PDA

View Full Version : Đức, Pháp giục Mỹ hợp tác t́nh báo sau vụ Thủ tướng Đức bị theo dơi


saigon75
10-25-2013, 05:25
Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 24.10 đă lên tiếng yêu cầu Mỹ kư kết một thỏa thuận “không do thám” với Berlin và Paris vào cuối năm 2013, nói rằng việc Washington do thám hai đồng minh châu Âu thân cận cần phải được chấm dứt.

<table style="width: 354px" class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=529009&d=1382678670
Thủ tướng Đức Angela Merkel tham dự hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels (Bỉ) - Ảnh: Reuters </td></tr></tbody></table>Phát biểu sau cuộc tṛ chuyện với lănh đạo các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), thủ tướng Đức cho biết bà muốn Tổng thống Mỹ Barack Obama hành động, chứ không phải chỉ xin lỗi suông, theo Reuters.

Cả Đức và Pháp sẽ cùng bàn bạc về một “thỏa thuận chung” với Mỹ về việc cơ quan t́nh báo của ba nước cùng hợp tác và các thành viên EU khác cũng sẽ có thể tham gia sau đó, bà Merkel nói.

Thủ tướng Đức đă thông báo về đề xuất nói trên sau phiên họp đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh EU, kéo dài trong hai ngày 24-25.10, và lănh đạo của 28 nước thành viên EU có mặt tại hội nghị cho biết họ ủng hộ đề xuất này.

Bà Merkel đă đề cập đến một thỏa thuận “không theo dơi” với ông Obama khi tổng thống Mỹ ghé thăm Berlin hồi tháng 6.2013, nhưng sau đó hai bên đă không đi đến một thỏa thuận chung nào.

Giới quan sát nhận định vụ điện thoại của Thủ tướng Merkel dính “bọ nghe lén” của Mỹ sẽ càng khiến bà thêm quyết tâm đối với thỏa thuận nêu trên.

Mỹ hiện đă kư thỏa thuận “không do thám” với Anh, Úc, New Zealand và Canada.

Tuy nhiên, Mỹ lại không hào hứng kư kết thỏa thuận tương tự với các đồng minh khác dù rất thân thiết, chẳng hạn như Đức, theo Reuters.

“Quân đội hai nước cùng ở Afghanistan với nhau. Binh sĩ hai nước cùng vào sinh ra tử. Có những người đă chết trên cùng một trận đánh”, bà Merkel cho hay.

“T́nh bạn và quan hệ đối tác giữa các nước EU, bao gồm Đức, và Mỹ không phải là một chiều. Chúng ta phụ thuộc lẫn nhau”, thủ tướng Đức nói thêm.

Hoàng Uy
Thanhnien