PDA

View Full Version : Phó Thủ tướng: Ép cung là trái pháp luật


Romano
11-05-2013, 09:30
Trong đường lối xử lư h́nh sự của chúng ta, một điều rất quan trọng là không được để lọt tội phạm nhưng kiên quyết không để oan sai cho người dân.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp TƯ trao đổi nhanh với báo chí bên hành lang QH sáng nay (5/11):Trong đường lối xử lư h́nh sự của chúng ta, một điều rất quan trọng là không được để lọt tội phạm nhưng kiên quyết không để oan sai cho người dân, đảm bảo chế độ pháp lư, đặc biệt là h́nh sự, văn minh, công bằng, khách quan, đảm bảo quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo luật pháp đă quy định.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=532653&stc=1&d=1383643826
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với báo chí ngoài hành lang Quốc hội
-Thưa Phó Thủ tướng, trong thời gian qua có nhiều vụ việc cho thấy bị can trong thời gian bị tạm giam có dấu hiệu bị ép cung. Cần nh́n nhận và xử lư vấn đề này như thế nào?
Theo quy định của pháp luật, nếu có trường hợp ép cung là trái pháp luật, cần có biện pháp ngăn chặn có hiệu quả vấn đề này để pháp luật được thực thi ở mọi lúc mọi nơi, kể cả trong nhà giam.
Cũng bên hành lang QH, ĐB Dương Trung Quốc cho hay nếu có cơ hội, ông sẽ chất vấn trước QH vụ 10 năm oan sai
- Trong suốt 10 năm, ông Nguyễn Thanh Chấn đă liên tục gửi đơn kêu oan đến các cơ quan chức năng hoặc không được quan tâm. Quan điểm của ông?
Theo kinh nghiệm của tôi, có những cái người ta trả lời, thậm chí phải trả lời nhiều lần, nhưng có cái không trả lời hoặc chưa trả lời, mà người ta vẫn cứ xét xử. Không phải cá nhân tôi mà một vài vị đại biểu QH khác cũng đă tham gia và đều không nhận được hồi âm, bản án vẫn được tuyên.
Cách đây vài năm, án oan sai được nói rất mạnh mẽ, nhưng thời gian gần đây các án oan được nói ít đi, vậy mức độ quan tâm có ít đi không, thưa ông?
Tôi không rơ trong quá tŕnh gia đ́nh kêu oan th́ các cơ quan dân cử từ HĐND cho tới các ĐBQH đă tiếp cận được chưa, và có tạo ra áp lực cần thiết theo quy định của pháp luật chưa.
- Có những vụ việc chúng tôi đưa yêu cầu tới Ṭa án tối cao và chưa có trả lời th́ đă xử lại rồi. Tôi có đặt vấn đề với Chủ tịch nước, là người đứng đầu công tác cải cách tư pháp rằng: như thế th́ để làm ǵ?
Lần này, có cơ hội chất vấn Chánh án TAND Tối cao tôi sẽ chất vấn về vấn đề này.
Quy tŕnh tố tụng phải thay đổi, mà muốn thay đổi thật sự th́ không có ǵ khác là phải nâng cao quyền giám sát của nhân dân. Câu chuyện này làm rúng động dư luận là v́ một loạt các vấn đề về cơ chế và trách nhiệm.
Sắp tới, xét xử đúng người đúng tội và giải oan cho ông Chấn th́ phải đền bù, mà tiền đền bù lấy từ công quỹ nhà nước, chứ không phải những người làm sai bỏ tiền ra đền bù. Rơ ràng ở đây có cả bài toán kinh tế.
Ông Nguyễn Minh Năng, chủ tọa phiên xét xử sơ thẩm đối với ông Nguyễn Thanh Chấn năm 2004 có nói: “Tôi quên phiên xét xử đó rồi. Có ǵ nhà báo cứ xem bản án. Giờ tôi không trả lời ǵ được đâu. Hồi xưa xét xử th́ dựa trên chứng cứ, tài liệu vụ án, chứ giờ vụ án đă lâu không nhớ nổi. Giờ bị cáo bị oan sai th́ trách nhiệm là do Quốc hội chứ biết sao được…”. Ông nghĩ ǵ trước phát biểu này?Thực ra, ông ấy có quên cũng là điều dễ hiểu v́ khối lượng công việc lớn, hơn nữa họ xét xử dựa trên kết quả điều tra của cơ quan công an chứ không phải tự họ đứng ra làm. V́ vậy, bây giờ truy trách nhiệm cuối cùng cũng rất khó.
- Từ vụ oan sai cụ thể này, ông nh́n nhận thế nào về cải cách tư pháp trong 10 năm qua?
Chưa làm được. Chỉ có vai tṛ của luật sư đă thay đổi rất nhiều, nhưng phải nói là số lượng luật sư rất ít, điều kiện cho số đông người dân, nhất là những người dân không có điều kiện th́ c̣n rất hạn chế.
Vấn đề c̣n lại là nếu sự việc xảy ra mà cơ quan điều tra đi đến cùng th́ sẽ khắc phục được sự việc này. Tôi lấy thí dụ như là có ép cung hay không ép cung, theo như người ta tố cáo là bị áp lực.
- Làm thế nào để hạn chế hơn nữa t́nh trạng án oan, thưa ông?
Tôi cho rằng, phải minh bạch trong quá tŕnh xét xử, đồng thời phải tạo điều kiện cho các bị can được hỗ trợ tư pháp, v́ thực tế là một phần lớn họ không có điều kiện tự bảo vệ ḿnh.
Nguồn : VietnamNet

darkray
11-05-2013, 10:01
Lại một con cẩu cộng nói láo không biết ngượng miệng. Tṛ bẩn và chuyên dùng của tụi nó là không đánh cho có, mà có th́ đánh cho chừa.

Cứ nh́n h́nh ảnh của tội phạm bị tụi nó tung lên mạng là biết thôi, chưa bị tuyên án mà mặt ai cũng bị đánh bầm dập toé máu.

Như vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường cũng vậy. Thằng nhóc làm bảo vệ hợp sức phi tang xác con nhỏ thích làm đẹp lúc mới bị bắt c̣n lành lặn, vậy mà sau mấy ngày bị nhốt th́ của nó trên internet đă bầm tím khắp mặt và vết thương loang lỗ như bị té xe đập mặt xuống đường. Điều này chứng tỏ tụi chó côn an Việt cộng tra tấn rất dă man để bắt thằng nhỏ khai ra sự việc hoặc khai theo ư của tụi nó để có cớ tử h́nh thằng bác sĩ rởm.

Vậy không là ép cung th́ là cái đéo ǵ đây. Cộng chó chỉ giỏi phun bựa, c̣n tụi nó vẫn thực hiện tṛ bẩn đều đều.

dk302005
11-05-2013, 14:39
Theo lời ông phó dùi này nói th́ tất cả nhưng nhà đấu tranh dân chủ,những người bât đồng chính kiến và những nhà yêu nuớc đấu tranh chống thù trong giặc ngoài để bảo vệ sự toàn vẹn lảnh thổ quốc gia điều vô tội và phải được thả tự do ngây lập tức và vô điều kiện. V́ hầu hết trong số họ đều bị ép cung ,bị trả thù và kết án an sai vô lư,không những đối với pháp luật VN đă sai mà ngay cả đối với luật pháp quốc tế về nhân quyền và quyền dân sự lại càng sai.Quốc tế đă nhiều lần lên tiếng phản đối nhà cầm quyền độc tài csVN,nhưng chính quyền vẫn cứ trơ trơ cũng như tiếp tục vi phạm chính luật pháp của ḿnh bang hành.

cha12 ba
11-05-2013, 18:20
cái ǵ đi trái với luật rừng là trái luật....hehehehehe

VC ban nuoc
11-05-2013, 18:34
Đừng nghe những ǵ CS (VC) nói,mà hăy nh́n những ǵ CS (VC) làm.

Cố tổng thống Nguyễn văn Thiệu