PDA

View Full Version : Các website nghe nhạc trực tuyến phủ nhận cáo buộc vi phạm bản quyền


megaup
11-22-2013, 14:03
Sau thông tin Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam (RIAV) cáo buộc sử dụng trái phép những bản nhạc mà RIAV đang nắm giữ bản quyền, đại diện 3 trang web nghe nhạc trực tuyến lớn đă đồng loạt lên tiếng phủ nhận các cáo buộc của RIAV.


Sau khi Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam (RIAV) gửi công văn đến các cơ quan truyền thông, Thanh tra Bộ VH-TT&DL, Thanh tra Bộ TT&TT và Cục bản quyền tác giả để “tố” 3 trang web nghe nhạc trực tuyến lớn tại Việt Nam, bao gồm nhaccuatui.vn (thuộc công ty CP NCT), nhacso.net (thuộc công ty CP FPT Online) và nhacvui.vn (thuộc công ty CP Quảng cáo 24h) đă sử dụng trái phép những bản nhạc mà RIAV đang nắm giữ bản quyền.


Trước cáo buộc của RIAV, đại diện các trang web nghe nhạc trực tuyến đă lên tiếng phủ nhận thông tin từ phía RIAV.


http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=252991&stc=1&d=1385128945
Đại diện các trang web nghe nhạc trực tuyến đồng loạt phủ nhận cáo buộc của Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Namm


Theo chia sẻ của ông Nhan Thế Luân, nhà sáng lập và hiện là CEO của công ty CP NCT, phía công ty của ông chưa nhận được công văn chính thức của RIAV, tuy nhiên ông khẳng định NCT không vi phạm bản quyền như những ǵ RIAV đang cáo buộc.


Theo đó, website Nhaccuatui.com đă mua bản quyền nhạc từ RIAV cách đây 5, 6 năm và vẫn tiếp tục trả tiền tác quyền cho Hiệp hội này cho đến tháng 7/2013, khi RIAV bàn giao lại cho công ty Cổ phần VNG độc quyền khai thác bản quyền các bản nhạc số mà RIAV đang có.


Ông Luân cho biết phía NCT đă chủ động liên hệ với VNG để tiếp tục thỏa thuận sử dụng kho nhạc số của RIAV, tuy nhiên quá tŕnh đàm phán gặp nhiều khó khăn do VNG yêu cầu tăng giá gấp nhiều lần so với giá cũ của RIAV cũng như đưa ra một số điều khoản không hợp lư nên đă không đạt được thỏa thuận.


NCT khẳng định sau khi không đạt được thỏa thuận về việc mua bản quyền nhạc số với VNG, công ty đă chủ động cho gỡ bỏ những bài hát trong danh sách mà RIAV đang nắm bản quyền, đồng thời nhờ phía VNG trợ giúp để thông báo nếu c̣n những ca khúc nào phía RIAV nắm bản quyền vẫn chưa được gỡ bỏ ra khỏi trang web NhacCuaTui.com, nhưng không nhận được phản hồi nào từ phía VNG và RIAV.


Không chỉ phía NCT lên tiếng, sau những phản ánh của báo chí, đại diện của FPT Online cũng đă đưa ra thông cáo chính thức về các cáo buộc của RIAV nhằm vào ḿnh.


Theo đại diện của FPT Online (chủ sở hữu trang web nhacso.net), th́ hợp đồng sử dụng bản quyền nhạc số kư kết giữa FPT Online và RIAV đă kết thúc vào tháng 5/2013, sau đó cũng như NCT, FPT Online đă tiếp tục đàm phán với công ty VNG để tiếp tục mua bản quyền những bản nhạc số này.


Tuy nhiên, FPT Online cho biết phía VNG đă đề nghị mức giá không hợp lư, cao hơn so với hợp đồng cũ khiến quá tŕnh đàm phát gặp khó khăn và không đạt được kư kết thỏa thuận.


Cũng như NTC, FPT Online đă chủ động thông báo không tiếp tục mua bản quyền nhạc số từ phía RIAV (do phía VNG làm đại diện), đồng thời chủ động tháo bỏ các bài hát mà RIAV đang nắm giữ bản quyền ra khỏi trang web nhacso.net, đồng thời thông báo cho phía VNG để phối hợp và thông báo những bài hát thuộc quyền sở hữu của RIAV c̣n sót lại trên trang web để tiếp tục gỡ bỏ, tuy nhiên FPT Online cũng không nhận được phản hồi nào từ phía VNG và RIAV.


Đại diện của 24H cũng cho biết chưa nhận được công văn chính thức, đồng thời chia sẻ công ty đă đàm phán mua bản quyền kho nhạc của RIAV trong 4 năm trở lại đây và thỏa thuận này cũng đă kết thúc vào tháng 7/2013. Cũng như FPT Online và NCT, 24H đă không thể đạt được thỏa thuận về mức giá với phía VNG, do vậy đă không tiếp tục kư kết sử dụng những bản nhạc mà RIAV đang nắm bản quyền.


Do vậy, 24H cũng đă thông báo đến VNG và RIAV về việc gỡ bỏ những bài hát của RIAV ra khỏi trang web của ḿnh đồng thời sẽ tiếp tục gỡ bỏ nếu phía VNG và RIAV phát hiện ra những bài hát khác do ḿnh đang nắm bản quyền vẫn c̣n tồn tại trên trang web nhacvui.vn. Cũng như Nhaccuatui.com và FPT Online, 24H khẳng định không nhận được thêm bất kỳ thông báo nào khác từ phía VNG và RIAV sau khi kết thúc hợp đồng.


Đại diện của cả 3 công ty đều bày tỏ sự bất b́nh trước công văn của RIAV v́ công văn này đă ít nhiều làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của các công ty mà RIAV đă lên tiếng cáo buộc.


Một thông tin khác đáng chú ư,đó là công văn của RIAV được gửi đi chỉ một ngày trước khi 3 công ty mà RIAV lên tiếng cáo buộc (24h, NCT và FPT Online) hợp tác với YAN TV (thuộc công ty CP Công Nghệ và Tầm Nh́n Yêu Âm Nhạc) họp báo để ra mắt liên minh âm nhạc mới giữa các công ty này. Có thể đây sẽ là lời đáp trả của đơn vị này và một số đơn vị kinh doanh âm nhạc và nhạc trực tuyến khác về việc sử dụng và kinh doanh nhạc trực tuyến trong thời gian tới.


T.Thủy