PDA

View Full Version : Người đàn ông 10 năm ngồi tù và kêu oan là con liệt sĩ


Romano
11-04-2013, 15:22
Bố ông Chấn, cụ Nguyễn Hữu Phấn là liệt sĩ. Chính v́ vậy mà ông Chấn đă được hưởng t́nh tiết giảm nhẹ khi ṭa xử án do gia đ́nh có công với cách mạng.
Giọt nước mắt tương phùng sau 10 năm gặp mặt
Vào đúng 13h30, chiếc xe của Công an tỉnh Bắc Giang đă đưa ông Nguyễn Thanh Chấn (SN 1961, trú tại thôn Me, xă Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) về đến nhà của ḿnh. Hàng trăm người dân trong xă đă ra đón đứa con từ “cơi chết trở về”, bởi họ không thể ngờ rằng một người bị kết án tù chung thân, phải đúng 10 năm sau đă được minh oan trở về.
Trong chiếc áo trắng, ông Chấn bước xuống trong sự xúc động mạnh, không thốt nên lời, chỉ khóc với đôi mắt nhắm nghiền v́ mệt mỏi. Nhiều người dân, họ hàng có mặt ở đây, cũng khóc rất nhiều.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=532329&stc=1&d=1383578536
Ông Chấn bật khóc trong ṿng tay của người thân và dân làng
Hai người con gái ông vừa khóc vừa liên tục gọi: “Ông ơi, bố con đă về với ông đây”. Bà Nguyễn Thị Chiến-vợ ông Chấn, ngất đi. Người nhà phải bế bà vào trong nhà.Việc đầu tiên của ông sau khi về nhà là tắm rửa sạch sẽ, thay quần áo mới. Sau đó, ông ra trước bàn thờ thắp hương khấn bố: “Nhờ có bố mà con không bị xử tử, c̣n sống được đến ngày nay để về thắp hương cho bố đây…!”.
Bố ông Chấn, cụ Nguyễn Hữu Phấn là liệt sĩ. Chính v́ vậy mà ông Chấn đă được hưởng t́nh tiết giảm nhẹ khi ṭa xử án do gia đ́nh có công với cách mạng.
Ông Chấn vừa khóc vừa nói: "Tôi làm đơn kêu oan gửi Văn pḥng Chính phủ, Chủ tịch nước, Ṭa án tối cao, VKSND tối cao… nhiều lắm mới có được ngày hôm nay. Suốt ngày ở tù không làm ăn ǵ cả, chỉ nghĩ đến chuyện viết đơn kêu oan thôi”.
Được tự do sau 10 năm ngồi tù v́ sát thủ tự thú
Mười năm trước, một vụ giết người đă xảy ra tại thôn Me, xă Nghĩa Chung, Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Không lâu sau, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang) đă bắt và khởi tố ông Nguyễn Thanh Chấn về tội giết người.
Quá tŕnh điều tra, ông Chấn đă khai nhận hành vi giết người. Nhưng tại các phiên ṭa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo lại không nhận tội. Ông Chấn đă bị ṭa sơ thẩm lẫn phúc thẩm tuyên án tù chung thân.
Nhưng trong thời gian ở tù, phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn vẫn tiếp tục nhiều lần kêu oan. Bà Nguyễn Thị Chiến, vợ phạm nhân cũng gửi đơn kêu oan cho chồng. Bà Chiến cho rằng, thủ phạm giết người đêm hôm đó là Lư Nguyễn Chung (người cùng thôn).
Qua xác minh, vận động của các cơ quan tố tụng, mới đây, sau gần 10 năm vụ án xảy ra, Lư Nguyễn Chung đă ra đầu thú khai nhận hành vi phạm tội.
Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đă xin ư kiến chỉ đạo của Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao và thống nhất với Bộ Công an, cần xem xét giải quyết lại vụ án theo tŕnh tự tái thẩm. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đă đồng ư với đề xuất của các cơ quan này.
Chủ tịch nước cũng chỉ đạo xem xét, nếu có oan th́ phải khôi phục lại các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, xử lư nghiêm cá nhân giải quyết vụ án nếu có vi phạm pháp luật.
Ngày 15/8/2003, tại thôn Me, xă Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đă xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan. Theo kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, nạn nhân bị nhiều vết thương ở đầu, mặt, bụng làm đứt động mạch, chảy máu và mất máu cấp … dẫn đến tử vong.
Ngày 17/8/2003, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đă ra Quyết định khởi tố vụ án giết người theo Điều 93 Bộ luật h́nh sự để tiến hành điều tra. Từ một số thông tin ban đầu, ngày 30/8/2003, Cơ quan điều tra đă mời ông Nguyễn Thành Chấn (52 tuổi, trú tại thôn Me) đến trụ sở làm việc để lấy lời khai.
Căn cứ tài liệu điều tra ban đầu ngày 28/9/2003, Cơ quan điều tra đă ra lệnh tạm giữ với ông Nguyễn Thanh Chấn; tiếp đó, ngày 29/9/2003, đă ra Quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam với Ông Nguyễn Thanh Chấn về tội danh giết người.
Ngày 3/12/2003, cơ quan điều tra đă ra bản kết luận điều tra vụ án và chuyển hồ sơ để nghị Viện kiểm sát truy tố bị can Nguyễn Thanh Chấn về tội giết người.
Ngày 10/2/2004, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang ra bản Cáo trạng – quyết định truy tố bị can Nguyễn Thanh Chấn về tội giết người theo quy định tại điểm n, khoản 1, điều 93 Bộ Luật H́nh sự.
Đến ngày 26/3/2004, Ṭa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đă mở phiên ṭa xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Chấn và đă ra bản án tuyên bị cáo phạm tội giết người với mức án tù chung thân; bị cáo Chấn kêu oan và làm đơn kháng cáo.
Ngày 26 và 27/7/2004, Ṭa phúc thẩm Ṭa án nhân dân tối cao tại Hà nội xét xử phúc thẩm vụ án, tuyên y án sơ thẩm.
Trong quá tŕnh điều tra bị cáo có khai nhận hành vi giết người, nhưng tại các phiên ṭa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo không nhận tội. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật; phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn đă và đang chấp hành án h́nh phạt chung thân.
Trong quá tŕnh ở trại giam phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn đă có một số lần kêu oan, Ban giám thị trại giam đă gửi đến các cơ quan liên quan, trong đó có Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Ṭa án tối cao xem xét.
Bà Nguyễn Thị Chiến là vợ của phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn cũng có đơn kêu oan cho chồng . Nội dung đơn cho rằng, thủ phạm gây ra vụ án giết người vào đêm 15/8/2003 là Lư Nguyễn Chung (cùng trú tại thôn Me, xă Nghĩa Trung, Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) chứ không phải là ông Nguyễn Thanh Chấn.

NongDan
11-04-2013, 17:00
chờ được mạ th́ má đă sưng.