Romano
12-07-2013, 19:27
Ngoài solo, song ca ăn ư cùng Hồ Quỳnh Hương, Thu Minh, anh "Bầu" c̣n hát opera cùng Trọng Tấn, diễn kịch và làm người dẫn chuyện cho liveshow tối 2/11.
So với live concert "Trở về" và "Mùa đông" năm 2012, sân khấu "Bằng Kiều - Impression In Vietnam 2013" được trang trí đơn giản hơn nhưng lại gây ấn tượng với dàn nhạc giao hưởng và dàn nhạc trẻ.
Trong mấy ngày qua, Bằng Kiều luyện tập miệt mài cùng ban nhạc. Tuy vậy, suốt ba tiếng đồng hồ, giọng ca sinh năm 1973 vẫn giữ được phong độ. Đêm nhạc được xây dựng với những bài hát gắn liền tên tuổi Bằng Kiều, từ những ca khúc nhạc trẻ anh hát khi c̣n trong nước (Th́ thầm mùa xuân, Trái tim bên lề, Một ngày mùa đông, Hoa cỏ mùa xuân...) đến những t́nh khúc bất hủ giúp Bằng Kiều ghi dấu ấn trong cộng đồng hải ngoại (Thao thức v́ anh, Lệ đá, Dấu t́nh sầu, Áo lụa Hà Đông, Mưa trên ngày tháng đó...). Những ca khúc "sến", với sự hỗ trợ của dàn nhạc giao hưởng bỗng trở nên sang trọng. Những bài hát quen được phối lại với cả nhạc trẻ và giao hưởng trở nên mới mẻ, hấp dẫn.
Cách phân bổ bài hát cũng khá hợp lư. Ngay sau ca khúc mở màn sôi động Th́ thầm mùa xuân, Bằng Kiều lập tức tha thiết với Nơi t́nh yêu bắt đầu. Sau Phút cuối buồn day dứt, khán giả lập tức được đưa trở về trạng thái cân bằng với liên khúc vui tươi Một ngày mùa đông, Hoa cỏ mùa xuân. Nhờ thế, không lúc nào người xem thấy nặng nề.
<table class="tplCaption" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"><tbody><tr><td> http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=544208&stc=1&d=1386444384</td> </tr><tr><td> Bằng Kiều song ca Hồ Quỳnh Hương trong ca khúc "Dẫu có lỗi lầm".
</td> </tr></tbody></table> Trong hầu hết ca khúc thể hiện trên sân khấu, Bằng Kiều đều khai thác triệt để thế mạnh của anh về cao độ. Có lúc, anh lại chứng tỏ cột hơi dày với việc ngân từ "măi" tới hơn 30 giây khi hát ca khúc Để nhớ một thời ta đă yêu. Cũng có lúc, anh hát rất mộc mạc Hà Nội ngày trở về, Chị tôi nhưng với cảm xúc mănh liệt.
Phần song ca cùng các ca sĩ khách mời cũng là một thành công cho anh "Bầu". Cùng là dân được đào tạo bài bản về thanh nhạc, Trọng Tấn, Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương không hề kém Bằng Kiều về kỹ thuật. Các vị khách mời không hề nhường nhịn chủ, cả phần song ca lẫn solo đều cho thấy họ không kém cạnh nhưng cũng không lấn át được Bằng Kiều. Các ca khúc song ca đều được lựa chọn kỹ càng để khai thác thế mạnh của cả hai bên. Bằng Kiều khi mănh liệt, day dứt với Dẫu có lỗi lầm cùng Hồ Quỳnh Hương; khi ngọt ngào, đắm đuối với Thu Minh trong Khi người yêu tôi khóc, When I need you. Tuy nhiên, Bằng Kiều - Thu Minh - Hồ Quỳnh Hương vẫn chung một ḍng nhạc, sự ăn ư là dễ hiểu.
<table class="tplCaption" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"><tbody><tr><td> http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=544209&stc=1&d=1386444422</td> </tr><tr><td> Anh "Bầu" ngồi bệt xuống sân khấu tâm sự cùng khán giả.
</td> </tr></tbody></table> Bất ngờ lớn nhất cho khán giả là phần kết hợp của Bằng Kiều với Trọng Tấn. Hai người - hai con đường âm nhạc riêng - đă có sự đổi vai cho nhau. Sở hữu chất giọng tennor, Bằng Kiều không gặp nhiều khó khăn khi đứng cạnh với một ca sĩ opera. Ngược lại, Trọng Tấn tuy theo đuổi ḍng nhạc thính pḥng nhưng lại có cách hát rất t́nh nên không khó để hát t́nh ca. Trọng Tấn hát Lệ đá cùng Bằng Kiều và Bằng Kiều hát Mặt trời của tôi với Trọng Tấn đều khá ḥa hợp. Tất nhiên chất âu sầu da diết của Trọng Tấn chưa thể bằng đàn anh, cũng như chất hào sảng của Bằng Kiều c̣n kém nhiều so với giọng ca sinh năm 1976.
Một điểm cộng nữa cho Bằng Kiều là khả năng dẫn chuyện. Không cần đến MC, Bằng Kiều tự đảm nhận công việc giới thiệu bài hát, giao lưu, tṛ chuyện cùng khán giả. Tất cả đều được anh làm rất tự nhiên, hài hước. Khi Bằng Kiều làm không khí khán pḥng Trung tâm Hội nghị Quốc gia trùng xuống với những lời tâm sự về nỗi nhớ Hà Nội, lúc khiến người hâm mộ cười ḅ bởi cách tự trào về chiều cao hạn chế của ḿnh và Trọng Tấn. Anh cũng cho thấy ḿnh là người đàn ông biết xoa dịu phụ nữ, vừa mắng Hồ Quỳnh Hương "hát chung một bài c̣n sai lên sai xuống" lại khen ngay "mấy năm không gặp tự nhiên đẹp hẳn".
<table class="tplCaption" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"><tbody><tr><td> http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=544211&stc=1&d=1386444422</td> </tr><tr><td> Bằng Kiều, Hồ Quỳnh Hương, Thu Minh, Trọng Tấn (từ trái qua) ḥa giọng trong Một ngày mùa đông, Hoa cỏ mùa xuân, Giọt sương trên mí mắt.
</td> </tr></tbody></table> Bằng Kiều cũng khiến khán giả thấy thú vị với khả năng diễn kịch. Một ḿnh anh đảm nhận năm vai, từ già tới trẻ trong vở kịch Chuyện pḥng vé. Theo Ban tổ chức, lẽ ra Bằng Kiều sẽ diễn live trên sân khấu nhưng không t́m được bạn diễn và thời gian quá gấp nên đành thu video chiếu cho khán giả. Khán giả hải ngoại từng nhiều lần thưởng thức khả năng diễn kịch của Bằng Kiều nhưng đây là lần đầu khán giả trong nước được thấy anh trổ tài.
Điểm đáng tiếc trong chương tŕnh là các ca sĩ (trừ Thu Minh) đều bị quên hoặc sai lời. Hồ Quỳnh Hương sai ngay từ câu bắt đầu vào phần song ca với Bằng Kiều. Thay v́ "Trên vai em tôi, nỗi buồn dài đôi bím tóc" trong T́nh ca du mục, Trọng Tấn hát thành "Trên đôi vai em thiết tha dài đôi bím tóc". Bằng Kiều dù chê thẳng thừng Hồ Quỳnh Hương hát sai lên sai xuống nhưng cũng bị quên lời Lại gần hôn anh. Chính sai sót này làm anh bối rối, hát kém hay hẳn ca khúc nhạc Pháp do Phạm Duy đặt lời vốn rất gắn bó với tên tuổi của anh mấy năm gần đây.
Mở màn lúc 20h30, muộn hơn dự kiến nửa tiếng đồng hồ nhưng chương tŕnh lại quá dài v́ ôm đồm nhiều ca khúc. Nhiều khán giả phải đứng dậy ra về sau phần song ca của Bằng Kiều - Thu Minh v́ không thể đợi đến khi kết thúc đêm nhạc.
tm
So với live concert "Trở về" và "Mùa đông" năm 2012, sân khấu "Bằng Kiều - Impression In Vietnam 2013" được trang trí đơn giản hơn nhưng lại gây ấn tượng với dàn nhạc giao hưởng và dàn nhạc trẻ.
Trong mấy ngày qua, Bằng Kiều luyện tập miệt mài cùng ban nhạc. Tuy vậy, suốt ba tiếng đồng hồ, giọng ca sinh năm 1973 vẫn giữ được phong độ. Đêm nhạc được xây dựng với những bài hát gắn liền tên tuổi Bằng Kiều, từ những ca khúc nhạc trẻ anh hát khi c̣n trong nước (Th́ thầm mùa xuân, Trái tim bên lề, Một ngày mùa đông, Hoa cỏ mùa xuân...) đến những t́nh khúc bất hủ giúp Bằng Kiều ghi dấu ấn trong cộng đồng hải ngoại (Thao thức v́ anh, Lệ đá, Dấu t́nh sầu, Áo lụa Hà Đông, Mưa trên ngày tháng đó...). Những ca khúc "sến", với sự hỗ trợ của dàn nhạc giao hưởng bỗng trở nên sang trọng. Những bài hát quen được phối lại với cả nhạc trẻ và giao hưởng trở nên mới mẻ, hấp dẫn.
Cách phân bổ bài hát cũng khá hợp lư. Ngay sau ca khúc mở màn sôi động Th́ thầm mùa xuân, Bằng Kiều lập tức tha thiết với Nơi t́nh yêu bắt đầu. Sau Phút cuối buồn day dứt, khán giả lập tức được đưa trở về trạng thái cân bằng với liên khúc vui tươi Một ngày mùa đông, Hoa cỏ mùa xuân. Nhờ thế, không lúc nào người xem thấy nặng nề.
<table class="tplCaption" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"><tbody><tr><td> http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=544208&stc=1&d=1386444384</td> </tr><tr><td> Bằng Kiều song ca Hồ Quỳnh Hương trong ca khúc "Dẫu có lỗi lầm".
</td> </tr></tbody></table> Trong hầu hết ca khúc thể hiện trên sân khấu, Bằng Kiều đều khai thác triệt để thế mạnh của anh về cao độ. Có lúc, anh lại chứng tỏ cột hơi dày với việc ngân từ "măi" tới hơn 30 giây khi hát ca khúc Để nhớ một thời ta đă yêu. Cũng có lúc, anh hát rất mộc mạc Hà Nội ngày trở về, Chị tôi nhưng với cảm xúc mănh liệt.
Phần song ca cùng các ca sĩ khách mời cũng là một thành công cho anh "Bầu". Cùng là dân được đào tạo bài bản về thanh nhạc, Trọng Tấn, Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương không hề kém Bằng Kiều về kỹ thuật. Các vị khách mời không hề nhường nhịn chủ, cả phần song ca lẫn solo đều cho thấy họ không kém cạnh nhưng cũng không lấn át được Bằng Kiều. Các ca khúc song ca đều được lựa chọn kỹ càng để khai thác thế mạnh của cả hai bên. Bằng Kiều khi mănh liệt, day dứt với Dẫu có lỗi lầm cùng Hồ Quỳnh Hương; khi ngọt ngào, đắm đuối với Thu Minh trong Khi người yêu tôi khóc, When I need you. Tuy nhiên, Bằng Kiều - Thu Minh - Hồ Quỳnh Hương vẫn chung một ḍng nhạc, sự ăn ư là dễ hiểu.
<table class="tplCaption" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"><tbody><tr><td> http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=544209&stc=1&d=1386444422</td> </tr><tr><td> Anh "Bầu" ngồi bệt xuống sân khấu tâm sự cùng khán giả.
</td> </tr></tbody></table> Bất ngờ lớn nhất cho khán giả là phần kết hợp của Bằng Kiều với Trọng Tấn. Hai người - hai con đường âm nhạc riêng - đă có sự đổi vai cho nhau. Sở hữu chất giọng tennor, Bằng Kiều không gặp nhiều khó khăn khi đứng cạnh với một ca sĩ opera. Ngược lại, Trọng Tấn tuy theo đuổi ḍng nhạc thính pḥng nhưng lại có cách hát rất t́nh nên không khó để hát t́nh ca. Trọng Tấn hát Lệ đá cùng Bằng Kiều và Bằng Kiều hát Mặt trời của tôi với Trọng Tấn đều khá ḥa hợp. Tất nhiên chất âu sầu da diết của Trọng Tấn chưa thể bằng đàn anh, cũng như chất hào sảng của Bằng Kiều c̣n kém nhiều so với giọng ca sinh năm 1976.
Một điểm cộng nữa cho Bằng Kiều là khả năng dẫn chuyện. Không cần đến MC, Bằng Kiều tự đảm nhận công việc giới thiệu bài hát, giao lưu, tṛ chuyện cùng khán giả. Tất cả đều được anh làm rất tự nhiên, hài hước. Khi Bằng Kiều làm không khí khán pḥng Trung tâm Hội nghị Quốc gia trùng xuống với những lời tâm sự về nỗi nhớ Hà Nội, lúc khiến người hâm mộ cười ḅ bởi cách tự trào về chiều cao hạn chế của ḿnh và Trọng Tấn. Anh cũng cho thấy ḿnh là người đàn ông biết xoa dịu phụ nữ, vừa mắng Hồ Quỳnh Hương "hát chung một bài c̣n sai lên sai xuống" lại khen ngay "mấy năm không gặp tự nhiên đẹp hẳn".
<table class="tplCaption" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"><tbody><tr><td> http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=544211&stc=1&d=1386444422</td> </tr><tr><td> Bằng Kiều, Hồ Quỳnh Hương, Thu Minh, Trọng Tấn (từ trái qua) ḥa giọng trong Một ngày mùa đông, Hoa cỏ mùa xuân, Giọt sương trên mí mắt.
</td> </tr></tbody></table> Bằng Kiều cũng khiến khán giả thấy thú vị với khả năng diễn kịch. Một ḿnh anh đảm nhận năm vai, từ già tới trẻ trong vở kịch Chuyện pḥng vé. Theo Ban tổ chức, lẽ ra Bằng Kiều sẽ diễn live trên sân khấu nhưng không t́m được bạn diễn và thời gian quá gấp nên đành thu video chiếu cho khán giả. Khán giả hải ngoại từng nhiều lần thưởng thức khả năng diễn kịch của Bằng Kiều nhưng đây là lần đầu khán giả trong nước được thấy anh trổ tài.
Điểm đáng tiếc trong chương tŕnh là các ca sĩ (trừ Thu Minh) đều bị quên hoặc sai lời. Hồ Quỳnh Hương sai ngay từ câu bắt đầu vào phần song ca với Bằng Kiều. Thay v́ "Trên vai em tôi, nỗi buồn dài đôi bím tóc" trong T́nh ca du mục, Trọng Tấn hát thành "Trên đôi vai em thiết tha dài đôi bím tóc". Bằng Kiều dù chê thẳng thừng Hồ Quỳnh Hương hát sai lên sai xuống nhưng cũng bị quên lời Lại gần hôn anh. Chính sai sót này làm anh bối rối, hát kém hay hẳn ca khúc nhạc Pháp do Phạm Duy đặt lời vốn rất gắn bó với tên tuổi của anh mấy năm gần đây.
Mở màn lúc 20h30, muộn hơn dự kiến nửa tiếng đồng hồ nhưng chương tŕnh lại quá dài v́ ôm đồm nhiều ca khúc. Nhiều khán giả phải đứng dậy ra về sau phần song ca của Bằng Kiều - Thu Minh v́ không thể đợi đến khi kết thúc đêm nhạc.
tm