PDA

View Full Version : Việt Nam xây cáp treo lên 'Nóc nhà Đông Dương'


vuitoichat
11-04-2013, 20:04
Đường lên đỉnh núi Fansipang sẽ không c̣n mạo hiểm và đầy tính chinh phục như trước. Hôm 2.11, Việt Nam đă khởi công dự án cáp treo lên đỉnh núi cao nhất của Bán đảo Đông Dương. Công tŕnh được đánh giá là ‘hiện đại nhất, dài nhất, cao nhất và phức tạp nhất thế giới’.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=250081&stc=1&d=1383595334
Không nhiều người có thể đặt chân đến đỉnh Fansipang

Tuy nhiên, công trình xây dựng này khi hoàn thành được lo ngại là phá vỡ cảnh quan và môi trường sinh thái của đỉnh Fansipang vốn lâu nay chỉ là điểm đến của những người leo núi thích thử thách.

Chính quyền quan tâm

Theo bản tin của Thông tấn xã Việt Nam thì dự án này do Ủy ban tỉnh Lào Cai và Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công.

Buổi lễ khởi công ngoài quan chức của tỉnh này còn có sự tham dự của phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và cựu Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Khả Phiêu. Điều này cho thấy dự án này được chính quyền Việt Nam quan tâm đặc biệt.

Ông Hải được dẫn lời nói ‘đây là cơ hội để Sapa phát triển kinh tế du lịch, thu hút du khách trong nước và quốc tế’.

Mặt khác, ông cũng yêu cầu nhà đầu tư ‘bảo vệ môi trường, giữ nguyên cảnh quan, hệ sinh thái của núi rừng của Vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn cũng như nền văn hóa bản địa’.

Cáp treo lên Fansipang chỉ là một phần của tổng thể dự án du lịch, vui chơi giải trí, khách sạn cho Sapa, một thị trấn nhỏ do người Pháp khai phá nằm cách Hà Nội khoảng 400 km, thuộc tỉnh Lào Cai, một tỉnh nghèo nằm giáp giới Trung Quốc.

Hệ thống cáp treo này, được cho là theo thiết kế ‘ba dây’ được dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015. Khi đó, du khách sẽ chỉ mất 15 phút để lên đỉnh Fansipang thay vì phải mất thông thường là hai ngày một đêm trèo đèo vượt suối như trước.

Bản tin trên trang chủ của Chính phủ Việt Nam cho biết kiểu cáp treo ba dây này là ‘lần đầu tiên có tại châu Á’ và ‘đây là hệ thống cáp treo dài nhất, cao nhất, phức tạp nhất thế giới’.
http://younhac.com/forum/attachment.php?attachmentid=90684&stc=1&d=1383595343
Leo Fansipang là một hành trình gian khổ, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng

Công suất vận chuyển của cáp treo này khi hoàn thành là ‘2.000 lượt khách một giờ’.

Ngoài cáp treo, dự án còn xây dựng hệ thống khách sạn 4 và 5 sao, khu vui chơi giải trí, khu ẩm thực và sân golf 18 lỗ để thu hút thêm du khách đến thị trấn vốn yên ả gần như quanh năm phủ trong mây mù.

Riêng dự án cáp treo được đầu tư 4.400 tỷ đồng, tương đương hơn 200 triệu Mỹ kim, báo chí trong nước cho biết.

Chủ đầu tư dự án là một công ty thành viên của Sun Group, tức Tập đoàn Mặt trời, vốn từng xây dựng tuyến cáp treo lên đỉnh Bà Nà ở Đà Nẵng.

Trang chủ của tập đoàn này cho biết tập đoàn chỉ mới hoạt động được có sáu năm trong lĩnh vực bất động sản và du lịch nghĩ dưỡng nhưng lại có đến 20 công ty thành viên với hơn 1.500 cán bộ nhân viên.

Trang mạng của Chính phủ cũng cho biết tỉnh Lào Cai đã thành lập một tổ công tác do giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư đứng đầu để phối hợp cùng nhà đầu tư triển khai dự án.

‘Không còn ý nghĩa’

Từ khi có tin dự án cáp treo lên Fansipang được triển khai, trên mạng xã hội Facebook đã xuất hiện những lời kêu gọi phản đối dự án này.

Nhiều người lo sợ khi có cáp treo thì đỉnh Fansipan sẽ ‘mất đi ý nghĩa’ là một biểu tượng của sự thử thách tinh thần và ý chí của con người, nhất là giới trẻ, khi phải vượt qua địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt để leo lên đến đỉnh.

Những ý kiến phản đối cáp treo cho rằng sự thú vị của Fansipang là chặng đường chinh phục đỉnh chứ không phải là bản thân đỉnh núi chật hẹp không có gì ngoài chóp nhọn đánh dấu độ cao 3.143 mét.

Đối với cộng đồng thám hiểm ở Việt Nam vốn thường được gọi là ‘dân phượt’ thì Fansipang nằm trong số ‘một đỉnh, bốn cực’ (các điểm cực đông, tây, nam, bắc) mà họ 'nhất định phải đi'.

Ngoài ra có ý kiến còn e ngại quá đông du khách đến đây sẽ đe dọa cảnh quan môi trường của Công viên Quốc gia Hoàng Liên Sơn vốn có nhiều hệ động thực vật quý giá.

Nguồn: BBC

QueMe
11-04-2013, 21:35
Stupid communist and the corrupted government thugs. I meant you Vietnam!

They love to waste People tax dollars and their country resources for stupid things like this one: "A bridge to nowhere!"

I wish all communist be vanished and disappeared from the face of the earth so happiness can be restored to humanity!

ez4me
11-04-2013, 22:58
chà mấy em nhỏ này tới trường bằng cáp tự chế, chừng nào có cầu tới trường cho các em mà làm chi sang dữ vậy hè????
http://i.imm.io/1jREJ.jpeg

:hafppy::hafppy::hafppy::hafppy::hafppy: