Hanna
11-05-2013, 19:33
Thông tin siêu mẫu Hoàng Yến bị tai nạn lật xe tràn ngập khắp các trang mạng ngày hôm qua. Nhiều người thắc mắc là tại sao với chiếc BMW 5 series với đầy đủ tiêu chuẩn an toàn mà vẫn có thể chổng vó lên trời được như vậy ?
Trong các dạng tai nạn, th́ lật xe là dạng tai nạn đáng sợ nhất. Hầu hết nguyên do là xe đang chạy ở tốc độ cao th́ mất lái, thắng gấp. Sau vụ tai nạn, đương nhiên xe nào cũng bẹp dúm thảm hại, c̣n người lái th́ nhập viện trong t́nh trạng bất tỉnh hay bị chấn thương, chưa kể những người tham gia giao thông xung quanh cũng bị vạ lây.
Hà Nội đầu tháng 9 vừa qua, 1 chiếc Toyota Venza đang chạy nhanh trên tuyến đường từ Trần Nhân Tông sang hướng Trần Xuân Soạn, đến ngă tư th́ mất lái, xe đâm thẳng vào 2 xe máy, 1 xe đạp và lao như tên lên vỉa hè, “nhào lộn” rồi lật ngửa. Hậu quả, 1 người chết, 5 người bị thương.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=532825&stc=1&d=1383679984
Chiếc Toyota Venza lật ngửa trên vỉa hè sau khi đâm một loạt các phương tiện (Ảnh: _MBBG_, diễn đàn OtoFun)
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=532826&stc=1&d=1383679984
Chiếc BMW 5 serie bị lật ngửa của Vơ Hoàng Yến ( Ảnh Ngoisao.net )
Ở Mỹ, thống kê hàng năm cho thấy tại đây có khoảng hơn 200.000 vụ tai nạn lật xe, gây chấn thương hoặc tử vong cho khoảng 224.000 người. Điều đó cho thấy lật xe thuộc dạng tai nạn ôtô vô cùng nguy hiểm.
Tại sao những cỗ xe nặng như thế lại có thể dễ dàng lật ngửa? Theo Cục quản lí an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) công bố, các nguyên nhân sau đều có thể gây ra tai nạn lật xe :
Loại xe
Mọi loại xe đều có thể gặp tai nạn và bị lật úp, nhưng những chiếc xe cao lớn, có chiều rộng nhỏ như SUV, xe bán tải, xe tải thường có xu hướng bị lật nhiều hơn dù không va chạm với bất ḱ chiếc xe nào khác.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=532827&stc=1&d=1383679984
Những chiếc SUV to lớn lại dễ bị "quỵ ngă" hơn nhiếc chiếc sedan thông thường
Tốc độ
Các vụ tai nạn lật xe nghiêm trọng thường có yếu tố chạy xe ở tốc độ cao. Theo nghiên cứu của NHTSA, có đến 40% các vụ lật xe có liên quan đến việc chạy xe ở tốc độ quá cao. Trong đó, gần 75% vụ lật xe xảy ra ở dải vận tốc từ khoảng 80km/g trở lên.
Người điều khiển xe dùng chất kích thích
Cũng theo số liệu từ NHTSA, gần một nửa số vụ lật xe có nguyên nhân bắt nguồn từ việc người lái điều khiển xe sau khi đă sử dụng chất kích thích, như rượu, bia, chất gây ảo giác… Dù chỉ sử dụng một lượng bia, rượu nhỏ, người lái cũng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong quá tŕnh điều khiển xe. Rượu, bia sẽ gây ra các hiện tượng mất tỉnh táo, thiếu tập trung, ảnh hưởng đến cơ bắp, giảm khả năng quan sát của người lái. Từ đó, người lái hầu như mất khả năng kiểm soát xe, dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc.
Điều kiện đường sá
Điều kiện giao thông tại khu vực ngoại ô thường có xu hướng xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng nhiều hơn. Đường sá ở khu vực có nhiều đoạn không đạt tiêu chuẩn, mặt đường mấp mô, tuy nhiên lại khá vắng vẻ. Do đó người lái thường có xu hướng chủ quan, điều khiển xe ở tốc độ cao (thường từ vận tốc 80km/h trở lên), dẫn đến các vụ tai nạn không mong muốn.
Thói quen điều khiển xe
Theo số liệu từ NHTSA, có đến hơn 90% các vụ tai nạn lật xe liên quan đến thói quen của người lái tại thời điểm xảy ra tai nạn. Do đó, cơ quan này khuyến cáo người lái nên tập trung tối đa vào điều khiển xe, chạy ở tốc độ vừa phải, bởi đây là những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn xe nói chung và lật xe nói riêng.
Lật xe dù không va chạm với bất ḱ chiếc xe nào khác
Trong số các vụ lật xe, NHTSA chỉ ra rằng có đến 85% là chiếc xe bị lật dù không có va chạm với bất ḱ chiếc xe hay phương tiện nào khác. Điều này cho thấy hành vi của người lái quyết định rất nhiều đến các vụ tai nạn lật xe.
vnn
Trong các dạng tai nạn, th́ lật xe là dạng tai nạn đáng sợ nhất. Hầu hết nguyên do là xe đang chạy ở tốc độ cao th́ mất lái, thắng gấp. Sau vụ tai nạn, đương nhiên xe nào cũng bẹp dúm thảm hại, c̣n người lái th́ nhập viện trong t́nh trạng bất tỉnh hay bị chấn thương, chưa kể những người tham gia giao thông xung quanh cũng bị vạ lây.
Hà Nội đầu tháng 9 vừa qua, 1 chiếc Toyota Venza đang chạy nhanh trên tuyến đường từ Trần Nhân Tông sang hướng Trần Xuân Soạn, đến ngă tư th́ mất lái, xe đâm thẳng vào 2 xe máy, 1 xe đạp và lao như tên lên vỉa hè, “nhào lộn” rồi lật ngửa. Hậu quả, 1 người chết, 5 người bị thương.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=532825&stc=1&d=1383679984
Chiếc Toyota Venza lật ngửa trên vỉa hè sau khi đâm một loạt các phương tiện (Ảnh: _MBBG_, diễn đàn OtoFun)
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=532826&stc=1&d=1383679984
Chiếc BMW 5 serie bị lật ngửa của Vơ Hoàng Yến ( Ảnh Ngoisao.net )
Ở Mỹ, thống kê hàng năm cho thấy tại đây có khoảng hơn 200.000 vụ tai nạn lật xe, gây chấn thương hoặc tử vong cho khoảng 224.000 người. Điều đó cho thấy lật xe thuộc dạng tai nạn ôtô vô cùng nguy hiểm.
Tại sao những cỗ xe nặng như thế lại có thể dễ dàng lật ngửa? Theo Cục quản lí an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) công bố, các nguyên nhân sau đều có thể gây ra tai nạn lật xe :
Loại xe
Mọi loại xe đều có thể gặp tai nạn và bị lật úp, nhưng những chiếc xe cao lớn, có chiều rộng nhỏ như SUV, xe bán tải, xe tải thường có xu hướng bị lật nhiều hơn dù không va chạm với bất ḱ chiếc xe nào khác.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=532827&stc=1&d=1383679984
Những chiếc SUV to lớn lại dễ bị "quỵ ngă" hơn nhiếc chiếc sedan thông thường
Tốc độ
Các vụ tai nạn lật xe nghiêm trọng thường có yếu tố chạy xe ở tốc độ cao. Theo nghiên cứu của NHTSA, có đến 40% các vụ lật xe có liên quan đến việc chạy xe ở tốc độ quá cao. Trong đó, gần 75% vụ lật xe xảy ra ở dải vận tốc từ khoảng 80km/g trở lên.
Người điều khiển xe dùng chất kích thích
Cũng theo số liệu từ NHTSA, gần một nửa số vụ lật xe có nguyên nhân bắt nguồn từ việc người lái điều khiển xe sau khi đă sử dụng chất kích thích, như rượu, bia, chất gây ảo giác… Dù chỉ sử dụng một lượng bia, rượu nhỏ, người lái cũng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong quá tŕnh điều khiển xe. Rượu, bia sẽ gây ra các hiện tượng mất tỉnh táo, thiếu tập trung, ảnh hưởng đến cơ bắp, giảm khả năng quan sát của người lái. Từ đó, người lái hầu như mất khả năng kiểm soát xe, dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc.
Điều kiện đường sá
Điều kiện giao thông tại khu vực ngoại ô thường có xu hướng xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng nhiều hơn. Đường sá ở khu vực có nhiều đoạn không đạt tiêu chuẩn, mặt đường mấp mô, tuy nhiên lại khá vắng vẻ. Do đó người lái thường có xu hướng chủ quan, điều khiển xe ở tốc độ cao (thường từ vận tốc 80km/h trở lên), dẫn đến các vụ tai nạn không mong muốn.
Thói quen điều khiển xe
Theo số liệu từ NHTSA, có đến hơn 90% các vụ tai nạn lật xe liên quan đến thói quen của người lái tại thời điểm xảy ra tai nạn. Do đó, cơ quan này khuyến cáo người lái nên tập trung tối đa vào điều khiển xe, chạy ở tốc độ vừa phải, bởi đây là những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn xe nói chung và lật xe nói riêng.
Lật xe dù không va chạm với bất ḱ chiếc xe nào khác
Trong số các vụ lật xe, NHTSA chỉ ra rằng có đến 85% là chiếc xe bị lật dù không có va chạm với bất ḱ chiếc xe hay phương tiện nào khác. Điều này cho thấy hành vi của người lái quyết định rất nhiều đến các vụ tai nạn lật xe.
vnn