PDA

View Full Version : Cô gái Czech: 'T́m được cha là điều kỳ diệu'


vuitoichat
11-15-2013, 21:40
Katerina Grollova, cô gái lai Việt Czech vừa t́m được cha sau 25 năm thất lạc, kể lại cảm giác hồi hộp xen lẫn lo lắng khi biết những tin tức đầu tiên về người cha đang sống ở Việt Nam.

http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=422699&stc=1&d=1384551452
Katerina Grollova hồi c̣n bé và trong một bức ảnh đăng năm 2012. Cô tự hào khi được thừa hưởng từ cha đôi mắt đen và mái tóc dày. Ảnh: FB

Katerina hiện sống ở thành phố Frankfurt, Đức. Gia đ́nh cô chia ly từ năm 1987, khi cha cô là ông Nguyễn Thành Long rời Czech về Việt Nam. Mẹ cô sau đó kết hôn với một người đàn ông Đức rồi đưa Katerina sang nước láng giềng sinh sống cho đến tận bây giờ. Kể từ đó, cô không c̣n liên lạc ǵ với cha ḿnh nữa.

Cô bắt đầu cuộc t́m kiếm cha đẻ cách đây khoảng 5 năm, với vỏn vẹn chút ít thông tin và một bức ảnh của ông, nhưng không thành công. Cho đến cuối tháng 10 vừa qua, cô được một Việt kiều đang sinh sống tại thành phố Frankfurt, giúp đăng tin t́m cha trên Facebook và ít ngày sau, điều kỳ diệu đă xảy ra.

Được gia đ́nh ông Vũ Quốc Dũng, một Việt kiều đang sinh sống tại thành phố Frankfurt, gọi điện báo tin đă t́m thấy cha ruột, phải một lúc sau Katerina mới trấn tĩnh được. Cô gọi điện ngay cho mẹ. Bà cũng không ngờ lại nhanh như vậy và hẹn ngày hôm sau sẽ đến thăm con gái.

"Cả đêm đó tôi hồi hộp không ngủ được, cứ như cô gái nhỏ lần đầu đến trường", Katerina nói.

Lần đầu nghe giọng cha sau 25 năm

Hôm đó, 31/10, Katerina vừa ở nước ngoài về và hôm sau là ngày nghỉ phép cuối cùng của cô. Lẽ ra phải dỡ đồ ở vali ra, giặt giũ, dọn nhà, đi chợ… nhưng Katerina không có tâm trạng để làm việc ǵ. Buổi sáng, cô liên lạc với Lubos Tran, người đă giúp t́m ra ông Nguyễn Thành Long, cha của Kateria. Khoảng 14h, cô có số điện thoại của cha ruột.

"Mẹ thấy tôi hồi hộp quá nên xung phong nói trước: 'Pavel, anh đấy à?'". Sau đó hai người nói chuyện rất vui vẻ và khá lâu, ôn nhiều kỷ niệm xưa, cười to thành tiếng", cô kể. Điều khiến cô ngạc nhiên là cha nói tiếng Tiệp rất trôi chảy, cuộc nói chuyện hoàn toàn cởi mở, tự nhiên, không một chút gượng gạo.

"Sau đó đến lượt tôi nói chuyện với cha, và ngay lập tức tôi cảm thấy rất thân mật, gần gũi, cứ như thể chúng tôi đă quen nhau từ rất lâu. Cha đúng như tôi vẫn tưởng tượng, cũng có thể do hay hỏi mẹ về ông nên tôi h́nh dung về ông khá rơ", Katerina kể tiếp.

Hỏi thăm về gia đ́nh của cha, Katerina được biết khoảng hai tiếng nữa em gái cùng cha khác mẹ của cô sẽ về và cô có thể nói chuyện với em. Sau hai tiếng, cô gọi lại lần nữa và nói chuyện với Kít, tên thân mật của cô em gái. Kít nói tiếng Anh tốt và ngay từ đầu đă bày tỏ niềm vui được gặp Katerina.

"Tôi cảm động phát khóc", Katerina nói. "Ôi không biết diễn tả như thế nào, vừa vui mừng, nhẹ nhơm, lâng lâng, lại vừa lo lắng, hồi hộp".

"Trước khi gọi điện tôi chỉ sợ không biết sẽ nói ǵ với cha, và điều tồi tệ hơn là ông không muốn nhận tôi hay không cần biết đến sự có mặt của tôi. Tôi cũng đủ trưởng thành để chuẩn bị tinh thần nếu điều đó xảy ra", Katerina nói. "Tôi đă xác định cái chính là tôi đă đạt được mục đích, đă biết cội rễ của ḿnh và được làm quen với người đă sinh ra ḿnh. Tuy vậy phải nói thêm rằng tôi vốn có linh tính khá tốt và trong việc này tôi hoàn toàn có một dự cảm tốt lành, v́ vậy lo ngại trên cũng chỉ thoáng qua".

Katerina cho biết, giữa cha con cô gần như không có rào cản ngôn ngữ. Hai người sử dụng tiếng Tiệp, tiếng Anh. "Giá như tôi biết thêm chút tiếng Việt nữa th́ sẽ tốt hơn. Đôi lúc một người trong chúng tôi hơi bí từ, nhưng người kia vẫn dễ dàng hiểu ngay, dường như chúng tôi hiểu nhau không nhất thiết phải qua ngôn ngữ, mà qua một sợi dây vô h́nh", cô nói.

Cô tự hào khi được thừa hưởng từ cha đôi mắt đen và mái tóc dày. Từ nhỏ mẹ cô đă nói tính cô hiền lành, ít nói, kín đáo giống cha, khác hẳn mẹ luôn ồn ào sôi nổi.
http://younhac.com/forum/attachment.php?attachmentid=91423&stc=1&d=1384551462
Những ḍng cảm ơn gửi đến VnExpress từ Katerina. Ảnh: VQD

Háo hức về quê nội

Cô gái Czech cho hay, trước đây cô có t́m hiểu về Việt Nam, nhưng không nhiều. Sau khi t́m được cha, cô đă tích cực t́m hiểu trên Internet về Việt Nam như văn hóa, truyền thống, lịch sử, ẩm thực, về Hà Nội, Đà Nẵng…

Cô rất muốn về Việt Nam sớm nhất có thể, nhưng c̣n phải giải quyết một số việc. Thời gian nghỉ phép của cô năm nay cũng đă hết. Đầu năm cô phải đăng kư thời gian nghỉ phép với công ty, phải làm hộ chiếu mới v́ cái cũ đă gần hết hạn, t́m hiểu thủ tục xin visa, tiêm pḥng… nên chưa thể nói cụ thể ngày về, nhưng kế hoạch th́ đă lên.

"Ở Việt Nam, tôi sẽ thăm mộ ông bà nội ở Hải Pḥng và Đà Nẵng, thăm chú Lubos, làm quen với họ hàng bên nội, thưởng thức các món đặc sản Việt Nam và các món cô Liên nấu", Katerina hào hứng, nhắc đến tên vợ sau của cha cô. "Tôi rất thích món nem, vịt rán ăn với cơm, nước sốt lạc, các món có nhiều rau… Từ bây giờ đến lúc đó tôi sẽ cố gắng học tiếng Việt và t́m hiểu kỹ về Việt Nam".

Katerina từng có một người bạn Việt Nam từ ngày học phổ thông, nhưng anh sinh ra và lớn lên ở đây nên chất châu Âu nhiều hơn. Cô làm quen với tất cả những ai mà cô đoán là người Việt Nam để nhờ t́m cha.

Cách đây 2 năm cô cũng từng nhờ gia đ́nh chủ quán ăn nhanh ở trung tâm Frankfurt. Vợ chồng này đă lấy tất cả thông tin về cô, gửi nhờ các bạn bè giúp nhưng chưa có kết quả. Ngoài ra cô cũng vài lần bắt chuyện với những người Việt ở siêu thị nhờ giúp đỡ. Điều thú vị là ban đầu ai cũng ngạc nhiên nhưng sau đều sốt sắng nhận lời.

Trở ngại lớn nhất trong hành tŕnh đi t́m cha của Katerina là cô không có nhiều thông tin về ông, nếu có lại không chính xác. Sau này cô mới biết cha sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, chỉ có vài ba năm sống ở Hải Pḥng, từ Czech trở về ông cũng chỉ sống ở Hà Nội chứ không ở đâu khác.

Trở ngại thứ hai là cô không nói được tiếng Việt, không có điều kiện và không đủ tự tin để về Việt Nam t́m cha. "Có lẽ mọi sự sẽ dễ dàng hơn nếu tôi trực tiếp ở Việt Nam. Tuy nhiên tôi chưa bao giờ có ư định bỏ cuộc. Ư muốn của tôi có lúc mănh liệt, có lúc v́ cuộc sống hàng ngày tạm nguôi đi, nhưng tôi biết là cuối cùng thế nào tôi cũng t́m được cha", cô nói.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=251936&stc=1&d=1384551470
Những bức h́nh Karetina hồi nhỏ được ông Nguyễn Thanh Long lưu giữ. Trong ảnh nhỏ góc dưới bên trái là ông Long hiện nay. Ảnh: Minh Thùy.

"Mẹ tôi giúp tôi rất nhiều trong việc t́m cha và có thể nói rằng đó cũng là ư muốn của chính bà. Mẹ tôi sẵn sàng trả lời các câu hỏi của tôi về cha, lần cuối cùng cách đây 5 năm chúng tôi cùng ngồi bên nhau, ghi hết tất cả các thông tin về cha vào một tờ giấy, viết lại nội dung thật mạch lạc, lưu vào máy tính để gặp bất kỳ ai muốn giúp đều có thể đưa ngay", cô kể. "Mẹ tôi đă nhờ các bạn bè người Tiệp và bác ruột tôi ở Usti nad Labem, nơi tôi sinh ra ở Czech, để hỏi thăm về cha tôi. Trong một lần về Czech thăm gia đ́nh, mẹ tôi đă đến Ṭa Thị chính thành phố hỏi xem liệu cha tôi c̣n đăng kư hộ khẩu ở đó không, đến các kư túc xá của người Việt dán tờ rơi với nội dung t́m cha tôi, nhưng không có kết quả".

"Bác tôi cũng nói mặc dù sống liên tục gần 30 năm nay ở Usti nad Labem nhưng ông cũng chưa một lần nh́n thấy cha tôi. Trước đây, cha có kể cho mẹ tôi về gia đ́nh ông ở Việt Nam nhưng mẹ tôi c̣n quá trẻ để ghi nhớ. Chỉ sau khi t́m được cha, bà mới thực sự làm quen với các cô và chú của tôi qua Facebook. Bà động viên tôi, sẵn sàng ủng hộ về tài chính và là người đầu tiên chia vui với tôi", Katerina kể.

Các bạn bè và đồng nghiệp người Đức đều chúc mừng Katerina khi cô t́m được cha, v́ họ biết đó là mong ước từ lâu của cô. "Nhiều người phàn nàn là không thể gọi được điện cho tôi v́ điện thoại lúc nào cũng bận. Một người tặng ngay cho tôi bộ sách học tiếng Việt. Vài người khác thú thực là họ chưa bao giờ tin tôi có thể t́m thấy cha, và tất cả đều nói rằng đó là điều kỳ diệu", Katerina kể.

"Tôi xin cảm ơn tất cả những ai đă giúp tôi t́m được cha, những ai đă chia sẻ niềm vui với tôi, đặc biệt là độc giả báo VnExpress. Tôi biết là VnExpress rất được yêu thích ở Việt Nam và tôi rất ngạc nhiên, cảm động về sự nồng ấm của người Việt. Chỉ riêng bài báo đăng tin t́m được cha tôi đă có gần 300 lời b́nh luận, tất cả đều chúc mừng và chia vui, nhiều người nói là đă khóc khi đọc bài này. Xin cảm ơn báo và các độc giả", Katerina nói.

Vũ Quốc Dũng/VNE

darkray
11-15-2013, 21:57
T́m được cha là may con đứa con rơi này, chứ tụi cộng sản VN đi đến đâu điếm đàng đến đó nên con rơi đầy đường. Đúng bác nào cháu nấy, cứ nh́n thằng Hồ dâm tặc ắt sẽ thấy đám cháu ngoan của nó chơi gái cỡ nào.

phokhuya
11-15-2013, 23:48
Thằng này tưởng đâu là được HIT & RUN. Nào ngờ quả đất vẫn tṛn cho nên Can run but can't hide.