PDA

View Full Version : Lốp mới lắp đằng trước hay đằng sau?


Hanna
11-29-2013, 08:58
Một câu chuyện mà khá nhiều người sử dụng xe tại Việt Nam đă có sự nhầm lẫn…
Lốp xe - một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự an toàn của người ngồi trên xe, luôn phải được coi trọng đúng vị trí. Nếu bạn quan tâm đúng mức đến lốp xe, bạn hoàn toàn tự tin và an tâm trước mỗi chuyến đi. Một số công việc sau đây sẽ giúp bạn có được những kinh nghiệm bảo quản và sử dụng để lốp xe được bền bỉ hơn.
Kiểm tra áp suất
Áp suất lốp là một trong những thông số quan trọng nhất, nếu như không được bơm đúng áp suất, lốp xe có thể bị ṃn nhanh chóng, bị nổ lốp và ảnh hưởng đến cả mức tiêu hao nhiên liệu. Ngoài ra, vào thời điểm đó diện tích tiếp xúc với mặt đất sẽ lấn sang cả phần uốn cong (khung định h́nh của lớ) giữa mặt ngang và chiều thẳng đứng, điều này sẽ dẫn đến làm biến dạng lốp xe hoặc gây nổ lốp.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=540574&stc=1&d=1385715486
Tuy nhiên, nếu bơm căng quá mức, áp suất trong bên trong lốp xe cũng tăng lên. Nếu tiếp tục ma sát trên đường quá lâu hay va đập mạnh do gặp phải địa h́nh xấu sẽ dễ bị nổ lốp. Để kiểm tra áp suất chính xác th́ bạn phải kiểm tra khi lốp xe đang lạnh, tức là chưa hoạt động trong ṿng 3 tiếng đồng hồ và nếu có hoạt động th́ chỉ di chuyển với tốc độ trung b́nh trong cự ly không quá 1,5km.
Đảo lốp
Dù 4 chiếc lốp xe cùng chịu trọng tải của ô tô nhưng độ ma sát của các lốp không giống nhau do việc phân bố trọng lượng của xe, do vậy sẽ có lốp ṃn nhiều và lốp ṃn ít. Để giảm bớt sự chênh lệch này và bảo đảm có mức mài ṃn tương đối giống nhau trong quá tŕnh sử dụng th́ bạn phải đảo lốp. Nguyên tắc quan trọng nhất trong việc đảo lốp là đảo vị trí của lốp ṃn nhiều nhất cho lốp ṃn ít nhất. Tùy từng loại lốp mà nhà sản xuất khuyến cáo người sử dụng đảo lốp sau khoảng 8.000-10.000 km. Ngoài ra, khi thay lốp, nếu có điều kiện th́ thay cả 4 quả, c̣n nếu không, nên thay cả đôi trước hoặc sau là tốt nhất cho sự ổn định của xe.
Lốp mới lắp đằng trước hay đằng sau? Chắc hẳn sẽ rất nhiều người nói là thay vào phía trước, bởi đó là bánh dẫn lái, và truyền lực (đại đa số xe du lịch tại Việt nam có dẫn động cầu trước), tuy nhiên điều đó không phải vậy… Theo những cảnh báo từ Michelin Việt Nam, việc lắp lốp mới đằng sau sẽ giúp bạn Điều khiển xe tốt hơn khi phanh gấp hoặc vào cua gấp, giảm nguy cơ mất lái, đặc biệt là trên những đường trơn trượt, điều này sẽ giúp xe bám đường tốt hơn...
Hạn chế tăng tốc đột ngột và phanh gấp
3 yếu tố chính làm ảnh hưởng đến lực làm bánh xe quay, cũng như ảnh hưởng đến độ ṃn của lốp xe là trọng lượng, vận tốc xe và độ ma sát lăn. Trong đó, trọng lượng và độ ma sát lăn là những yếu tố gần như không thể thay đổi. Vậy, nếu muốn lốp xe có tuổi thọ lâu hơn th́ vận tốc xe cũng rất quan trọng. Nếu mới bắt đầu mà tăng tốc nhanh, hiện tượng trượt bánh tại chỗ sẽ diễn ra và lốp xe sẽ ma sát rất mạnh với mặt đường. Ngoài ra, lốp xe hoạt động nhiều ở tốc độ càng cao th́ sẽ bị ṃn nhiều hơn ở vận tốc thấp.
Việc phanh gấp cũng làm cho lốp xe ṃn đi nhanh chóng v́ lốp xe đang ở vận tốc cao cần có một lực lớn để chuyển từ trạng thái lăn sang trạng thái trượt và cuối cùng là về trạng thái nghỉ. Khi đó, bề mặt tiếp xúc khi xe phanh gấp sẽ bị mài ṃn nhiều hơn các chổ khác.
Tránh các "ổ gà"
Nên tránh đưa xe vượt qua các "ổ gà" hoặc bề mặt đường xấu nếu không cần thiết. Các miệng "ổ gà" thường rất sắc nhọn, lốp xe tiếp xúc với bề mặt này sẽ rất dễ bị rách và hư hại, đặc biệt là khi phanh xe. Nếu thường xuyên phải chạy trên những bề mặt này, hoặc đi trên các địa h́nh đồi núi, nên thay lốp chuyên dụng.
Căn chỉnh thước lái
Căn chỉnh thước lái sẽ giúp cho bánh xe cân bằng, thẳng trục và phối hợp tốt với hệ thống treo cũng như hệ truyền động. Canh chỉnh thước lái sẽ giúp cho lốp xe ít bị mài ṃn hơn do tạo ra bề mặt tiếp xúc ổn định, đặc biệt là ở tốc độ cao.
Nếu bánh xe bị rung giật, bánh lái có xu hướng lệch sang một bên khi chạy thẳng, vị trí các bánh xe bị lệch trục… th́ nên mang xe đến các garage canh chỉnh lại thước lái. Ngoài ra, sau khi sửa chữa xe mà cần phải tháo các bánh xe và hệ thống treo th́ bạn cũng nên yêu cầu các kỹ thuật viên canh chỉnh lại thước lái khi lắp đặt lại.
Bơm lốp bằng khí ni-tơ
N2 là một loại khí trơ nên không có khả năng tự đốt cháy. Bơm xe bằng khí N2 sẽ hạn chế khả năng nổ lốp, giảm tiêu hao nhiên liệu và đặc biệt N2 giúp sự ổn định về áp suất do không chưa hơi nước trong thành phần (không khí b́nh thường nếu loại bỏ hơi nước cũng sẽ có tác dụng tương tự).
Khi hoạt động quá lâu hoặc chạy trên bề mặt đường nóng th́ sẽ làm cho nhiệt độ lốp xe tăng lên đột ngột. Nhiệt độ cao sẽ làm cho các chất bộ cao su của lốp xe dễ bốc cháy trong không khí b́nh thường và điều này sẽ khó xảy ra với khí N2. Đó là lư do tại sao mà khí N2 được sử dụng cho các xe đua nhằm hạn chế khả năng cháy nổ lốp xe khi phải thường xuyên hoạt động ở tốc độ cao.
Ngoài ra, khí N2 truyền dẫn âm thanh kém hơn không khí. Do đó, bơm xe bằng khí N2 sẽ giảm bớt được độ ồn từ mặt đường.
kp