PDA

View Full Version : Nhân chuyện hoa hậu lấy chồng tây


Hanna
11-20-2013, 19:29
QĐND - Hoa hậu là biểu tượng của cái đẹp, mà nhu cầu vươn tới cái đẹp là nhu cầu muôn thuở của nhân loại. Bởi vậy, dù chúng ta có t́m được bao nhiêu hoa hậu đi chăng nữa cũng chẳng thể đáp ứng cho nhu cầu này. Thế nên người ta quan tâm đến hoa hậu. Và v́ quan tâm nên ai cũng tự cho ḿnh có trách nhiệm với hoa hậu. Đôi khi quá đà, người ta tự cho luôn cái quyền phải ǵn giữ cho hoa hậu, dù việc đó thực ra hoàn toàn không cần thiết.

Mới đây, một hoa hậu “bật mí” sắp đi lấy chồng, và chồng là người tây. Tin như sét đánh. Khắp các diễn đàn đầy lời kêu ca thống thiết… như thể từ đây sẽ vĩnh viễn mất đi hoa hậu. Thoạt nghe câu chuyện này, người ta có ngay một sự liên tưởng đến mục “sau lũy tre làng” của một tờ báo thuật những chuyện lâm li bi thiết về những chuyện “trai làng ta giữ gái làng ta”. Hồi xưa, giai làng có rất nhiều “chiêu tṛ” để "hành" giai làng khác đến "cưa" gái làng ḿnh; hoặc “hăm” cho gái làng ḿnh phải ế v́ cái “tội cành cao”… Ấy là mấy cái kém của các anh trai làng thời đó vậy. Thời nay hiếm gặp chuyện ấy, bởi v́ cuộc sống đă đổi khác, phương tiện đi lại cũng dễ dàng, phần đông hiểu biết pháp luật về hôn nhân và h́nh sự. Chuyện tưởng đă vào dĩ văng.

Ấy vậy nhưng nay nhân chuyện hoa hậu đi lấy chồng tây, người ta vẫn thấy phảng phất đâu đó câu chuyện “sau lũy tre làng”. Tuy rằng h́nh thức có khác, nhưng bản chất vẫn vậy. Có mấy xu hướng, thứ nhất chỉ trích người đẹp “tham tây bỏ ta”. Chuyện này kể ra cũng tức cười, bởi nhiều người cứ nghe nói đến "tây" thường nghĩ đến giàu sang, để rồi gán ngay cho hoa hậu cái tội “tham vàng bỏ… giai trong nước”. Thực tế th́ không hẳn “ông tây” nào cũng giàu sang. Nhiều “anh tây” sang sinh sống và làm việc tại Việt Nam cũng phải tằn tiện "bóp mồm bóp miệng" lắm lắm, thứ mà khiến họ có vẻ giàu hơn ta một phần là do họ ít nhậu, ít nhu cầu chơi bời xả láng.

Xu hướng thứ hai, tự ti. Nhiều người so sánh “giai tây” hơn “giai ta” ở chỗ tài giỏi, văn minh, lịch lăm, biết chiều phụ nữ… Kể ra th́ cũng có nhiều anh tây tài giỏi thật, nhưng người Việt ta cũng đâu có hiếm. Hơn thế, thanh niên Việt Nam có “lợi thế sân nhà”, nếu phát huy thế mạnh từ ngôn ngữ, cộng đồng, truyền thống gia đ́nh th́ c̣n giỏi gấp mấy lần “giai tây” đến làm ăn ở Việt Nam. Nhưng người ta không nh́n ra thứ ấy, mà thấy “ông tây” nào cũng có vẻ giỏi hơn dân ta. Và, ngay cả sự tự ti khi luôn luôn thấy người ta giỏi hơn ḿnh cũng là một cách phung phí lợi thế.

Xu hướng cuối cùng là chê bai lối sống Việt, cổ hủ lạc hậu, khiến cho những người đẹp phải dứt áo đi lấy chồng tây. Đơn cử chuyện chia sẻ công việc bếp núc gia đ́nh, “giai Việt” không biết chia sẻ với vợ con… Điều này nghe ra thậm vô lư, nó như sự xuyên tạc, đơm đặt, tự nói xấu đồng bào ḿnh vậy. Hăy nh́n vào bản đồ “b́nh đẳng giới” của thế giới đưa ra nhận xét xác đáng, Việt Nam nằm trong nhóm thứ 2 trong 4 nhóm nước có khoảng cách hẹp về b́nh đẳng nam nữ.

Trong chuyện hoa hậu đi lấy chồng tây, người ta quá tiếc, quá bảo thủ để không thấy hết quy luật “không biên giới” của t́nh yêu. Cuối cùng, hăy tỏ ra lịch thiệp mà chúc phúc cho đôi uyên ương trai tài gái sắc, cho những con người đă may mắn t́m được sự đồng điệu của tâm hồn.

Ỷ THIÊN
qdnd