PDA

View Full Version : "Lộ diện" giá vàng tuần tới


saigon75
11-03-2013, 14:16
Những thông tin được giới đầu tư vàng quốc tế quan tâm nhiều nhất trong tuần tới bao gồm cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và các thống kê kinh tế hàng tháng của Mỹ.

<table class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td style="text-align: center;" class="wysiwyg_dashes_td">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=531982&d=1383488136
</td></tr><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">Diễn biến giá đóng cửa của vàng giao ngay tại New York trong 1 tháng qua - Nguồn: Kitco. </td></tr></tbody></table>
Vàng đă giảm giá trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu và trong cả tuần này. Chốt tuần, giá vàng giao tháng 12 trên sàn COMEX ở New York dừng ở mức 1.313,2 USD/ounce, thấp hơn 2,9% so với cuối tuần trước.

Trong cuộc thăm ḍ ư kiến chuyên gia dự báo giá vàng tuần tới do trang tin kim loại quư Kitco News thực hiện, có 3/19 ư kiến phản hồi dự báo giá giá tăng, 16 ư kiến dự báo giá giảm, và 3 ư kiến dự báo giá đi ngang. Tham gia vào cuộc thăm ḍ hàng tuần này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa giao sau, nhà quản lư quư, và các chuyên gia phân tích đồ thị kỹ thuật.

Đồng USD mạnh lên là một trong những nhân tố đẩy giá vàng giảm trong tuần này. Đồng bạc xanh tăng giá nhờ một số thống kê khả quan về kinh tế Mỹ. Ngoài ra, số liệu lạm phát thấp hơn dự báo ở khu vực sử dụng đồng Euro cũng làm gia tăng áp lực giảm giá đối với vàng.

Ông Jim Comiskey, chuyên gia đến từ Archer Financial Services, nói rằng, ít nhất vào đầu tuần tới, vàng sẽ tiếp tục giảm giá. "Về cơ bản, thị trường kim loại đang cho rằng FED sẽ cắt giảm quy mô chương tŕnh QE3 sớm hơn so với dự báo mà thị trường chứng khoán đưa ra), ông Comiskey nói.

Vào ngày thứ Sáu tuần này, Chủ tịch FED tại Richmond, ông Jeffrey Lacker nói rằng, thị trường việc làm của Mỹ trong 14 tháng qua đă phục hồi đủ để cắt giảm QE3.

Nhiều chuyên gia khác tin rằng, giá vàng sẽ thử phá đáy của vùng biên độ dao động hiện tại từ 1.270-1.350 USD/ounce. Ngoài sức mạnh của đồng USD, lực mua vàng vật chất suy yếu cũng khiến vàng thiếu lực hỗ trợ.

Chênh lệch giữa giá vàng trên thị trường giao sau ở Thượng Hải với giá vàng quốc tế được xem là một bằng chứng về sự đi xuống của nhu cầu vàng vật chất ở thời điểm hiện nay. Theo nhận định của giới giao dịch, khách mua vàng vật chất đang chờ giá giảm thêm, có thể là xuống dưới 1.270 USD/ounce, mới mua vào.

Trong số các sự kiện và thông tin trong tuần tới, thị trường quan tâm nhất tới cuộc họp của ECB vào ngày thứ Năm và báo cáo việc làm tháng 10 của Mỹ công bố vào ngày thứ 6.

Giới quan sát dự báo, ECB có thể đang cân nhắc việc cắt giảm lăi suất cơ bản đồng Euro trong bối cảnh lạm phát ở Eurozone thấp hơn dự báo. Chính kỳ vọng này đă đẩy đồng Euro giảm giá so với USD trong những ngày gần đây. Tuy vậy, khả năng ECB hạ lăi suất ngay trong cuộc họp tuần tới là không cao. Các chuyên gia của ngân hàng Barclays cho rằng, ECB sẽ đợi tới tháng 12 mới cắt giảm lăi suất.

Các nhà phân tích của Brown Brothers Harriman th́ cho rằng, nếu ECB không hạ lăi suất, giới đầu tư sẽ dồn sự chú ư trở lại với khả năng FED cắt giảm QE3. Nếu thị trường nghiêng về khả năng phải sang năm 2014 FED mới cắt giảm QE3 th́ đồng USD có thể lại chịu sức ép giảm giá và giá vàng có cơ hội hồi phục.

Về báo cáo việc làm tháng 10 của Mỹ, giới phân tích dự báo đă có thêm 125.000-130.000 việc làm mới. Hiện các chuyên gia đang tranh căi về việc Chính phủ Mỹ đóng cửa hồi tháng trước có ảnh hưởng như thế nào tới thị trường việc làm của nước này.

Ông Bart Melek, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc chiến lược của TD Securities, đánh giá, trong vài tháng tới, giá vàng sẽ tiếp tục chịu sự chi phối của các thống kê kinh tế Mỹ v́ FED sử dụng các dữ liệu này để làm cơ sở cho việc quyết định sẽ làm ǵ với QE3.

"Giá vàng sẽ tăng cao hơn nếu các thống kê kinh tế là xấu, và ngược lại sẽ giảm nếu các thống kê khả quan. Chúng tôi dự báo các dữ liệu kinh tế Mỹ sẽ tốt lên trong vài tuần tới", ông Melek phát biểu.

Theo VnEconomy