PDA

View Full Version : Thị trưởng say xỉn và "chém gió" của Canada bị tước quyền


vuitoichat
11-16-2013, 09:23
Thị trưởng Toronto Rob Ford thề sẽ đưa Hội đồng Thành phố ra ṭa sau khi các ủy viên hội đồng nhất trí tước bỏ của ông một số quyền hạn v́ thói quen sử dụng ma túy, uống rượu và cư xử bậy bạ của quan chức này.

http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=251998&stc=1&d=1384593663
Thị trưởng Ford dính nhiều bê bối liên quan đến ma túy, bia rượu và hành xử thô lỗ. (Ảnh: AP)

Nhưng ngay sau đó, trong một b́nh luận thể hiện sự hối hận, Ford tuyên bố: "Nếu tôi có một thị trưởng cư xử với họ như cách tôi đă làm, tôi cũng sẽ hành động đúng như vậy".

Bản kiến nghị được thông qua với số phiếu áp đảo 39/3, tạm dừng quyền của thị trưởng Ford được chỉ định và sa thải phó thị trưởng và ủy ban điều hành, tổ chức quản lư quy tŕnh ngân sách của thành phố. Hội đồng cũng nhất trí trao cho phó thị trưởng quyền giải quyết bất kỳ vấn đề khẩn cấp dân sự nào.

Nỗ lực trên sẽ được tiếp tục trong đầu tuần tới, khi hội đồng tiến tới tước bỏ phần lớn quyền hạn mà thị trưởng đang có.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau một loạt các sự kiện trong một bê bối đang bao trùm thành phố lớn nhất Canada trong nhiều tháng qua. Các tài liệu ṭa án mới được công bố cho thấy, ông Ford đă trở thành mục tiêu một cuộc điều tra của cảnh sát sau khi có tin hồi tháng 5 rằng ông xuất hiện trong một clip đang hút cocaine.

Trả lời thẩm vấn của cảnh sát, các cựu nhân viên của Hội đồng thành phố Toronto nói rằng thị trưởng Ford thường xuyên uống rượu, lái xe khi đang say xỉn và có những lời lẽ tán tỉnh t́nh dục với một nhân viên nữ.

Ford càng gây thêm tranh căi và thậm chí c̣n xúc phạm đội bóng đá Toronto v́ mặc áo của đội này trong khi đưa ra một tuyên bố với những lời lẽ tục tĩu về các cáo buộc ngày 14/11 vừa qua.

Hầu hết các ủy viên hội đồng thành phố rất bất b́nh khi thị trưởng Ford nhất quyết không từ chức. Tuy nhiên, họ không đủ quyền để phế truất ông nếu ông này không bị tuyên phạm tội và bị phạt tù.
http://younhac.com/forum/attachment.php?attachmentid=91449&stc=1&d=1384593727
Tâm trạng của Ford đă thay đổi chóng mặt trong ngày 15/11 khi ông hùng hổ tuyên bố chống lại cuộc bỏ phiếu tại ṭa, nhưng sau đó lại thừa nhận ông hiểu tại sao hội đồng lại làm như vậy.

"Tôi không bực dọc với ai cả. Tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm", Ford thừa nhận.

Vị thị trưởng 44 tuổi của thành phố lớn thứ 4 ở Bắc Mỹ này cho biết, ông không quan tâm bao nhiêu thành viên hội đồng cười nhạo ḿnh, nhấn mạnh rằng ông đă giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử năm 2010 và đă bị cười nhiều năm khi c̣n là một ủy viên trước khi được bầu giữ chức thị trưởng.

"Họ cười tôi suốt 13 năm nhưng may thay 387.000 người không bao giờ cười nhạo tôi cả. Chúng ta sẽ chứng kiến điều ǵ xảy ra", ông Ford nói thêm.

Luật sư Dennis Morris của Thị trưởng Ford cáo buộc Hội đồng âm mưu một "cuộc đảo chính" trái phép. Anh ông Ford, là cố vấn của ông này, gọi em trai ḿnh là "thị trưởng của người dân" và cho rằng quyền của những người bỏ phiếu cho Ford đang bị chà đạp.

Hôm 14/11, thị trưởng Ford cam kết sẽ t́m đến sự giúp đỡ của các bác sĩ song ông từ chối cho biết thông tin cụ thể.

Ngoài việc thừa nhận hút ma túy và uống rượu, mới đây Ford c̣n xuất hiện trong một đoạn video dường như được quay lén bằng điện thoại di động.

Cảnh tượng cho thấy một Ford đầy kích động bước trong pḥng khoa tay múa chân trong màn "chém gió" toàn những ngôn từ tục tĩu. Ông dường như đang tức giận ai đó, gọi mục tiêu và anh em của ông ta là "đồ dối trá, trộm cướp". Và ông lớn tiếng: "Hắn chết hoặc tôi chết".

Sau khi xem đoạn clip, thị trưởng Ford nói với các phóng viên: "Thật vô cùng xấu hổ và tôi không biết nói ǵ cả. Tôi hy vọng không ai trong số các bạn từng hoặc sẽ lâm vào trạng thái đó. Giờ th́ cả thế giới này sẽ xem nó", ông nói về đoạn băng.

Thanh Hảo (Theo AP)