PinaColada
11-20-2013, 08:19
''Tôi từng nuốt nước mắt vào trong, khi họ chỉ thẳng tay vào mặt tôi và hét lên rằng tôi là loại ác nhân, thất đức, không phải là con người'' - Khánh Thi chia sẻ.
Là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi kiêm luôn cả nghề giáo, Khánh Thi đă được trải qua mọi niềm vui, nỗi buồn của công việc "trồng người". "Nữ hoàng dancesport" chia sẻ: "Dạy kiến thức đă khó, dạy nghệ thuật có lẽ c̣n khó hơn nhiều. Đây là một bộ môn cảm tính, nên sự truyền đạt và tiếp thu cũng phải tùy thuộc vào nhận thức, sự cảm ngộ của mỗi người. Chưa kể, đây c̣n là một nghề có thể đào tạo ra những ngôi sao..."
Nhân ngày 20/11, Khánh Thi đă gửi tới độc giả những tâm sự về nghề ''làm thầy" của ḿnh:
Là cô giáo kiêm luôn người giúp việc
Trong nghề dancesport, việc ra nước ngoài tập huấn, nâng cao tŕnh độ phải diễn ra khá thường xuyên. Có những lúc tôi phải tạm từ bỏ câu lạc bộ, bỏ học viên, bỏ showbiz để dẫn các học viên ưu tú sang nước ngoài học tập. Những lúc đó, tôi đi bằng tiền túi của ḿnh, thậm chí chi phí sinh hoạt cũng phải chia đều. Nhưng tôi không ngại, bởi chỉ cần các em thành công cũng đă là quá đủ.
Đôi khi tôi cứ nghĩ có lẽ tại ḿnh yêu nghề quá, không ngại hi sinh quá nên cuối cùng, ḿnh lại nhận về rất nhiều thua thiệt. Tôi đă từng khóc cùng các em khi học tṛ của ḿnh chịu thiệt tḥi, thức trắng thâu đêm để khâu áo, đính đá, thiết kế để các em có quần áo đẹp lên sàn diễn.
http://intermati.com/pinacolada/2013/T11/20/09/1.jpg
"Nữ hoàng dacnesport" Khánh Thi
Thậm chí, c̣n có những lúc tôi giống hệt như người giúp việc, cầm nước, cầm khăn, la ó thay cho cổ động viên trong mỗi lần đi thi đấu nước ngoài. Học tṛ đi đến đâu, tôi phải lo lắng và quan tâm tới đó, từ chuyện sức khỏe, tinh thần cho tới cả việc đi chợ nấu ăn cho các em cũng đến tay ḿnh. Tất nhiên, đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của một người thầy, người cô, nhưng đôi lúc tôi cảm thấy thất vọng và suy sụp khi những ǵ ḿnh bỏ ra đă nhận lại không ít điều tệ hại.
Tôi từng nuốt nước mắt vào trong, cố tỏ ra mạnh mẽ để gánh lấy những lời xỉa xói đến từ phụ huynh học tṛ, khi họ chỉ thẳng tay vào mặt tôi và hét lên rằng tôi là loại ác nhân, thất đức, không phải là con người. Những lời lẽ ấy đối với tôi c̣n nặng nề hơn cả một vết đâm, bởi vết thương ngoài da c̣n có thể lành, c̣n những thương tổn trong tâm hồn, sự tự trọng th́ chẳng bao giờ b́nh phục nổi.
Giáo viên showbiz không phải chuyện dễ dàng
Làm nghề giáo đă khó, làm giáo viên trong một môi trường nghệ thuật, đầy rẫy những cạm bẫy của sự nổi tiếng, danh vọng, huy chương lại càng khó hơn nhiều. T́nh nghĩa thầy tṛ cũng mong manh hơn nhiều lắm. Tôi từng bật khóc chẳng ít lần, cũng chỉ v́ trót mang vào ḿnh nghiệp dạy dỗ học tṛ.
Nghề này có nhiều sự uất ức chỉ có thể giải tỏa bằng nước mắt, ví dụ như khi học tṛ dạy măi không thuộc bài, nhảy sai nhạc hoặc thiếu đi cảm xúc. Những cái này ḿnh không thể truyền đạt hoàn toàn được, mà c̣n dựa vào cảm nhận, sự tinh tế của học tṛ. Thế là lại ... tuôn nước mắt bởi v́ cảm thấy ḿnh bất lực, không thể san sẻ với học tṛ những ǵ ḿnh có.
http://intermati.com/pinacolada/2013/T11/20/09/2.jpg
Khánh Thi và Chí Anh
Những những lần bị "ức" đó chẳng thấm tháp là bao khi đối diện với sự mong manh của t́nh nghĩa thầy tṛ. Dancesport không thể giấu nghề, và trước khi dạy dỗ tôi cũng chỉ có thể đặt niềm tin vào những người từng được ḿnh d́u dắt. Nhưng có những học viên sau khi được truyền nghề lại mở ngay câu lạc bộ để cạnh tranh với chính cô...
Rồi cả những lúc uất ức v́ học tṛ thi đấu không có giải, bị chèn ép hoặc chịu thiệt tḥi. Phụ huynh không hiểu, không thông cảm, thậm chí c̣n nghi ngờ, trách móc chuyện ḿnh thiên vị hay giấu nghề. Những lúc đó, thực sự chỉ biết nuốt nước mắt vào trong, bởi làm sao nói cho họ hiểu được đây?
Học tṛ dancesport và những câu chuyện buồn, vui
Trong nghề của tôi, thầy có nổi tiếng th́ tṛ mới theo học. Học tṛ theo ḿnh bởi hai lư do: Một là khát khao nổi tiếng như cô, hai là nể phục khả năng của ḿnh và thật ḷng muốn theo để học. Tôi sợ nhất là chuyện bị lầm lẫn giữa mục đích theo học của các học tṛ.
Theo học nghề này, các em dễ bị ảo tưởng, tác động bởi ánh hào quang, bởi danh tiếng và cả những phù phiếm của showbiz lắm. Không ít học tṛ bị mơ mộng, nh́n cuộc sống màu mè và đơn giản quá, bởi các em nh́n bằng đôi mắt của những người làm giải trí. Thậm chí, có cả những học tṛ không ngại đánh đổi bằng các chiêu tṛ trơ trẽn để tiến thân, mà quên mất rằng khi cái gốc không có, các em chẳng thể nào đứng vững trước băo gió cuộc đời.
Nghề của tôi không chỉ dạy kỹ thuật, không chỉ dạy chiêu, mà c̣n cả kinh nghiệm cuộc sống và cách đối nhân xử thế. Tiếc là vế thứ hai này, có những học tṛ chẳng mấy thiết tha.
http://intermati.com/pinacolada/2013/T11/20/09/3.jpg
Những năm qua, Khánh Thi còn thành công trong lĩnh vực "trồng người"
Những điều này tôi chưa từng dám nói. Ḿnh cũng là một người của công chúng, không thể mỗi lần học tṛ hư, học tṛ "phản lại" ḿnh lại một lần lên báo. Chưa kể tới sự kỳ vọng quá lớn, sự nôn nóng của không ít phụ huynh cũng góp phần không nhỏ biến học tṛ trở thành "người xa lạ". Thay v́ chuyên tâm học hành, trau dồi kỹ thuật, kinh nghiệm sống, không ít học tṛ chọn "con đường tắt" chiêu tṛ, bạc tiền để tấn công vào showbiz Việt. Tôi cũng đă từng nói rồi: Tṛ phản thầy không đau bằng thầy mất tṛ! Đối với tôi, có những học tṛ tôi coi như đă mất, ngay sau khi họ chọn con đường tắt để mà đi...
Nỗi chua xót của giáo viên nghệ thuật
Giáo viên văn hóa ngày 20/11 sẽ được rất nhiều học sinh nhớ tới, rất nhiều học sinh đến thăm hỏi, tặng hoa. Giáo viên nghệ thuật th́ có lẽ không như vậy. Đôi khi, ḿnh ngậm ngùi khi họ lăng quên ḿnh, nhưng cũng đành chấp nhận. Giảng dạy nghệ thuật không giống như giảng dạy văn hóa, không phải ngồi nói hàng giờ hay thị phạm hùng hục trên sàn nhảy mới là dạy. Đôi khi chỉ một câu nói góp ư, một lần truyền đạt cảm nhận, một lần khai mở cho học sinh về sự tinh tế cũng đă là dạy học rồi.
Những câu nói, những lần truyền đạt ngắn ngủi ấy có thể phải đánh đổi bằng hàng tháng trời nghiên cứu, theo dơi và đúc kết lại. Nhưng có lẽ, do thời gian quá ngắn ngủi và cách ḿnh nói ra quá dễ dàng, nên có những học tṛ không hiểu nổi thứ họ nhận được quư giá hay không. Có cả những học sinh thản nhiên "bật lại" rằng: "Có lên lớp đâu mà nói là dạy?" Những lúc đó, thật sự ḿnh cũng chỉ biết cười trừ, bởi khi trong ḷng họ đă không có một cô giáo như ḿnh, mọi lời giải thích chỉ là thừa thăi.
Ánh hào quang của nghề cũng là điều đáng sợ nhất, bởi nó dễ cướp đi học tṛ, những đứa con tinh thần mà ḿnh tự tay nhào nặn kể từ lúc chúng chập chững bước vào nghề. Lúc vinh quang, tṛ quên thầy cũng là chuyện thường t́nh. Khi người ta hỏi bạn đă làm ǵ để đi tới với thành công hôm nay, tṛ sẽ trả lời tất cả những khó khăn đều được em một ḿnh trải qua. Để người hâm mộ thấy rằng em phi phàm, em xuất sắc và rồi em cũng sẽ được ca tụng, ngợi khen như một ngôi sao.
http://intermati.com/pinacolada/2013/T11/20/09/4.jpg
Nhưng ít ai biết rằng cô cũng gặp nhiều chuyện xót xa
Nhưng cũng có những lúc phải có kèm cái tên cô bên cạnh mới có thể biết em là ai, lúc đó mới nguệch ngoạc ghi vội cái tên "cô giáo" vào bên cạnh cho đủ chỗ, đủ để người ta biết em đến từ đâu. Những điều đó giống như con dao thật sắc, cắt vào cơ thể ḿnh những vết thương nham nhở và rất khó lành.
Hy sinh hạnh phúc riêng v́ yêu nghề
Tôi không dám tự hào về điều ǵ, nhưng dám hănh diện mà nói rằng tôi đă sống hết ḿnh cho công việc dạy dỗ học tṛ.
Tất nhiên, bên cạnh những chua xót, bên cạnh nước mắt vẫn c̣n có những ngọt ngào, những nụ cười và cả hạnh phúc, đủ để tôi thấy những ǵ ḿnh bỏ ra không uổng phí. Tuổi thanh xuân của tôi cũng đă phải hi sinh cho công việc, cho việc đào tạo học tṛ, đến lúc nhiều khi ḿnh giật ḿnh thấy hiện tại vẫn chẳng có ai bên cạnh.
http://intermati.com/pinacolada/2013/T11/20/09/5.jpg
Khánh Thi và học trò Minh Trường đang tham gia cuộc thi Thử thách cùng bước nhảy
Đôi khi tôi cũng tự thấy buồn cười, bởi cái ḿnh bỏ ra không ít, nhưng nhận lại thật ra là điều ǵ? Tôi phải đánh đổi cả danh dự của ḿnh, khi làm huấn luyện viên "thời vụ" cho chính đội tuyển quốc gia. Giờ này tôi vẫn làm huấn luyện viên cho nhà nước, những một bên vẫn đào tạo học tṛ tham gia nghệ thuật. Cứ nửa năm được gọi vào làm huấn luyện viên đội tuyển gốc gia, thấy tôi tham gia hoạt động ǵ đó th́ lại đuổi. Năm nào tôi cũng ra ra vào vào như cơm bữa, đến mức tôi phát nản. Thú thật, nếu không v́ nặng nghiệp với chuyện dạy dỗ học tṛ, tôi đă bỏ cái danh huấn luyện viên ấy từ rất lâu rồi...
Tôi vẫn cứ nghĩ rằng ḿnh chỉ cần nhiệt t́nh dạy dỗ các học tṛ, đào tạo các em thành những vận động viên giỏi, mang vinh quang về cho tổ quốc cũng đă là quá đủ rồi. Bỏ qua được những cạnh tranh, những sân si, học tṛ của tôi vẫn đang ngày một trưởng thành và lớn mạnh, như vậy cũng quá đủ rồi.
http://intermati.com/pinacolada/2013/T11/20/09/6.jpg
Khánh Thi chụp ảnh cùng học trò trong một show diễn
Tôi cũng nghĩ đó mới chính là vinh quang thực sự của nghề giáo viên, chứ không phải danh vọng, danh hiệu hay bất cứ điều ǵ khác. Đó cũng là những điều an ủi tôi, giúp tôi vững tin hơn trên con đường mà ḿnh đang lựa chọn.
Hà Nhuận Nam (Khampha.vn)
Là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi kiêm luôn cả nghề giáo, Khánh Thi đă được trải qua mọi niềm vui, nỗi buồn của công việc "trồng người". "Nữ hoàng dancesport" chia sẻ: "Dạy kiến thức đă khó, dạy nghệ thuật có lẽ c̣n khó hơn nhiều. Đây là một bộ môn cảm tính, nên sự truyền đạt và tiếp thu cũng phải tùy thuộc vào nhận thức, sự cảm ngộ của mỗi người. Chưa kể, đây c̣n là một nghề có thể đào tạo ra những ngôi sao..."
Nhân ngày 20/11, Khánh Thi đă gửi tới độc giả những tâm sự về nghề ''làm thầy" của ḿnh:
Là cô giáo kiêm luôn người giúp việc
Trong nghề dancesport, việc ra nước ngoài tập huấn, nâng cao tŕnh độ phải diễn ra khá thường xuyên. Có những lúc tôi phải tạm từ bỏ câu lạc bộ, bỏ học viên, bỏ showbiz để dẫn các học viên ưu tú sang nước ngoài học tập. Những lúc đó, tôi đi bằng tiền túi của ḿnh, thậm chí chi phí sinh hoạt cũng phải chia đều. Nhưng tôi không ngại, bởi chỉ cần các em thành công cũng đă là quá đủ.
Đôi khi tôi cứ nghĩ có lẽ tại ḿnh yêu nghề quá, không ngại hi sinh quá nên cuối cùng, ḿnh lại nhận về rất nhiều thua thiệt. Tôi đă từng khóc cùng các em khi học tṛ của ḿnh chịu thiệt tḥi, thức trắng thâu đêm để khâu áo, đính đá, thiết kế để các em có quần áo đẹp lên sàn diễn.
http://intermati.com/pinacolada/2013/T11/20/09/1.jpg
"Nữ hoàng dacnesport" Khánh Thi
Thậm chí, c̣n có những lúc tôi giống hệt như người giúp việc, cầm nước, cầm khăn, la ó thay cho cổ động viên trong mỗi lần đi thi đấu nước ngoài. Học tṛ đi đến đâu, tôi phải lo lắng và quan tâm tới đó, từ chuyện sức khỏe, tinh thần cho tới cả việc đi chợ nấu ăn cho các em cũng đến tay ḿnh. Tất nhiên, đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của một người thầy, người cô, nhưng đôi lúc tôi cảm thấy thất vọng và suy sụp khi những ǵ ḿnh bỏ ra đă nhận lại không ít điều tệ hại.
Tôi từng nuốt nước mắt vào trong, cố tỏ ra mạnh mẽ để gánh lấy những lời xỉa xói đến từ phụ huynh học tṛ, khi họ chỉ thẳng tay vào mặt tôi và hét lên rằng tôi là loại ác nhân, thất đức, không phải là con người. Những lời lẽ ấy đối với tôi c̣n nặng nề hơn cả một vết đâm, bởi vết thương ngoài da c̣n có thể lành, c̣n những thương tổn trong tâm hồn, sự tự trọng th́ chẳng bao giờ b́nh phục nổi.
Giáo viên showbiz không phải chuyện dễ dàng
Làm nghề giáo đă khó, làm giáo viên trong một môi trường nghệ thuật, đầy rẫy những cạm bẫy của sự nổi tiếng, danh vọng, huy chương lại càng khó hơn nhiều. T́nh nghĩa thầy tṛ cũng mong manh hơn nhiều lắm. Tôi từng bật khóc chẳng ít lần, cũng chỉ v́ trót mang vào ḿnh nghiệp dạy dỗ học tṛ.
Nghề này có nhiều sự uất ức chỉ có thể giải tỏa bằng nước mắt, ví dụ như khi học tṛ dạy măi không thuộc bài, nhảy sai nhạc hoặc thiếu đi cảm xúc. Những cái này ḿnh không thể truyền đạt hoàn toàn được, mà c̣n dựa vào cảm nhận, sự tinh tế của học tṛ. Thế là lại ... tuôn nước mắt bởi v́ cảm thấy ḿnh bất lực, không thể san sẻ với học tṛ những ǵ ḿnh có.
http://intermati.com/pinacolada/2013/T11/20/09/2.jpg
Khánh Thi và Chí Anh
Những những lần bị "ức" đó chẳng thấm tháp là bao khi đối diện với sự mong manh của t́nh nghĩa thầy tṛ. Dancesport không thể giấu nghề, và trước khi dạy dỗ tôi cũng chỉ có thể đặt niềm tin vào những người từng được ḿnh d́u dắt. Nhưng có những học viên sau khi được truyền nghề lại mở ngay câu lạc bộ để cạnh tranh với chính cô...
Rồi cả những lúc uất ức v́ học tṛ thi đấu không có giải, bị chèn ép hoặc chịu thiệt tḥi. Phụ huynh không hiểu, không thông cảm, thậm chí c̣n nghi ngờ, trách móc chuyện ḿnh thiên vị hay giấu nghề. Những lúc đó, thực sự chỉ biết nuốt nước mắt vào trong, bởi làm sao nói cho họ hiểu được đây?
Học tṛ dancesport và những câu chuyện buồn, vui
Trong nghề của tôi, thầy có nổi tiếng th́ tṛ mới theo học. Học tṛ theo ḿnh bởi hai lư do: Một là khát khao nổi tiếng như cô, hai là nể phục khả năng của ḿnh và thật ḷng muốn theo để học. Tôi sợ nhất là chuyện bị lầm lẫn giữa mục đích theo học của các học tṛ.
Theo học nghề này, các em dễ bị ảo tưởng, tác động bởi ánh hào quang, bởi danh tiếng và cả những phù phiếm của showbiz lắm. Không ít học tṛ bị mơ mộng, nh́n cuộc sống màu mè và đơn giản quá, bởi các em nh́n bằng đôi mắt của những người làm giải trí. Thậm chí, có cả những học tṛ không ngại đánh đổi bằng các chiêu tṛ trơ trẽn để tiến thân, mà quên mất rằng khi cái gốc không có, các em chẳng thể nào đứng vững trước băo gió cuộc đời.
Nghề của tôi không chỉ dạy kỹ thuật, không chỉ dạy chiêu, mà c̣n cả kinh nghiệm cuộc sống và cách đối nhân xử thế. Tiếc là vế thứ hai này, có những học tṛ chẳng mấy thiết tha.
http://intermati.com/pinacolada/2013/T11/20/09/3.jpg
Những năm qua, Khánh Thi còn thành công trong lĩnh vực "trồng người"
Những điều này tôi chưa từng dám nói. Ḿnh cũng là một người của công chúng, không thể mỗi lần học tṛ hư, học tṛ "phản lại" ḿnh lại một lần lên báo. Chưa kể tới sự kỳ vọng quá lớn, sự nôn nóng của không ít phụ huynh cũng góp phần không nhỏ biến học tṛ trở thành "người xa lạ". Thay v́ chuyên tâm học hành, trau dồi kỹ thuật, kinh nghiệm sống, không ít học tṛ chọn "con đường tắt" chiêu tṛ, bạc tiền để tấn công vào showbiz Việt. Tôi cũng đă từng nói rồi: Tṛ phản thầy không đau bằng thầy mất tṛ! Đối với tôi, có những học tṛ tôi coi như đă mất, ngay sau khi họ chọn con đường tắt để mà đi...
Nỗi chua xót của giáo viên nghệ thuật
Giáo viên văn hóa ngày 20/11 sẽ được rất nhiều học sinh nhớ tới, rất nhiều học sinh đến thăm hỏi, tặng hoa. Giáo viên nghệ thuật th́ có lẽ không như vậy. Đôi khi, ḿnh ngậm ngùi khi họ lăng quên ḿnh, nhưng cũng đành chấp nhận. Giảng dạy nghệ thuật không giống như giảng dạy văn hóa, không phải ngồi nói hàng giờ hay thị phạm hùng hục trên sàn nhảy mới là dạy. Đôi khi chỉ một câu nói góp ư, một lần truyền đạt cảm nhận, một lần khai mở cho học sinh về sự tinh tế cũng đă là dạy học rồi.
Những câu nói, những lần truyền đạt ngắn ngủi ấy có thể phải đánh đổi bằng hàng tháng trời nghiên cứu, theo dơi và đúc kết lại. Nhưng có lẽ, do thời gian quá ngắn ngủi và cách ḿnh nói ra quá dễ dàng, nên có những học tṛ không hiểu nổi thứ họ nhận được quư giá hay không. Có cả những học sinh thản nhiên "bật lại" rằng: "Có lên lớp đâu mà nói là dạy?" Những lúc đó, thật sự ḿnh cũng chỉ biết cười trừ, bởi khi trong ḷng họ đă không có một cô giáo như ḿnh, mọi lời giải thích chỉ là thừa thăi.
Ánh hào quang của nghề cũng là điều đáng sợ nhất, bởi nó dễ cướp đi học tṛ, những đứa con tinh thần mà ḿnh tự tay nhào nặn kể từ lúc chúng chập chững bước vào nghề. Lúc vinh quang, tṛ quên thầy cũng là chuyện thường t́nh. Khi người ta hỏi bạn đă làm ǵ để đi tới với thành công hôm nay, tṛ sẽ trả lời tất cả những khó khăn đều được em một ḿnh trải qua. Để người hâm mộ thấy rằng em phi phàm, em xuất sắc và rồi em cũng sẽ được ca tụng, ngợi khen như một ngôi sao.
http://intermati.com/pinacolada/2013/T11/20/09/4.jpg
Nhưng ít ai biết rằng cô cũng gặp nhiều chuyện xót xa
Nhưng cũng có những lúc phải có kèm cái tên cô bên cạnh mới có thể biết em là ai, lúc đó mới nguệch ngoạc ghi vội cái tên "cô giáo" vào bên cạnh cho đủ chỗ, đủ để người ta biết em đến từ đâu. Những điều đó giống như con dao thật sắc, cắt vào cơ thể ḿnh những vết thương nham nhở và rất khó lành.
Hy sinh hạnh phúc riêng v́ yêu nghề
Tôi không dám tự hào về điều ǵ, nhưng dám hănh diện mà nói rằng tôi đă sống hết ḿnh cho công việc dạy dỗ học tṛ.
Tất nhiên, bên cạnh những chua xót, bên cạnh nước mắt vẫn c̣n có những ngọt ngào, những nụ cười và cả hạnh phúc, đủ để tôi thấy những ǵ ḿnh bỏ ra không uổng phí. Tuổi thanh xuân của tôi cũng đă phải hi sinh cho công việc, cho việc đào tạo học tṛ, đến lúc nhiều khi ḿnh giật ḿnh thấy hiện tại vẫn chẳng có ai bên cạnh.
http://intermati.com/pinacolada/2013/T11/20/09/5.jpg
Khánh Thi và học trò Minh Trường đang tham gia cuộc thi Thử thách cùng bước nhảy
Đôi khi tôi cũng tự thấy buồn cười, bởi cái ḿnh bỏ ra không ít, nhưng nhận lại thật ra là điều ǵ? Tôi phải đánh đổi cả danh dự của ḿnh, khi làm huấn luyện viên "thời vụ" cho chính đội tuyển quốc gia. Giờ này tôi vẫn làm huấn luyện viên cho nhà nước, những một bên vẫn đào tạo học tṛ tham gia nghệ thuật. Cứ nửa năm được gọi vào làm huấn luyện viên đội tuyển gốc gia, thấy tôi tham gia hoạt động ǵ đó th́ lại đuổi. Năm nào tôi cũng ra ra vào vào như cơm bữa, đến mức tôi phát nản. Thú thật, nếu không v́ nặng nghiệp với chuyện dạy dỗ học tṛ, tôi đă bỏ cái danh huấn luyện viên ấy từ rất lâu rồi...
Tôi vẫn cứ nghĩ rằng ḿnh chỉ cần nhiệt t́nh dạy dỗ các học tṛ, đào tạo các em thành những vận động viên giỏi, mang vinh quang về cho tổ quốc cũng đă là quá đủ rồi. Bỏ qua được những cạnh tranh, những sân si, học tṛ của tôi vẫn đang ngày một trưởng thành và lớn mạnh, như vậy cũng quá đủ rồi.
http://intermati.com/pinacolada/2013/T11/20/09/6.jpg
Khánh Thi chụp ảnh cùng học trò trong một show diễn
Tôi cũng nghĩ đó mới chính là vinh quang thực sự của nghề giáo viên, chứ không phải danh vọng, danh hiệu hay bất cứ điều ǵ khác. Đó cũng là những điều an ủi tôi, giúp tôi vững tin hơn trên con đường mà ḿnh đang lựa chọn.
Hà Nhuận Nam (Khampha.vn)