕnh mua tài sản thêm 150 tỷ USD, 200 tỷ USD hoặc thậm chí là 1.000 tỷ USD mỗi tháng”, Faber nói trong chương tŕnh phỏng vấn "Squawk Box" của CNBC.

Tuần tới, Fed – vốn đang mua vào 85 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng – sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tháng 10 và một trong những nội dung quan trọng của cuộc họp này là về tương lai của chương tŕnh nới lỏng định lượng.

Faber gọi chương tŕnh QE là “QE vô hạn” bởi “mọi chương tŕnh nào được chính phủ thực hiện như một biện pháp khẩn cấp và tạm thời đều trở thành vĩnh viễn”. “Fed đă đặt ḿnh vào một vị thế không có lối thoát”.

Quay trở lại tháng 4/2012, Faber từng nhận định thế giới sẽ đối mặt với việc giá tài sản lao dốc mạnh, nhóm người giàu mất 50% tổng tài sản. Trong buổi phỏng vấn hôm qua, ông tiếp tục cho rằng điều này vẫn có thể xảy ra với nguyên nhân xuất phát từ “bong bóng tài sản” gây ra bởi Fed.

Động thái giữ nguyên chương tŕnh mua trái phiếu của Fed đă hỗ trợ thị trường chứng khoán trong suốt mấy tuần qua. Chỉ số công nghiệp Dow Jone và S&P 500 đă có 2 tuần tăng liên tiếp, trong đó chỉ số S&P lập kỷ lục.

Tú Anh
Theo Trí Thức Trẻ/CNBC