PDA

View Full Version : Học sử Việt qua ng̣i bút Mỹ


vuitoichat
10-23-2013, 21:04
Vây quanh bởi hơn 30 học sinh trung học, ông Dennis Dunivan chậm răi đọc một đoạn trích trong cuốn tiểu thuyết Escape from Communist Heaven, với nhân vật chính là một thiếu niên 14 tuổi lăn lộn giữa Sài G̣n những năm “sau Giải Phóng.” Ông Dunivan được mời đặc biệt đến nói chuyện với lớp Việt 3 của trường trung học Garden Grove sáng Thứ Sáu, 18 Tháng Mười.
http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=417011&stc=1&d=1382562108
Tiểu thuyết "Escape from Communist Heaven" trong một góc lớp học.

Sau năm tuần cho học sinh mượn sách Escape from Communist Heaven về đọc, thầy Robert Nguyễn tổ chức buổi gặp mặt và nói chuyện với chính tác giả Dennis Dunivan. Theo thầy Robert, cuốn sách có tên dịch theo Tiếng Việt là “Trốn Khỏi Thiên Đường Cộng Sản” chứa đựng “những điều mà nhiều gia đ́nh Việt Nam không muốn kể, nhưng các em cần phải biết.”

Thầy Robert Nguyễn giải thích lư do thầy tổ chức buổi nói chuyện hôm đó: “Lớp tôi là lớp Tiếng Việt 3. Muốn các em học được Tiếng Việt, chúng ta phải tạo cơ hội cho các em biết thêm về lịch sử và văn hoá Việt, để tự hào khi nói được ngôn ngữ này.”

“Các em học tốt hơn khi nghe từ nhiều người khác nhau, với những cách nh́n khác nhau. Trong lớp, các em chỉ có ḿnh tôi. Khi về nhà, nhiều em, kể cả nhiều em gốc Việt, không được nghe gia đ́nh kể chuyện Việt Nam. Cuốn sách giúp các em biết thêm về lư do người Việt đến đây sống sau biến cố 1975.” Thầy nói.

Thầy cũng cho biết chọn sách Escape from Communist Heaven cho chương tŕnh học v́ lối viết của cuốn tiểu thuyết dễ hiểu như nghe kể chuyện nhưng vẫn giữ được tính chân thực lịch sử.

Sách được viết như hồi kư của một cậu bé tên Việt, đang 14 tuổi khi bộ đội miền Bắc tiến vào Sài G̣n. Cha anh là lính Cộng Ḥa, “lọt vào tầm ngắm” của bộ máy chính quyền mới tại địa phương. Sách lướt qua hoàn cảnh của người cha và gia đ́nh, tập trung vào câu chuyện của cậu bé Việt khi bắt đầu quyết định giúp nhà kiếm tiền đi vượt biên.

Việt đến chợ đen bán thay v́ nộp số cá bắt được cho nhà cầm quyền bao cấp. Người nào có chút tiền sẽ trả cao hơn cho những con cá này. Hy vọng kiếm tiền giúp gia đ́nh không thành v́ Việt bị công an bắt mang giam tại trại lao động. Cậu bé trải qua cuộc sống khốn khổ như 300,000 khác trong các trại tương tự thời bấy giờ. Tuy nhiên, ư chí và tinh thần mạnh mẽ giúp cậu vượt qua thử thách. T́nh tiết nối tiếp t́nh tiết, lúc gay cấn, lúc trầm lắng xúc động. Câu truyện diễn tiến cho đến khi cậu bé Việt được cho đi vượt biên...
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=248096&stc=1&d=1382562120
Ông Dennis Dunivan nói chuyện với học sinh trung học Garden Grove.

“15% là hư cấu, 85% là sự thật.” Tác giả Dunivan cho biết.

Ông Dennis Dunivan tốt nghiệp ngành báo chí tại Đại học Missouri. Trong một lần làm việc tại Anh Quốc 20 năm trước, ông Dunivan có dịp gặp và tṛ chuyện với ông Việt Nguyễn. Nghe được câu chuyện thời niên thiếu “thế giới nên biết đến” của ông Việt, ông Dunivan bày tỏ ư tưởng muốn viết thành sách.

Mất gần 20 năm để cuốn Escape from Communist Heaven được hoàn thành, đến tay người đọc.
http://younhac.com/forum/attachment.php?attachmentid=89719&stc=1&d=1382562128
Tác giả Dennis Dunivan cùng hai giáo viên có dùng sách của ông để dạy về Việt Nam: cô Kathryn Jue và thầy Robert Nguyễn.

Lớp học hôm Thứ Sáu không khác mấy so với một lớp học b́nh thường. Khoảng 30 em học sinh ngồi vào những bàn học đặt quanh khu vực trung tâm lớp. Điểm đặc biệt hôm đó là vị trí này được thầy giáo nhường lại cho vị khách mời tŕnh bày toàn bộ nội dung buổi nói chuyện.

Tác giả Dunivan đọc một vài đoạn trích, dừng lại sau mỗi đoạn để hỏi cảm nhận của các em. Sau mỗi câu hỏi của ông là nhiều cánh tay đưa lên. Càng về sau, càng có nhiều ư kiến được chia sẻ. Nếu như ban đầu, người hỏi là ông Dunivan và người trả lời là các học sinh, th́ sau đó, chính các em đặt câu hỏi ngược lại cho người tác giả.

“Người đàn ông trong chương đó có thật không? Ông thực sự bị họ giết sao?” hay “Gia đ́nh anh Việt có vượt biên như anh không?” hay “Vị linh mục đó có thảm hơn nếu ông lên tiếng chống chính quyền?...” Qua những câu hỏi đi vào chi tiết dành cho tác giả, người tham dự có thể thấy nhiều em đă hoàn thành bài tập về nhà: đọc cuốn tiểu thuyết hơn 350 trang mà thầy Nguyễn đưa cho.

Có lúc lớp học trầm hẳn đi khi nhắc lại những đoạn buồn trong cuốn tiểu thuyết. Cũng có lúc, các em cười sảng khoái khi tác giả kể những kỷ niệm vui trong thời gian viết sách. Ông cũng liên tục hài hước kể về những điều ông học được về văn hoá và con người Việt Nam, cũng như những điều ông cố mà vẫn chưa học được, như nói Tiếng Việt.

Câu hỏi nối tiếp câu hỏi, các em học sinh hôm đó tích cực phỏng vấn vị khách mời cho đến khi chuông trường báo hiệu lớp học hết giờ .

“So với các lớp học mà tôi có dịp tṛ chuyện, nơi này nằm trong khu vực có rất đông dân Việt Nam.Các em không những đặt câu hỏi mà c̣n đóng góp bằng những câu chuyện của chính gia đ́nh ḿnh. ”Ông Dunivan trả lời phóng viên.

“Với những em gốc Việt chưa có dịp lắng nghe từ cha mẹ, ông bà, hy vọng các em khi về nhà sẽ t́m hiểu thêm. Với những em thuộc sắc dân khác, hy vọng các em đă học được nhiều trong buổi hôm nay, qua cuốn sách và qua những ǵ mà bạn bè đă chia sẻ.” Ông nói.

Nguồn: Thiên An/Nguoi-viet

Diệt Chó Điên
10-23-2013, 21:47
"Escape from Communist Heaven"

:):):):):eek::eek::eek::nana::nana:

Chỉ cần đọc cái tựa thôi là đă thấy nó quá đầy đủ, đáng cho 10/10 rồi.

cc4cc
10-23-2013, 23:19
"Escape from Communist Heaven"

:):):):):eek::eek::nana:

Chỉ cần đọc cái tựa thôi là đă thấy nó quá đầy đủ, đáng cho 10/10 rồi.


:eek::handshake:

Bạn già chưa hỏi ư kiến của mấy thằng "
Bưng Bô" VC nằm vùng , CAM mà đă cho điểm
10/10 rồi . Tội thế nực thù địt đấy nhé :hafppy:

J_P
10-24-2013, 00:23
H́nh như c̣n episode 2 nữa là A deal with the Communist Devil hay Sold soul to the Communist Devil để diễn tả về những tên bưng bô cho VC, v́ tiền mà quên đi nhục nhă từng trốn chui trốn nhũi VC để quay về làm tôi tớ cho bọn chúng.

dalat47
10-24-2013, 00:29
"Escape from Communist Heaven"

:eek::eek::nana::nana:

Chỉ cần đọc cái tựa thôi là đă thấy nó quá đầy đủ, đáng cho 10/10 rồi.

:eek::handshake:

Bạn già chưa hỏi ư kiến của mấy thằng "
Bưng Bô" VC nằm vùng , CAM mà đă cho điểm
10/10 rồi . Tội thế nực thù địt đấy nhé :hafppy:

:hafppy::hafppy::hafppy:

phokhuya
10-24-2013, 01:07
Thực tế là như vậy. Kể cả những tên luôn tôn thờ CS bây giờ vẫn muốn t́m đường chạy trốn cái thiên đường mù đó. Ngược lại có những tên luôn sống trong ánh sáng tự do lại muốn lao ḿnh vào cái hố sâu thăm thẳm của thiên đường không lối thoát. Xin hỏi những tên như vậy th́ chúng sẽ nói ǵ với con, cháu của chúng đây?
Có lẽ mọi người đều mong mơi xem những tên như Tô Văn Lai, Nguyễn Ngọc Ngạn, Đặng Tuyết Mai và c̣n nhiều lắm những kẻ đang ôm mộng ước XHCN chia sẽ với con cháu của họ như thế nào về CS.