PDA

View Full Version : Khám phá vụ sản xuất, mua bán vàng giả số lượng lớn


saigon75
11-03-2013, 06:53
Ngày 1/11, Thượng tá Nguyễn Tấn Chuân, Phó trưởng Công an huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngăi cho biết: Công an huyện vừa điều tra khám phá vụ sản xuất mua bán vàng giả số lượng lớn với thủ đoạn rất tinh vi.

Đầu tháng 9/2013, qua nắm t́nh h́nh, Công an huyện Nghĩa Hành phát hiện một số hiệu vàng trên địa bàn huyện bị lừa mua trúng vàng giả. Điển h́nh như hiệu vàng Thanh Thuỷ, ở thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành do bà T. làm chủ; có một người đàn ông lạ mặt vào bán sợi dây chuyền vàng gần 3 chỉ. Sau khi kiểm tra bằng mắt thường, bà T. đồng ư mua.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=531874&d=1383461587
Đối tượng Kiều Tấn Hoàng chỉ bộ chữ, số giả tên hiệu vàng uy tín khắc lên vàng giả.

Nhiều ngày sau, bà T. tiếp tục mua một chiếc nhẫn vàng tango của một phụ nữ đến bán. “Thấy nhẫn có khắc chữ, số của một hiệu vàng nổi tiếng ở TP Hồ Chí Minh nên tôi cũng mua không một chút nghi ngờ. Vài hôm sau tôi đem nhẫn trên ra nấu, trong lúc kḥ lửa th́ vàng chảy ra chất màu đen. Lúc này mới biết là vàng giả. Kiểm tra dây chuyền cũng giả nốt”, bà T. kể lại.

Sau khi lập án truy xét, lực lượng trinh sát Công an huyện nhận được nguồn tin, có một phụ nữ đi bộ vào hiệu vàng Thế Anh, ở xă Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành, bán 1 chỉ vàng. Tiếp đó, phụ nữ này đi bộ đến hiệu vàng Phú Thứ ở gần đó cũng để bán vàng. Các trinh sát kịp thời đến tạm giữ, đối tượng khai tên là Kiều Thị Nguyệt (40 tuổi, ở xă Đức Hiệp, huyện Mộ Đức, Quảng Ngăi). Qua lời khai của Nguyệt, các trinh sát tiếp tục bao vây bắt được Kiều Tấn Hoàng (30 tuổi, em ruột của Nguyệt) khi hắn phóng xe máy chạy trốn. Đây là đối tượng chủ chốt trong vụ sản xuất, mua bán vàng giả.

Điều tra sơ bộ xác định tại huyện Nghĩa Hành có gần 10 hiệu vàng bị lừa mua vàng giả của Kiều Tấn Hoàng. Công an huyện đă thu giữ 7 nhẫn vàng giả tango và một sợi dây chuyền vàng giả. Đối tượng Hoàng khai nhận, sau thời gian làm thợ vàng tại TP Hồ Chí Minh, năm 2008, hắn về làm tại hiệu vàng Trung Tuân do ông Bùi Văn Trung làm chủ. Sau đó, Hoàng cưới con gái cưng của chủ hiệu vàng. Từ làm thợ, Hoàng nhanh chóng được làm con rể hiệu vàng có uy tín; ngoài việc phụ trách chính kỹ thuật làm vàng, hắn c̣n đứng ra mua bán vàng khi có khách đến.

Tổ chức khám xét hiệu vàng Trung Tuân, ở xă Đức Thạnh, huyện Mộ Đức, nơi Kiều Tấn Hoàng sản xuất vàng giả, lực lượng Công an thu giữ trên 50 bộ chữ, số các hiệu vàng nổi tiếng và bộ khuôn nhẫn vàng...

Với kinh nghiệm tay nghề, Hoàng đă nảy sinh ḷng tham sản xuất vàng giả bán. Tại hiệu vàng Trung Tuân, Hoàng sử dụng bộ đồ nghề sản xuất vàng giả. Ban đầu Hoàng lấy sợi dây chuyền vàng của các hiệu uy tín; phía trong sợi có ống rỗng, Hoàng dùng kỹ thuật nhét bạc vào ống rồi gia công lại, mắt thường không thể phát hiện. Sợi dây chuyền có trọng lượng vàng thật 2 chỉ, như khi nhét bạc vào th́ trọng lượng vàng lên gần 4 chỉ. Để an toàn, Hoàng mang những sợi dây chuyền vàng giả này đến huyện Nghĩa Hành để bán. Khi nhận dây chuyền vàng, chủ hiệu vàng dùng hóa chất kiểm tra sơ lược cho thấy vàng thật và mua...

Tiếp đó, Hoàng mua được bộ khung chữ và số các hiệu vàng uy tín trong nước để làm vàng giả. Lần này, Hoàng pha vàng và bạc và dùng máy kḥ đổ vào khung nấu ra nhẫn vàng nam tango; dùng khung chữ và số các hiệu vàng uy tín, nổi tiếng đóng lên nhẫn. Với chiêu thức này, cặp mắt thường không thể nào nhận ra nhẫn tango có tên thương hiệu uy tín bị làm giả...

Không chỉ vậy, đối tượng Hoàng c̣n rủ chị ruột là Kiều Thị Nguyệt và anh rể là Trần Văn Hát (42 tuổi, ở xă Đức Ḥa, huyện Mộ Đức) giúp việc cho hắn, bán vàng giả. Mỗi lần đi bán, Hoàng chở người chị hoặc anh rể đến gần hiệu vàng bảo họ vào bán, c̣n hắn đứng ngoài đợi. Sau mỗi lần nhờ chị ruột, anh rể bán, Hoàng trả thù lao cho họ vài trăm ngh́n đồng.

Được biết, hiện nay c̣n nhiều hiệu vàng bị lừa mua vàng giả nhưng không dám báo Công an v́ sợ mất uy tín hiệu vàng. Hiện Công an huyện Nghĩa Hành, thông báo những ai là nạn nhân thủ đoạn trên đến Cơ quan điều tra phối hợp giải quyết.

Theo Thành Sự
Công an nhân dân