PDA

View Full Version : Có thể không được phép cho, tặng ngoại tệ


saigon75
10-29-2013, 14:02
Các cá nhân sẽ không được dùng ngoại tệ để cho - tặng lẫn nhau và chỉ công dân Việt Nam mới được gửi tiết kiệm bằng tiền nước ngoài, theo dự kiến của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước đang trưng cầu ư kiến về Dự thảo Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối và Nghị định hướng thi hành. Về quyền dùng ngoại tệ là tiền mặt, dự thảo lần này đề xuất bỏ quy định cho phép cá nhân được sử dụng ngoại tệ tiền mặt để cho, tặng lẫn nhau.

Theo quy định tại Pháp lệnh Ngoại hối hiện hành, cá nhân có ngoại tệ tiền mặt được quyền cất giữ, mang theo người cũng như cho, tặng, thừa kế, bán cho tổ chức tín dụng được phép, chuyển, mang ra nước ngoài.

<table class="cms_table" align="center" width="1"><tbody><tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=530319&d=1383055321 (http://www.ciisaigon.com/forum/attachment.php?attachmentid=124475&d=1383055123)</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">Nếu bỏ quyền cho, tặng ngoại tệ, người dân sẽ phải bán ngoại tệ cho ngân hàng để đổi sang VND trước khi đem cho, tặng. Ảnh: Anh Quân.</td> </tr> </tbody></table>
Lư giải về đề xuất mới này, Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc này nhằm đảm bảo mục tiêu chống t́nh trạng đôla hóa cũng như để thống nhất với các quy định về hạn chế sử dụng ngoại hối.

Trao đổi với VnExpress.net, một chuyên gia về pháp chế phân tích, đề xuất bỏ cho, tặng ngoại tệ sẽ không quá ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân bởi Dự thảo chỉ đề xuất bỏ quyền cho, tặng bằng ngoại tệ chứ không cấm người dân cho, tặng lẫn nhau. "Nếu có ngoại tệ muốn cho, tặng, trước đây có thể cho luôn nhưng nay người dân phải qua một giao dịch khác, ví dụ như bán ngoại tệ cho ngân hàng để đổi lấy VND trước khi cho, tặng", vị chuyên gia này cho biết.

Ngoài ra, đề xuất này không ảnh hưởng tới việc nhận kiều hối từ nước ngoài về Việt Nam. "Quy định này chỉ điều chỉnh quan hệ sở hữu ngoại tệ đối với các cá nhân bên trong lănh thổ Việt Nam, không ảnh hưởng tới việc nhận kiều hối", ông nói thêm.

Một chuyên gia khác th́ cho hay, phải tính toán sự khả thi của quy định này thay v́ chỉ nêu ra. "Cần phải có cơ chế để kiểm soát việc cho, tặng bằng ngoại tệ của các cá nhân. Nếu không sẽ khó thực hiện được mục tiêu mà chúng ta đặt ra", vị này nói.

Theo quy định cũ chưa điều chỉnh, người cư trú là cá nhân có ngoại tệ tiền mặt (không phân biệt công dân Việt Nam hay không) đều được gửi tiết kiệm tại các ngân hàng. Tuy nhiên, tại dự thảo Nghị định lần này, Ngân hàng Nhà nước đề xuất chỉ “công dân Việt Nam” mới được gửi tiết kiệm ngoại tệ. Ngoài ra, việc rút tiền gốc và lăi của đối tượng này cũng hạn chế hơn khi Dự thảo Nghị định đề xuất phải rút bằng chính đồng tiền đă gửi.

Tuy nhiên, một nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, đây mới chỉ là dự thảo đề xuất và c̣n phải tŕnh Chính phủ xem xét. Vị này cho hay, trong quá tŕnh đó, sẽ phải cân đong đo đếm trên nhiều góc độ, ảnh hưởng trước khi có phương án cuối cùng.

Thanh Thanh Lan
VnExpress