PDA

View Full Version : Cộng Đồng Người Việt tại Nam Cali và Tết 2014


Romano
12-09-2013, 14:59
Chủ tịch CĐVN Lê Khắc Lư cho biết: "Qua kết quà biểu quyết của Hội Đồng Thành Phố nên sáng nay có cuộc họp báo để thông báo đến đồng hương là Lễ Hội Mừng Xuân Giáp Ngọ 2014 sẽ được tổ chức tại Công Viên Garden Grove Park tọa lạc trên đường Westminster vào các ngày Mồng Một, Mồng Hai và Mồng Ba Tết nhằm ngày Thứ Sáu 31/1, Thứ Bảy 1/2 và Chủ Nhật 2/2/2014.

Với Chủ Đề: Vui Xuân Xây Dựng Cộng Đồng, CĐ Việt Nam tại Nam Cali đă chính thức được phép tổ chức Hội Chợ Tết Giáp Ngọ 2014.

Cali Today News - Theo những tin tức được phổ biến vào cuối tháng 11/2013 trong một phiên họp thường lệ của Hội Đồng Thành Phố Garden Grove vào tối thứ Ba ngày 26/11/2013 đă biểu quyết chấp thuận cho phép Cộng Đồng Việt Nam Nam California được tổ chức Hội Chợ Tết Giáp Ngọ 2014 tại Công Viên Garden Grove Park. Đây là địa điểm mà Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Nam CA đă tổ chức nhiều năm trước đây, nhưng năm 2014 sẽ không c̣n được phép tổ chức v́ không thỏa măn các yêu cầu từ thành phố đ̣i hỏi.

Ngày hôm sau, thứ Tư 27/11/2013 Cộng Đồng Việt Nam Nam California đă tổ chức một buổi họp báo tại Câu Lạc Bộ Văn Hóa Báo Chí, với sự tham dự của nhiều nhân sĩ, một số đại diện các hội đoàn, đoàn thể, quư cơ quan truyền thông, báo chí, về phía cộng đồng có quư vị trong Ban Cố Vấn, Ban Chấp Hành.

Cuộc họp báo dưới sự chủ tọa của CĐVN Nam CA: cựu Đại Tá Lê Khắc Lư, Chủ Tịch Lâm Thời Cộng Đồng Việt Nam Nam Cali, cựu Thẩm Phán Phạm Đ́nh Hưng, Chủ Tịch Lâm Thời Ban Cố Vấn CĐVN Nam Cali, Ông Phan Thanh Châu, Ông Lê Ngọc Diệp, thành viên Ban Cố Vấn và Anh Nguyễn Văn Ḥa, Trưởng Ban Hội Chợ Tết.

http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=428744&stc=1&d=1386601108
Từ trái: Phan Thanh Châu, Nguyễn Văn Ḥa, Lê Khắc Lư, Phạm Đ́nh Hưng, Lê Ngọc Diệp. (H́nh của B́nh Sa)

Chủ tịch CĐVN Lê Khắc Lư cho biết: "Qua kết quà biểu quyết của Hội Đồng Thành Phố nên sáng nay có cuộc họp báo để thông báo đến đồng hương là Lễ Hội Mừng Xuân Giáp Ngọ 2014 sẽ được tổ chức tại Công Viên Garden Grove Park tọa lạc trên đường Westminster vào các ngày Mồng Một, Mồng Hai và Mồng Ba Tết nhằm ngày Thứ Sáu 31/1, Thứ Bảy 1/2 và Chủ Nhật 2/2/2014. Ông cho biết: “Lễ Hội Mừng Xuân CĐVN ủy thác cho các đoàn thể trẻ đảm trách việc thực hiện dự án nầy. Anh Nguyễn Văn Ḥa được tín nhiệm vào chức vụ Trưởng Ban Tổ Chức. Tất cả các anh em trẻ nầy là những người có khả năng, đầy thiện chí và công tâm để phục vụ cộng đồng...” Ông cho biết về số tiền phải đóng $ 145,000 theo qui định trước 1 tháng phải nộp tiền đặt cọc là $50,000 trước khi khai mạc hội chợ, sau hội chợ xong đóng thêm $55,000, c̣n lai $40,000 lấy số tiền lợi nhuận sau khi trừ chi phí chia ra nếu có lời cũng chỉ lấy đủ số tiền c̣n thiếu $40,000 mà thôi. Số tiền lời thu được sẽ chia làm 2 phần 50% cho việc xây dựng cộng đồng, 50% c̣n lại sẽ chia cho các tổ chức trong cộng đồng và một số để chuẩn bị cho việc tổ chức Hội Chợ Tết năm tới. Ông cũng cho biết, hiện tại trong trương mục ngân hàng của cộng đồng đă có số tiền là $63,000, số tiền nầy do các thành viên trong cộng đồng cho mượn để có số tiền thực hiện theo hợp đồng mà Thành Phố đă qui định. Tất cả những chi tiết về tổ chức sẽ có những thông báo tiếp theo sau vào những kỳ họp sau nầy. (Theo tin của Việt Báo)

Như thế sau những thảo luận Tổng Hội Sinh Viên Nam CA đă thất bại và thành phố đă đồng ư giao cho CĐVN Nam Cali tổ chức.

Theo những tin tức loan đi và những thông cáo báo chí giải thích của hai bên: HĐTP Garden Grove và TH Sinh Viên người ta được biết Tổng Hội Sinh Viên không đồng ư với số tiền phải nộp cho thành phố. Tổng Hội cũng đă loan báo sẽ t́m một địa điểm khác để tổ chức Hội Tết.

Tưởng cũng nên biết thêm, từ nhiều năm qua (11 năm) THSV Nam CA được sự tín nhiệm của cộng đồng người Việt nên Sinh Viên đứng ra tổ chức. Số tiền lời mỗi năm được cho biết đă phân chia đến các tổ chức sinh hoạt phúc lợi cho công đồng. Hội Tết Việt Nam tại Quận Cam bắt đầu từ năm đầu của thập niên 1980, sau những lần có sự tranh giành ảnh hưởng đă gom về một mối là THSV, và đại diện là những sinh viên chủ tịch tổng hội như Nguyễn Trọng Phú, Mai Hữu Bảo, Tammy Trần, Lư Vĩnh Phong, Billy Lê ...v...v., đến lúc Nina Trần tân Chủ Tịch THSV nộp đơn xin tổ chức Hội Chợ Tết Giáp Ngọ th́ bị trở ngại. Lư do THSV không đáp ứng đ̣i hỏi của HĐTP Garden Grove v́ “HĐTP Garden Grove đ̣i hỏi một số tiền cao hơn những năm trước rất nhiều cùng với một số điều kiện, THSV đă từ chối những “Đ̣i hỏi vô lư.” Nội dung được THSV phổ biến ngày 24/10/2013 như sau:

Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Miền Nam Cali Từ Chối Những Đ̣i Hỏi Phi Lư Của Hội Đồng Thành Phố Garden Grove Trong Hợp Đồng Tổ Chức Hội Chợ Tết Của Cộng Đồng Việt Nam
Kính gửi quư đồng hương và quư cơ quan truyền thông báo chí:

Trong nhiều tuần lễ qua, Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Miền Nam California (THSV) và Hội Đồng Thành Phố Garden Grove (HĐTP-GG) đă có những cuộc thương lượng về hợp đồng tổ chức Hội Tết Sinh Viên tại Công Viên Garden Grove. Trong suốt quá tŕnh thương lượng, THSV đă nỗ lực hết sức để đáp ứng những điều kiện và đ̣i hỏi từ Thị Trưởng và các Nghị Viên HĐTP-GG nhưng đă không đạt được kết quả tốt đẹp cho THSV nói riêng và cả cộng đồng người Việt nói chung khi HĐTP-GG vẫn giữ nguyên những đ̣i hỏi phi lư của họ. Chúng tôi xin chia xẻ cùng quư vị những chi tiết của sự việc:

-THSV đă tổ chức Hội Chợ Tết hàng năm tại Công Viên Garden Grove trong 11 năm qua và mỗi năm, THSV đều chịu trách nhiệm hoàn toàn tất cả chi phí từ phía thành phố Garden Grove nêu ra, theo như hợp đồng giữa hai bên.

-Chi phí lúc ban đầu THSV đă chi trả theo yêu cầu của thành phố Garden Grove là khoảng $5,000 và đến nay, từ 2008-2013, THSV mỗi năm đă phải trả cho thành phố trên dưới $40,000 theo hóa đơn của thành phố cung cấp. Con số này đă đột nhiên tăng vọt lên đến $145,000 và Thị Trưởng cũng như các Nghị Viên HĐTP GG đă đ̣i hỏi phải trả số tiền này cho thành phố th́ mới có thể có hợp đồng mới để tổ chức Hội Chợ Tết tại Công Viên Garden Grove.

Trong quá tŕnh thương lượng, HĐTP-GG đă cung cấp một bản báo cáo cho biết là chi phí mỗi năm của thành phố cho Hội Chợ Tết là $105,000. Nếu chúng ta cho bản báo cáo này là đúng th́ cũng không giải thích được tại sao thành phố Garden Grove bây giờ lại đ̣i hỏi số tiền $145,000 từ THSV. Vậy vấn đề nằm ở đâu? Chúng tôi xin phép được nhắc lại, khi HĐTP-GG đưa ra dự thảo hợp đồng đầu tiên, thành phố chỉ yêu cầu THSV trả lệ phí cho thành phố là $50,000. Thêm vào đó, THSV phải cộng thêm $1 cho mỗi vé vào cổng Hội Chợ Tết, với tối thiểu số tiền là $75,000 để đưa vào Viện Bảo Tàng Chiến Tranh Mỹ tại Việt Nam, một dự án riêng (pet project) của Thị Trưởng Broadwater và Nghị Viên Dina Nguyễn (cả hai người điều là thành viên trong ban quản trị của viện bảo tàng nói trên). Chưa hết, HĐTP-GG c̣n đ̣i hỏi là tối thiểu $10,000 từ số tiền phải đưa vào một tổ chức của thành phố có tên là Garden Grove Community Foundation. Cộng lại những con số này, chúng ta thấy HĐTP-GG đă đ̣i hỏi cộng đồng chúng ta phải trả cái giá là hơn $135,000 để có thể tiếp tục duy tŕ Hội Chợ Tết, một sinh hoạt truyền thống văn hóa Việt Nam trong thành phố Garden Grove.

Nhận thấy những đ̣i hỏi phi lư từ HĐTP-GG và với quan niệm phục vụ cũng như giữ ǵn danh dự và quyền lợi của cộng đồng, THSV đă mở cuộc họp báo vào ngày 29/8 để tŕnh bày nguyên sự việc đến cộng đồng và đă nhận được nhiều sự ủng hộ đối với lập trường của THSV.

Với hy vọng t́m được sự giải pháp tốt đẹp cho cộng đồng nói chung và THSV nói riêng, các anh chị em sinh viên đă làm việc hết ḷng ngoài thời gian học hành và công việc làm của ḿnh để cố gắng đáp ứng các đ̣i hỏi từ HĐTP-GG. Trong các cuộc thương lượng qua lại, chúng tôi đă đồng ư sẽ tăng chi phí mà THSV sẽ trả cho thành phố Garden Grove từ $40,000 như mỗi năm lên đến $70,000, rồi khi thành phố không chịu th́ THSV lại đồng ư tăng nó lên đến $90,000, rồi sau cùng là $105,000 theo như số tiền mà bản báo cáo của chính nhân viên thành phố đưa ra trước đây. Thêm vào đó, THSV cũng đồng ư đóng góp thêm tối thiểu khoảng $20,000 mỗi năm đến các các tổ chức bất vụ lợi trong Garden Grove.

Các điểm trên cho thấy THSV đă đưa ra đầy đủ thiện ư, kể cả khi chúng tôi chấp nhận trả số tiền $105,000 (tăng từ $40,000) như mỗi năm trước, nhưng thành phố vẫn muốn thêm $40,000 để đưa vào cho thành phố với những mục đích không rơ ràng, thêm vào đó đă đưa ra những lời lẽ bào chữa không trung thực đối với sự việc, nhất là những vấn đề liên quan đến tài chánh như những cáo buộc trước đây của Nghị viên Dina Nguyễn mà chúng tôi đă trả lời cặn kẽ cùng đồng hương.

Thưa quư đồng hương, THSV là con em trong cộng đồng người Việt tỵ nạn, được lớn lên trong sự thương yêu, che chở và dạy bảo của cộng đồng. Suốt chặng đường 30 năm phục vụ cộng đồng qua những việc làm hữu ích như Hội Chợ Tết Sinh Viên, chúng tôi luôn làm việc với tinh thần thiện nguyện, phục vụ, và góp phần giữ ǵn bản sắc văn hóa truyền thống Việt. Sự đ̣i hỏi phi lư của HĐTP-GG là một hành động đáng buồn và tổn hại đến quyền lợi và sự phát triển của cộng đồng, không riêng ǵ THSV.

Với quyết tâm đặt quyền lợi cộng đồng trên hết, THSV quyết định không chấp nhận những đ̣i hỏi phi lư của HĐTP-GG và chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục tổ chức Hội Chợ Tết 2014 tại một địa điểm khác. THSV sẽ thông báo đến quư vị chi tiết về Hội Chợ Tết 2014 trong thời gian ngắn nhất. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn tất cả những yêu thương và yểm trợ của quư đồng hương và THSV tin tưởng rằng văn hóa, truyền thống Việt Nam không thể nào trở thành một món hàng dùng để mưu lợi cho bất cứ cá nhân hay cơ quan nào, kể cả đó là HĐTP-GG.

Trân kính,
Nina Trần, Phương Châu Trần
President | Chủ Tịch
Tết Festival Vice Chairperson/Phó Trưởng Ban Hội Tết Sinh Viên
PO Box 2069, Westminster, CA 92683

(H́nh từ blog của THSN Nam CA-uvsa.org)
Theo những tin tức “xôn xao” bên ngoài, người ta đă đặt vấn đề có sự “gút mắt” bên trong THSV. Người ta cho rằng “Đằng sau THSV là một tổ chức chính trị giật dây”, “Việc phân phối tiền lời Hội Tết đă không minh bạch. V́ không biết tổ chức nào đă nhận được tiền” .v.v.

Một nhân vật có tham dự nhiều năm trong sinh hoạt CĐ tại Nam CA cho biết “Những tin đồn bên ngoài là vô căn cứ, khó tin.” Tuy nhiên, một ư kiến khác cho rằng “Tại sao THSV lại từ chối số tiền HĐTP đ̣i hỏi? Nếu làm việc cộng đồng, v́ cộng đồng và bảo tồn văn hóa th́ tiền lời nếu có là điều thứ yếu. Phải chăng đóng góp cho thành phố nhiều th́ số tiền lời c̣n quá ít để chia chát cho những “hội đoàn, cá nhân” có hợp đồng đằng sau?”

Chúng tôi có liên lạc với cô Tina Trần, Chủ tịch THSV, Cô Phương Châu Trần, Phó CT Ngọai Vụ nhưng chưa đươc gặp.

Lê B́nh