PDA

View Full Version : Người dân Indonesia phát động "chiến tranh" chống Australia


saigon75
11-21-2013, 16:53
Bê bối nghe lén điện thoại không chỉ khiến quân đội Indonesia quyết định ngừng tổ chức các cuộc tập trận chung với Australia, hôm nay (21/11), những người biểu t́nh tại thủ đô Jakarta c̣n kêu gọi phát động một "cuộc chiến" chống lại Canberra.

<table class="picBox" align="center"> <tbody> <tr> <td>http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=537932&d=1385052728
</td> </tr> <tr> <td class="desc">Người dân Indonesia biểu t́nh bên ngoài đại sứ quán Australia tại thủ đô Jakarta
</td> </tr> </tbody> </table>
Mối quan hệ giữa Jakarta và Canberra đang rơi xuống mức xấu nhất trong một thế kỷ qua sau khi một số nguồn tin tiết lộ việc các điệp viên Australia đă nghe lén và ghi lại các cuộc điện thoại của tổng thống cùng phu nhân và các bộ trưởng cấp cao của Indonesia.

Thậm chí Indonesia đă cho triệu hồi đại sứ của Australia. Hôm 20/11, Tổng thống Susilo BambangYudhoyono cũng chính thức công bố hai nước sẽ tạm ngừng hợp tác trong một số lĩnh vực như chống buôn người, tập trận quân sự và chia sẻ thông tin t́nh báo.

Chỉ sau vài giờ tuyên bố của Thủ tướng Yudhoyono được đưa ra, Tư lệnh quân đội Indonesia - Moeldoko khẳng định 2 cuộc tập trận sắp được tổ chức với Australia cũng đă bị hoăn lại. "Các cuộc tập trận trở nên vô nghĩa khi hai nước không c̣n tin tưởng nhau", tướng Moeldoko nói.

Theo ông Moeldoko, cuộc tập trận chung được tổ chức tại thành phố phía bắc Australia – Darwin đă bị hoăn và 6 chiến đấu cơ F-16 đă quay trở về Indonesia. Ngoài ra, cuộc tập trận với sự tham gia của lực lượng đặc nhiệm Indonesia – Kopassus tại Lembang, tỉnh Tây Java, cũng bị hủy bỏ.

Bê bối nghe lén điện thoại của các nhà lănh đạo cấp cao Indonesia đă làm dậy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong dư luận tại Jakarta. Những người biểu t́nh đă mặc quân phục và đứng phản đối bên ngoài đại sứ quán của Australia. Họ giơ nắm đấm lên trên không khí thể hiện tinh thần quyết tâm và vẫy cờ Indonesia.

"Chúng tôi sẵn sàng chiến đấu chống lại Australia", một biểu ngữ được đám đông biểu t́nh khoảng 100 người giơ bên ngoài đại sứ quán Australia viết.

Thậm chí, các tin tặc Indonesia đă "báo thù" bằng cách tấn công vào các website của Cảnh sát liên bang Australia và Ngân hàng dự trữ Australia.

Làn sóng phản đối trong dư luận Indonesia bùng phát sau khi các hăng truyền thông tiết lộ thông tin được trích từ nguồn tài liệu do cựu nhân viên t́nh báo NSA Mỹ - Edward Snowden tiết lộ, đẩy chính quyền của

Thủ tướng Tony Abbott vào t́nh huống khó xử. Theo đó, cơ quan t́nh báo Australia đă theo dơi hoạt động trao đổi điện thoại di động của ông Yudhoyono trong ṿng 15 ngày hồi tháng 8/2009 .

Minh Thu
Infonet