PDA

View Full Version : Miễn phí, miễn phí và miễn phí! Chiến lược kinh doanh mới của Apple


Hanna
10-24-2013, 22:31
Tại San Francisco, Mỹ hôm 22/10 vừa qua, Apple đă tiết lộ một chiến lược mới đó là miễn phí phần mềm hệ điều hành cao cấp nhất của hăng. Đây là động thái tự nhiên của Apple nhằm chống lại sự cạnh tranh gay gắt từ Google, Samsung và Microsoft.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=528925&stc=1&d=1382653859
Apple đă giới thiệu rất điều mới tại sự kiện sản phẩm ở Trung tâm Yerba Buena, San Francisco, Mỹ, nhưng chiến lược giá cả cạnh tranh, một trong những điều mới mẻ, hấp dẫn nhất trong số đó lại không được liệt kê trong danh sách sản phẩm.
"Hôm nay chúng tôi sẽ làm một cuộc cách mạng về giá cả", phó chủ tịnh cao cấp phụ trách phần mềm của Apple, Craig Federighi, cho biết ngay trước khi tuyên bố rằng Apple sẽ cung cấp miễn phí OS X Mavericks, phiên bản mới nhất của hệ điều hành cao cấp dành cho các máy tính Mac.
Ngoài Mavericks, Apple cũng cung cấp miễn phí các bộ ứng dụng iLife và iWork, với phiên bản cải tiến của các ứng dụng chính như Garage Band và Pages, cho người dùng mua máy tính Mac hoặc thiết bị iOS mới. Điều này sẽ tiết kiệm cho người dùng một số tiền đáng kể bởi các ứng dụng iWork như Pages và Keynote hiện được bán với giá 20 USD (khoảng 420 ngàn đồng) cho mỗi ứng dụng trong cửa hăng ứng dụng App Store.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=528926&stc=1&d=1382653859
Động thái này xuất phát từ việc Apple đang bị cạnh tranh khốc liệt trên lĩnh vực phần mềm. Ngày càng có nhiều người sử dụng bộ phần mềm ứng dụng của Google bao gồm Drive cho mục đích lưu trữ và chia sẻ tập tin, Docs cho những thao tác với văn bản và làm việc nhóm.
Thêm nữa, người dùng Android thường có xu hướng thích sử dụng bộ sản phẩm của Google, trong khi thị phần smartphone Android đang áp đảo iOS do đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường di động của Apple là Samsung đang phát triển nhanh chóng.
Hiện tại Apple đă thêm tính năng chỉnh sửa theo nhóm cho ứng dụng Pages và khả năng chia sẻ, đồng bộ cho các ứng dụng iWork giữa các thiết bị khác nhau. Do vậy, bạn có thể bắt đầu một công việc trên iPad và tiếp tục nó trên máy tính Mac.
Chiến lược này cũng có thể được coi là một động thái cạnh tranh với Microsoft, hăng dẫn đầu trong lĩnh vực phần mềm ứng dụng. Apple thậm chí c̣n "d́m hàng" Microsoft trong sự kiện ngày 22/10 vừa qua với dẫn chứng là người dùng phải trả 99 USD (tương đương 2,1 triệu đồng) cho một năm sử dụng Office 365. Melissa Webter, một nhà phân tích tại hăng nghiên cứu thị trường IDC, cho biết trong cuộc đua này Microsoft khá yếu thế. iWork miễn phí sẽ khiến người dùng Mac nghĩ lại trước khi mua Microsoft Office, làm giảm doanh thu từ phần mềm của Microsoft.
Webster cũng nhận định rằng chiến lược này có thể c̣n là một đ̣n tấn công phủ đầu của Apple tới các hăng công nghệ cao dẫn đầu thị trường, một gáo nước lạnh tạt vào kế hoạch cung cấp Office cho iPad của Microsoft, và là một nỗ lực nhằm thu hút người dùng sử dụng các dịch vụ của Apple. Về phần ḿnh, Microsoft cũng đă cung cấp những phần mềm miễn phí. Tuần trước, hăng này thông báo rằng họ sẽ cung cấp Office 365 ProPlus miễn phí cho sinh viên tại các trường đại học đă mua bản quyền sử dụng phần mềm cho giảng viên và nhân viên.
Tất nhiên, phần mềm ứng dụng là một trong những nguồn thu nhập lớn nhất của Microsoft, sau Windows. V́ vậy, chưa chắc chiến lược cung cấp phần mềm miễn phí của Apple có thể phá hỏng nguồn thu từ Office của Microsoft. Nhưng nó có thể là một chiến thuật hữu ích giúp Apple giữ chân người dùng và cố gắng làm đối thủ cạnh tranh mất phương hướng.
Cung cấp phần mềm miễn phí cũng có thể là một trong những động thái tự nhiên của Apple. Chuck Jones, nhà sáng lập của công ty nghiên cứu công nghệ Sand Hill Insights cho biết, hầu hết người dùng mua máy tính Mac mới đều đă sở hữu iPad và iPhone với hệ điều hành di động iOS luôn được cung cấp miễn phí. Cung cấp miễn phí hệ điều hành dành cho máy tính Mac là một động thái hợp lư, phù hợp với hành vi của người tiêu dùng.
Chiến lược này đến đúng thời điểm Apple đang bị chỉ trích và xuống dốc, nó sẽ khiến các đối thủ cạnh tranh của Apple lo lắng. Mặc dù Apple bị chỉ trích v́ thiếu sáng tạo nhưng nó vẫn tạo ra mức lợi nhuận cao và rất nhiều khách hàng trung thành. "Hiện tại họ (Apple) có rất nhiều người dùng trong hệ sinh thái sản phẩm. Đây là thời điểm mà họ cần đảm bảo rằng khách hàng sẽ trung thành với họ", Jones kết luận.
vnn