Hanna
12-10-2013, 06:45
Làm việc với nhạc sĩ Quốc Trung 3 năm, Uyên Linh được anh “trải thảm hoa hồng” cho con đường sự nghiệp, thế nhưng cô vẫn đ̣i “ra riêng”.
Tôi yêu nhiều…
- Chị tự thấy ḿnh là người có tính cách thế nào?
- Tôi không nữ tính nên chắc chắn không hiền thục. Tôi cũng không dám tự nhận ḿnh thế nào, mất công người ta nói này nói kia. Thật ra tôi chẳng cần cả xă hội này đánh giá, chỉ cần những người thân, người thương yêu biết ḿnh thế nào là được.
Thế nhưng, trong công việc, tôi tử tế, hào phóng và rất quư cộng sự. Có thể từ nhỏ ḿnh đă được dạy nên tử tế và cũng v́ c̣n trẻ, mới đi làm 3 năm nên chưa có nhiều điều xô đẩy. Thêm nhiều năm đi làm, gặp chuyện cạnh tranh khốc liệt về đủ thứ, lúc đó ḿnh đối xử với mọi người ra sao mới biết chính xác. Có điều, tôi luôn ư thức về sự tử tế, để sống cho tới những năm sau này.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=545262&stc=1&d=1386657909
- Mọi quyết định của chị trong cuộc sống thường nhanh hay chậm?
- Với công việc, tôi nghĩ lâu lắm. Tôi phải đi hỏi những người ḿnh tin tưởng để biết khi làm chuyện này sẽ được ǵ mất ǵ, nhưng rồi vẫn làm như thường. Hỏi để có kinh nghiệm và hạn chế rủi ro cho ḿnh và ê-kíp.
Riêng t́nh cảm tôi chẳng hỏi ǵ cả. Chuyện đời sống cá nhân, tôi tự quyết là chính. Tôi làm nhanh chóng lắm, cái ǵ cũng bất ngờ, mua sắm cũng thế, thích là mua hoặc thích là bán, mà bán chẳng bao giờ lỗ cả.
- Thế nên chị đă yêu th́ không ai cản được?
- Đúng rồi! Khi yêu, tôi muốn hai người phải cùng văn hóa. Bạn bè cũng định giới thiệu mấy anh Tây rất đáng yêu cho tôi nhưng tôi không thích v́ không cùng văn hóa. Văn hóa ở đây không phải vấn đề cao thấp mà là sự khác biệt tư tưởng hoàn toàn, rất khó nói chuyện, khó để đi xa trong một mối quan hệ.
Tôi quan niệm trong t́nh yêu, đầu tiên phải đồng điệu về văn hóa. Tôi yêu nhiều, t́m hiểu nhiều rồi thôi, bởi sau một thời gian yêu, tôi thấy hầu hết đàn ông đều không như lúc đầu. Với tôi, lúc nào cũng phải yêu như ngày đầu, không th́ thôi.
- Không chỉ đ̣i hỏi sự nồng nàn khi yêu, có vẻ chị c̣n đ̣i hỏi trách nhiệm và sự nỗ lực từ người đàn ông nữa?
- Bản thân tôi cũng phải thế! Tôi không ngại nói ra những lời yêu thương, tán tỉnh. Nhưng ḿnh là phụ nữ, khi đàn ông không làm lại được những điều đó cho ḿnh, ḿnh sẽ rất tổn thương.
Đừng tưởng yêu như thuở ban đầu là dễ nhé. Ḿnh đều phải cố gắng duy tŕ, phải hy sinh cả thú vui riêng. Nói theo kiểu sách vở là t́nh yêu cũng dần phai nhạt đi chỉ c̣n lại t́nh nghĩa. Tôi chưa tới tuổi như thế, tôi vẫn c̣n trẻ nên lúc nào cũng phải như mới yêu, tôi cũng thế mà anh ta cũng vậy. Tôi sợ sự nhàm chán, gặp nhau như thói quen mà không c̣n hân hoan.
Khi yêu, tôi đ̣i hỏi nhiều lắm nên lúc này, tôi xác định sẽ sống một ḿnh trong vài năm nữa hoặc thậm chí cả đời (cười). Tất nhiên tôi vẫn có t́m hiểu, có những mối quan hệ để biết được đàn ông như thế nào. Để t́m được một người đúng ư ḿnh khó lắm, trừ khi người ta yêu tôi và t́nh nguyện như thế trong nhiều năm th́ tôi mới bước tới hôn nhân với họ.
- Mối t́nh dài nhất của chị kéo dài trong bao lâu?
- T́m hiểu 1-2 tháng, mối t́nh lâu nhất có hai mối t́nh, được 2 năm hồi đại học (2008-2010), nhưng anh đó không thích tôi ca hát nên tôi “bye bye”. Tôi chia tay không phải v́ anh ấy phản đối tôi theo nghệ thuật, trong suốt những năm yêu nhau, anh rất cổ vũ, ủng hộ tôi ca hát, nhưng đến lúc tôi quyết định dấn sau vào các cuộc thi, anh ấy lại phản đối. Tôi cảm thấy hơi hụt hẫng v́ anh ấy không thật sự trân trọng đam mê của tôi. Thật ra khi ấy, tôi cũng c̣n bồng bột nên đă ích kỷ không nghĩ cho người đàn ông của ḿnh.
Tôi chia tay trước khi thi Vietnam Idol, thi xong bọn tôi vẫn dây dưa cho tới lúc không dây dưa được nữa th́ thôi. Sau đó, tôi t́m hiểu thêm 5-6 người và yêu một người khác khoảng 2 năm. Anh này không cấm hát nhưng không yêu được như thuở ban đầu. Lỗi cũng do tôi không c̣n đáng yêu trong mắt anh ấy.
- Chị có thấy ḿnh đ̣i hỏi quá nhiều ở đàn ông không?
- Tôi biết vậy nhưng đành chịu, không thể giảm bớt được. Cho tới thời điểm này tôi chỉ có một kim chỉ nam: một là yêu thật nhiều như lúc đầu, hai là không.
- Làm thế nào chị có thể thoát được những “cơn buồn” sau khi chia tay?
- Nếu là một cô gái mơ mộng b́nh thường, khi chia tay chắc tôi nằm bẹp, chẳng thiết làm ǵ. Tôi cũng có những lúc không muốn đi hát, chỉ ước sao được “sụp đổ hoàn toàn”, vứt hết mọi việc. Trong t́nh yêu, tôi cực đoan vậy đó, nhưng nghỉ hát là đền hợp đồng. Tôi chẳng có tiền đền hợp đồng, tôi phải xuất hiện, phải đến đúng giờ, tôi không được phép ốm, không được phép té xe, nói chung tôi phải luôn nở nụ cười ở nơi làm việc. Tôi thấy sau mỗi cuộc t́nh nghiêm túc, người phụ nữ sẽ hiểu rơ ḿnh hơn một chút, trưởng thành hơn so với bản thân.
- Ngay lúc này, một người đàn ông đáng để chị yêu cần có những điểm ǵ?
- Không cần giàu nhưng phải biết kiếm tiền và phải biết cả tiêu xài. Nếu anh ấy biết kiếm tiền, biết tiêu xài sẽ duy tŕ những thú vui riêng cho ḿnh trong đời sống. Tôi nghĩ đó là một người đàn ông đầy đủ về mặt tài năng. C̣n về mặt chia sẻ cuộc sống vô chừng lắm, không thể kể hết được, họ phải tiếp xúc với tôi mới biết.
- Nhưng ít nhất phải có vài điểm tối kỵ?
- Tôi kỵ nhất những người đàn ông ba hoa và vô tâm, nhưng thường chỉ có thể tránh được những người ba hoa, c̣n vô tâm hay không một thời gian sau mới biết được. Lúc đó ḿnh có đủ dũng cảm để bước ra khỏi anh ấy hay không.
- Nếu một người đàn ông yêu chị quá, yêu đến mức “đong cả không khí cho chị thở” th́ sao?
- Tôi chưa gặp và nghĩ chẳng đàn ông nào khi đến với ḿnh lại làm điều đó. Anh ta phải có cảm giác thế nào về cô gái đó mới yêu kiểu vậy. Nếu gặp một cô gái biết tự kiếm sống, tự đi hát, tự làm mọi thứ mà lại đi đong cả không khí th́ hóa ra (cười). Nếu đó là một cô gái sống trong nhung lụa, đẹp như hoa đúng là anh này phải làm mọi thứ, c̣n gặp một cô gái cứ lù lù như tôi chắc chắn phải khựng lại ngay.
- Chị sẽ là một phụ nữ thế nào khi yêu, nó có khác với sự cá tính thường thấy ở chị không?
- Không cần nói nhiều, tôi tự tin lúc nào yêu lúc đấy, một là gặp được người như tôi nói, hai là tôi sống một ḿnh. C̣n nếu có chồng, có lẽ tôi sẽ bắt anh ấy ăn uống theo tôi. Tôi chỉ thích ăn đồ luộc, chồng ăn đồ chiên xào tôi cũng không cho ăn. Cả hai người đều phải nấu ăn, đừng nói chỉ có phụ nữ làm tôi không chịu. Cái ǵ trong nhà cũng phải theo tôi, ví dụ tường sơn màu ǵ tôi chọn, rèm màu ǵ tôi thích. Tất nhiên tôi có hỏi ư anh ấy nhưng ḿnh thích như thế cơ. Có điều, đến những việc lớn như công việc, cho con học trường ǵ, đi du lịch ở đâu... anh ấy sẽ là người quyết định.
Không bao giờ tôi bưng đồ dâng tận nơi cho chồng, nhưng nếu anh ấy ốm, tôi sẵn sàng làm mọi thứ. Vậy nên tôi nghĩ mấy năm nữa tôi vẫn sống một ḿnh, v́ quan niệm về yêu đương của tôi bị lệch lạc, bị sai, nhưng quan trọng là nó đúng với tôi.
Anh Quốc Trung dạy tôi sự tử tế
- Vậy hiện giờ chị vẫn cứ một ḿnh? C̣n bạn bè hay những người d́u dắt chị buổi đầu như nhạc sĩ Quốc Trung th́ sao?
- Tôi chơi với một hội bạn có hơn chục người, c̣n chia sẻ nhiều hơn có vài người bạn đại học, mỗi đứa một kiểu. Đứa chuyên kể lể t́nh cảm, đứa chuyên về hỏi han buôn bán, c̣n chia sẻ tất tần tật mọi thứ của ḿnh, tôi... không có ai. V́ chúng tôi mỗi người một nghề, khi gặp nhau, tôi cũng không muốn làm nặng nề các bạn. Tôi với người quản lư hiện nay có thể chia sẻ với nhau nhiều thứ, c̣n anh Quốc Trung và tôi đă xong hợp đồng từ đầu năm.
- Điều ǵ khiến chị ngừng hợp tác với nhạc sĩ này?
- Đơn giản là hết thời gian hợp đồng, tôi muốn tự làm và anh Trung cũng rất bận rộn. Thời gian vừa qua như là băo tố trong người, tôi cũng có một phần nôn nóng muốn thể hiện: "Anh cứ để em tự làm, có việc ǵ em sẽ hỏi anh".
Khi một người đào tạo một cô ca sĩ, cô ấy có thể bước ra ngoài tự kiếm sống bằng nghề hát, đó mới là niềm vui, không phải chỉ sản xuất đĩa nhạc rồi thôi. Cái đĩa Giấc mơ tôi do nhạc sĩ Quốc Trung sản xuất có thể không nhận được nhiều yêu mến lớn lao như lúc tôi đi thi Vietnam Idol nhưng biết đâu nó lại là điều tốt.
- Các sản phẩm âm nhạc sau này của chị có nhận được những lời góp ư từ phía anh Trung?
- Quản lư của tôi cũng là người của công ty anh Quốc Trung nên tôi có cảm giác chuyện ǵ của tôi, anh ấy cũng biết, nếu có việc ǵ không ổn anh sẽ gọi điện ngay.
Làm việc với anh Trung được “trải thảm” sẵn hết, giờ ra riêng mới thấy thực sự khó khăn. Từ khi ra riêng, tôi chỉ có một bài hit là Chờ người nơi ấy, mà cũng là bài của anh Huy Tuấn sáng tác, cộng hưởng với bộ phim Mỹ nhân kế, nếu một ḿnh tôi cũng không biết làm thế nào. Mới đây, tôi ra mắt MV Buồn, sáng tác của chị Lưu Thiên Hương. Sản phẩm rất lẻ tẻ và nhỏ, chưa nói được ǵ nhiều nhưng tôi không nôn nóng.
Thậm chí, có những ngày tháng tôi ngồi chơi chẳng có bài vở ǵ, không có bài hợp, ḿnh không hát. Gần đây, có gần 20 bài, ḿnh lại phải từ từ chia nhỏ ra. Anh Trung dạy tôi tính kiên nhẫn, lúc làm chung ḿnh chưa thấy được, bây giờ mới “hơi hơi” hiệu lực.
Chữ tử tế tôi cũng học được từ anh Trung. Có một lần tôi đi chơi với bạn bè, có một chị chơi thân với anh Trung và chị Thanh Lam từ ngày xưa mới bảo: “Anh Trung là một người tử tế. Người tốt th́ nhiều em ạ, nhưng người tử tế th́ hiếm”.
Ở tuổi này, tôi hiểu sự tử tế có nghĩa là khi ai đó làm điều trái ư ḿnh, ḿnh vẫn tốt đẹp, vẫn nhỏ nhẹ, vẫn mong những điều tốt đẹp cho người ta, phần v́ họ nhỏ tuổi, rồi ḿnh hỗ trợ sau lưng một cách âm thầm.
- Khi rời khỏi "Vietnam Idol" và bước chân vào công ty anh Trung, có phải lúc ấy chị đă mong có được nhiều hơn?
- Lúc thi Vietnam Idol tôi không biết ai cả. Tôi đâu có đi hát giống mấy bạn, chẳng biết nhà sản xuất, nhạc sĩ nào. Lúc đó, tôi chỉ biết anh Quốc Trung, anh Huy Tuấn và những người trong ê-kíp chương tŕnh.
Anh Trung cho tôi cảm giác thấu hiểu, tin tưởng để ḿnh có thể dựa dẫm vào những bước đầu. Nói chung trong 2 năm qua, dù có những chuyện không vui xảy ra nhưng tôi vẫn cảm thấy ḿnh đang đi trên thảm, bây giờ bước ra một ḿnh mới thấy vất vả hơn nhiều.
- “Những chuyện không vui” ấy là ǵ?
- Nó không phải giữa tôi và anh Trung hoặc trong nội bộ mà là những chuyện không vui “nổ ra” trên truyền thông. Có thể anh Trung chưa kịp chỉ cho tôi lối hành xử phù hợp, c̣n công việc thuần túy anh ấy đă “trải thảm” cho tôi đi hết. Nói có vẻ hơi quá, nhưng thật sự tôi chỉ biết hát, chả phải làm ǵ, đi hát ở đâu cũng có người lo, ḿnh chỉ cần biết tỉnh nào, giờ nào.
- Sự “trải thảm” ấy khiến chị cảm thấy ngột ngạt, chị cần “phiêu” hơn?
- Cũng có thể!
- Chị có hài ḷng về những sản phẩm ḿnh và anh Quốc Trung từng hợp tác?
- Tôi yêu nó. Tất nhiên sản phẩm nào cũng phải có ư kiến hai chiều, lời khen của những người yêu mến và lời chê trái ngược, chúng không làm tôi thấy buồn ḷng. Nhưng có những người trung lập, họ đưa ra cảm nhận cá nhân với vài ư kiến xác đáng. Họ giúp tôi có kinh nghiệm hơn và để anh Trung có thể thăm ḍ một đường hướng tốt hơn cho tôi.
C̣n nếu lựa chọn làm lại, tôi cũng sẽ không làm khác.Ngay tại thời điểm đó, tôi hát quá dở, kinh nghiệm pḥng thu quá kém, không biết lùi hay tiến. Chẳng hạn như với cái micro, ḿnh phải bắt nó làm nô lệ cho ḿnh, trong khi tôi lại không biết cách sử dụng và “chơi” với nó.
Anh Trung dành cho tôi cái micro vô cùng đắt tiền nhưng v́ không có kinh nghiệm, tôi cứ hát ông ổng nên chả có micro nào chịu nổi. Bao nhiêu thứ lộ ra hết, lúc nào tôi hát cũng rất “căng” v́ cảm giác sợ pḥng thu. Trong những tiếng ca đó vẫn có những bỡ ngỡ rất ngây ngô, nhưng không phải không có đam mê.
Về phần nhạc của anh Trung, tôi hoàn toàn đồng ư. Đồng ư nên mới ra sản phẩm. Cho dù nhạc có hay đến thế nào mà kinh nghiệm pḥng thu dở, sản phẩm cũng không thể nào hay được. Bây giờ tôi nghĩ ḿnh đă tiến bộ hơn rất nhiều.
Không thể ngồi chơi với cái bóng của ḿnh
- Chị cảm thấy thế nào khi hợp tác với Quốc Trung không có sự bùng nổ, nhưng anh Huy Tuấn dù không làm việc cùng chị vẫn ưu ái cho chị bài hit như "Chờ người nơi ấy"?
- Những điều đó có quan trọng ǵ đâu? Tôi chẳng suy nghĩ ǵ, sao mọi người lại cứ nghĩ: "Làm cho cô này cái ǵ là phải thành công vang dội cái nấy?". Tại sao chúng ta mưu cầu những điều không trong sáng như vậy? Anh Quốc Trung đang đào tạo một ca sĩ, hay đào tạo một cô mở miệng ra hát bài nào là thành hit bài đó? Ḿnh thích ḿnh hát, ḿnh nghĩ là nó hay ḿnh hát, c̣n người ta đón nhận hay không là vấn đề khác. Tôi nghĩ cứ đam mê làm việc miệt mài như vậy mới là quá tŕnh thành công, c̣n nếu cứ chăm chăm vào việc bài này phải hit, tôi nói không với điều đó.
Dĩ nhiên cái tôi muốn là những ca khúc được mọi người yêu thích, nhưng không phải đời sống âm nhạc của tôi chỉ chăm chăm vào những điều đó. Một ca khúc được nhiều người đón nhận c̣n phụ thuộc vào may mắn và số phận của ca khúc đó. Dưới thời anh Trung làm giám đốc âm nhạc cho tôi, tôi nghĩ có khá nhiều bài được yêu mến. Một đĩa anh ấy sản xuất có 7 bài, trong đó 3 bài mới là Người hát t́nh ca, Mượn, Giấc mơ tôi đều có chỗ đứng nhất định. Tất nhiên, có thể tôi cũng chủ quan khi nói vậy.
Sau đó, tôi ra mắt ca khúc nhạc phim Chờ người nơi ấy của anh Huy Tuấn rơi đúng thời điểm phim chiếu Tết nên bài hát được yêu thích rộng hơn. Tôi thấy chuyện so sánh tại sao làm với người này không có bản hit trong khi làm với người khác liền có bài hit nó vô lư lắm.
- Vậy điều ǵ là hợp lư ở đây?
- Mọi người nghĩ rất đơn giản là làm việc với anh Quốc Trung chỉ là làm đĩa và ra album, tức là mọi người đang nh́n vào bề nổi. Chẳng lẽ chỉ có đĩa thôi sao? Như vậy quá hời hợt, có nhiều thứ quư giá hơn như vậy. Tôi được rèn luyện thần kinh, rèn luyện biểu diễn ở những show chuyên về tŕnh diễn, chỉnh trang về quần áo, h́nh ảnh, tổ chức show riêng.
Khi anh ấy nhận tôi vào công ty và sản xuất âm nhạc, không đơn thuần chỉ là làm ra một cái đĩa bán chạy, để tôi như bong bóng bay trên trời. Nói chung anh ấy tạo ra một con người hát, không phải một cái máy hát.
- Nghĩa là anh ấy khơi gợi được chất nghệ sĩ trong chị?
- Tôi có nghĩ thế.
- Nhưng hai người vẫn có sự mâu thuẫn?
- Đơn giản thôi, anh Trung làm nhạc lâu và chậm, ai cũng thấy chả lẽ tôi không thấy? Nhưng tôi phải đấu tranh với việc ḿnh đă lựa chọn nên vẫn phải tin dù rất sốt ruột. Một cô gái từng đó tuổi không có kinh nghiệm nhưng phải đủ tự tin để ngồi chờ anh Trung làm đĩa xong đă.
Có những lúc tôi rất trẻ con, tại sao anh thế này thế kia nhưng tôi cũng ngồi chờ. Chuyện anh Trung dạy cho tôi biết đủ tự tin để chờ đợi một cái ǵ đó tới với ḿnh là tôi đă bước qua được một bậc khác.
- Sự chờ đợi ấy phần nào lư giải việc Uyên Linh đang ngồi mát ăn bát vàng nhờ cái “vang bóng một thời”. Thậm chí, "hiện tượng Vietnam Idol" từ năm 2010 c̣n giúp chị “ăn” show đến nay?
- Cũng có thể đúng! Muốn biết nó thực sự đúng hay không phải đợi đến tương lai gần. Tôi vẫn luôn đi t́m kiếm bài hát, luôn nghĩ về những sản phẩm ḿnh sẽ ra. Tôi không nghĩ ḿnh chỉ cần ngồi đó chơi với vài bài hit và cái bóng.
Đúng là cho tới lúc này và khoảng 5-7 năm nữa, tôi khó mà vượt qua cái đỉnh năm xưa nên tôi mới túc tắc. V́ hiện tượng Uyên Linh năm đó, phần của tôi chỉ có 30%, c̣n 70% là của khán giả. Tôi nghĩ ít nhất cho tới khoảng 2015-2017 tôi chưa quay lại đỉnh điểm của năm 2010. Đỉnh điểm ở đây là sự đón nhận của khán giả và truyền thông. C̣n sự phát triển tự thân của ḿnh th́ không cần phải nói với ai hết.
vnn
Tôi yêu nhiều…
- Chị tự thấy ḿnh là người có tính cách thế nào?
- Tôi không nữ tính nên chắc chắn không hiền thục. Tôi cũng không dám tự nhận ḿnh thế nào, mất công người ta nói này nói kia. Thật ra tôi chẳng cần cả xă hội này đánh giá, chỉ cần những người thân, người thương yêu biết ḿnh thế nào là được.
Thế nhưng, trong công việc, tôi tử tế, hào phóng và rất quư cộng sự. Có thể từ nhỏ ḿnh đă được dạy nên tử tế và cũng v́ c̣n trẻ, mới đi làm 3 năm nên chưa có nhiều điều xô đẩy. Thêm nhiều năm đi làm, gặp chuyện cạnh tranh khốc liệt về đủ thứ, lúc đó ḿnh đối xử với mọi người ra sao mới biết chính xác. Có điều, tôi luôn ư thức về sự tử tế, để sống cho tới những năm sau này.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=545262&stc=1&d=1386657909
- Mọi quyết định của chị trong cuộc sống thường nhanh hay chậm?
- Với công việc, tôi nghĩ lâu lắm. Tôi phải đi hỏi những người ḿnh tin tưởng để biết khi làm chuyện này sẽ được ǵ mất ǵ, nhưng rồi vẫn làm như thường. Hỏi để có kinh nghiệm và hạn chế rủi ro cho ḿnh và ê-kíp.
Riêng t́nh cảm tôi chẳng hỏi ǵ cả. Chuyện đời sống cá nhân, tôi tự quyết là chính. Tôi làm nhanh chóng lắm, cái ǵ cũng bất ngờ, mua sắm cũng thế, thích là mua hoặc thích là bán, mà bán chẳng bao giờ lỗ cả.
- Thế nên chị đă yêu th́ không ai cản được?
- Đúng rồi! Khi yêu, tôi muốn hai người phải cùng văn hóa. Bạn bè cũng định giới thiệu mấy anh Tây rất đáng yêu cho tôi nhưng tôi không thích v́ không cùng văn hóa. Văn hóa ở đây không phải vấn đề cao thấp mà là sự khác biệt tư tưởng hoàn toàn, rất khó nói chuyện, khó để đi xa trong một mối quan hệ.
Tôi quan niệm trong t́nh yêu, đầu tiên phải đồng điệu về văn hóa. Tôi yêu nhiều, t́m hiểu nhiều rồi thôi, bởi sau một thời gian yêu, tôi thấy hầu hết đàn ông đều không như lúc đầu. Với tôi, lúc nào cũng phải yêu như ngày đầu, không th́ thôi.
- Không chỉ đ̣i hỏi sự nồng nàn khi yêu, có vẻ chị c̣n đ̣i hỏi trách nhiệm và sự nỗ lực từ người đàn ông nữa?
- Bản thân tôi cũng phải thế! Tôi không ngại nói ra những lời yêu thương, tán tỉnh. Nhưng ḿnh là phụ nữ, khi đàn ông không làm lại được những điều đó cho ḿnh, ḿnh sẽ rất tổn thương.
Đừng tưởng yêu như thuở ban đầu là dễ nhé. Ḿnh đều phải cố gắng duy tŕ, phải hy sinh cả thú vui riêng. Nói theo kiểu sách vở là t́nh yêu cũng dần phai nhạt đi chỉ c̣n lại t́nh nghĩa. Tôi chưa tới tuổi như thế, tôi vẫn c̣n trẻ nên lúc nào cũng phải như mới yêu, tôi cũng thế mà anh ta cũng vậy. Tôi sợ sự nhàm chán, gặp nhau như thói quen mà không c̣n hân hoan.
Khi yêu, tôi đ̣i hỏi nhiều lắm nên lúc này, tôi xác định sẽ sống một ḿnh trong vài năm nữa hoặc thậm chí cả đời (cười). Tất nhiên tôi vẫn có t́m hiểu, có những mối quan hệ để biết được đàn ông như thế nào. Để t́m được một người đúng ư ḿnh khó lắm, trừ khi người ta yêu tôi và t́nh nguyện như thế trong nhiều năm th́ tôi mới bước tới hôn nhân với họ.
- Mối t́nh dài nhất của chị kéo dài trong bao lâu?
- T́m hiểu 1-2 tháng, mối t́nh lâu nhất có hai mối t́nh, được 2 năm hồi đại học (2008-2010), nhưng anh đó không thích tôi ca hát nên tôi “bye bye”. Tôi chia tay không phải v́ anh ấy phản đối tôi theo nghệ thuật, trong suốt những năm yêu nhau, anh rất cổ vũ, ủng hộ tôi ca hát, nhưng đến lúc tôi quyết định dấn sau vào các cuộc thi, anh ấy lại phản đối. Tôi cảm thấy hơi hụt hẫng v́ anh ấy không thật sự trân trọng đam mê của tôi. Thật ra khi ấy, tôi cũng c̣n bồng bột nên đă ích kỷ không nghĩ cho người đàn ông của ḿnh.
Tôi chia tay trước khi thi Vietnam Idol, thi xong bọn tôi vẫn dây dưa cho tới lúc không dây dưa được nữa th́ thôi. Sau đó, tôi t́m hiểu thêm 5-6 người và yêu một người khác khoảng 2 năm. Anh này không cấm hát nhưng không yêu được như thuở ban đầu. Lỗi cũng do tôi không c̣n đáng yêu trong mắt anh ấy.
- Chị có thấy ḿnh đ̣i hỏi quá nhiều ở đàn ông không?
- Tôi biết vậy nhưng đành chịu, không thể giảm bớt được. Cho tới thời điểm này tôi chỉ có một kim chỉ nam: một là yêu thật nhiều như lúc đầu, hai là không.
- Làm thế nào chị có thể thoát được những “cơn buồn” sau khi chia tay?
- Nếu là một cô gái mơ mộng b́nh thường, khi chia tay chắc tôi nằm bẹp, chẳng thiết làm ǵ. Tôi cũng có những lúc không muốn đi hát, chỉ ước sao được “sụp đổ hoàn toàn”, vứt hết mọi việc. Trong t́nh yêu, tôi cực đoan vậy đó, nhưng nghỉ hát là đền hợp đồng. Tôi chẳng có tiền đền hợp đồng, tôi phải xuất hiện, phải đến đúng giờ, tôi không được phép ốm, không được phép té xe, nói chung tôi phải luôn nở nụ cười ở nơi làm việc. Tôi thấy sau mỗi cuộc t́nh nghiêm túc, người phụ nữ sẽ hiểu rơ ḿnh hơn một chút, trưởng thành hơn so với bản thân.
- Ngay lúc này, một người đàn ông đáng để chị yêu cần có những điểm ǵ?
- Không cần giàu nhưng phải biết kiếm tiền và phải biết cả tiêu xài. Nếu anh ấy biết kiếm tiền, biết tiêu xài sẽ duy tŕ những thú vui riêng cho ḿnh trong đời sống. Tôi nghĩ đó là một người đàn ông đầy đủ về mặt tài năng. C̣n về mặt chia sẻ cuộc sống vô chừng lắm, không thể kể hết được, họ phải tiếp xúc với tôi mới biết.
- Nhưng ít nhất phải có vài điểm tối kỵ?
- Tôi kỵ nhất những người đàn ông ba hoa và vô tâm, nhưng thường chỉ có thể tránh được những người ba hoa, c̣n vô tâm hay không một thời gian sau mới biết được. Lúc đó ḿnh có đủ dũng cảm để bước ra khỏi anh ấy hay không.
- Nếu một người đàn ông yêu chị quá, yêu đến mức “đong cả không khí cho chị thở” th́ sao?
- Tôi chưa gặp và nghĩ chẳng đàn ông nào khi đến với ḿnh lại làm điều đó. Anh ta phải có cảm giác thế nào về cô gái đó mới yêu kiểu vậy. Nếu gặp một cô gái biết tự kiếm sống, tự đi hát, tự làm mọi thứ mà lại đi đong cả không khí th́ hóa ra (cười). Nếu đó là một cô gái sống trong nhung lụa, đẹp như hoa đúng là anh này phải làm mọi thứ, c̣n gặp một cô gái cứ lù lù như tôi chắc chắn phải khựng lại ngay.
- Chị sẽ là một phụ nữ thế nào khi yêu, nó có khác với sự cá tính thường thấy ở chị không?
- Không cần nói nhiều, tôi tự tin lúc nào yêu lúc đấy, một là gặp được người như tôi nói, hai là tôi sống một ḿnh. C̣n nếu có chồng, có lẽ tôi sẽ bắt anh ấy ăn uống theo tôi. Tôi chỉ thích ăn đồ luộc, chồng ăn đồ chiên xào tôi cũng không cho ăn. Cả hai người đều phải nấu ăn, đừng nói chỉ có phụ nữ làm tôi không chịu. Cái ǵ trong nhà cũng phải theo tôi, ví dụ tường sơn màu ǵ tôi chọn, rèm màu ǵ tôi thích. Tất nhiên tôi có hỏi ư anh ấy nhưng ḿnh thích như thế cơ. Có điều, đến những việc lớn như công việc, cho con học trường ǵ, đi du lịch ở đâu... anh ấy sẽ là người quyết định.
Không bao giờ tôi bưng đồ dâng tận nơi cho chồng, nhưng nếu anh ấy ốm, tôi sẵn sàng làm mọi thứ. Vậy nên tôi nghĩ mấy năm nữa tôi vẫn sống một ḿnh, v́ quan niệm về yêu đương của tôi bị lệch lạc, bị sai, nhưng quan trọng là nó đúng với tôi.
Anh Quốc Trung dạy tôi sự tử tế
- Vậy hiện giờ chị vẫn cứ một ḿnh? C̣n bạn bè hay những người d́u dắt chị buổi đầu như nhạc sĩ Quốc Trung th́ sao?
- Tôi chơi với một hội bạn có hơn chục người, c̣n chia sẻ nhiều hơn có vài người bạn đại học, mỗi đứa một kiểu. Đứa chuyên kể lể t́nh cảm, đứa chuyên về hỏi han buôn bán, c̣n chia sẻ tất tần tật mọi thứ của ḿnh, tôi... không có ai. V́ chúng tôi mỗi người một nghề, khi gặp nhau, tôi cũng không muốn làm nặng nề các bạn. Tôi với người quản lư hiện nay có thể chia sẻ với nhau nhiều thứ, c̣n anh Quốc Trung và tôi đă xong hợp đồng từ đầu năm.
- Điều ǵ khiến chị ngừng hợp tác với nhạc sĩ này?
- Đơn giản là hết thời gian hợp đồng, tôi muốn tự làm và anh Trung cũng rất bận rộn. Thời gian vừa qua như là băo tố trong người, tôi cũng có một phần nôn nóng muốn thể hiện: "Anh cứ để em tự làm, có việc ǵ em sẽ hỏi anh".
Khi một người đào tạo một cô ca sĩ, cô ấy có thể bước ra ngoài tự kiếm sống bằng nghề hát, đó mới là niềm vui, không phải chỉ sản xuất đĩa nhạc rồi thôi. Cái đĩa Giấc mơ tôi do nhạc sĩ Quốc Trung sản xuất có thể không nhận được nhiều yêu mến lớn lao như lúc tôi đi thi Vietnam Idol nhưng biết đâu nó lại là điều tốt.
- Các sản phẩm âm nhạc sau này của chị có nhận được những lời góp ư từ phía anh Trung?
- Quản lư của tôi cũng là người của công ty anh Quốc Trung nên tôi có cảm giác chuyện ǵ của tôi, anh ấy cũng biết, nếu có việc ǵ không ổn anh sẽ gọi điện ngay.
Làm việc với anh Trung được “trải thảm” sẵn hết, giờ ra riêng mới thấy thực sự khó khăn. Từ khi ra riêng, tôi chỉ có một bài hit là Chờ người nơi ấy, mà cũng là bài của anh Huy Tuấn sáng tác, cộng hưởng với bộ phim Mỹ nhân kế, nếu một ḿnh tôi cũng không biết làm thế nào. Mới đây, tôi ra mắt MV Buồn, sáng tác của chị Lưu Thiên Hương. Sản phẩm rất lẻ tẻ và nhỏ, chưa nói được ǵ nhiều nhưng tôi không nôn nóng.
Thậm chí, có những ngày tháng tôi ngồi chơi chẳng có bài vở ǵ, không có bài hợp, ḿnh không hát. Gần đây, có gần 20 bài, ḿnh lại phải từ từ chia nhỏ ra. Anh Trung dạy tôi tính kiên nhẫn, lúc làm chung ḿnh chưa thấy được, bây giờ mới “hơi hơi” hiệu lực.
Chữ tử tế tôi cũng học được từ anh Trung. Có một lần tôi đi chơi với bạn bè, có một chị chơi thân với anh Trung và chị Thanh Lam từ ngày xưa mới bảo: “Anh Trung là một người tử tế. Người tốt th́ nhiều em ạ, nhưng người tử tế th́ hiếm”.
Ở tuổi này, tôi hiểu sự tử tế có nghĩa là khi ai đó làm điều trái ư ḿnh, ḿnh vẫn tốt đẹp, vẫn nhỏ nhẹ, vẫn mong những điều tốt đẹp cho người ta, phần v́ họ nhỏ tuổi, rồi ḿnh hỗ trợ sau lưng một cách âm thầm.
- Khi rời khỏi "Vietnam Idol" và bước chân vào công ty anh Trung, có phải lúc ấy chị đă mong có được nhiều hơn?
- Lúc thi Vietnam Idol tôi không biết ai cả. Tôi đâu có đi hát giống mấy bạn, chẳng biết nhà sản xuất, nhạc sĩ nào. Lúc đó, tôi chỉ biết anh Quốc Trung, anh Huy Tuấn và những người trong ê-kíp chương tŕnh.
Anh Trung cho tôi cảm giác thấu hiểu, tin tưởng để ḿnh có thể dựa dẫm vào những bước đầu. Nói chung trong 2 năm qua, dù có những chuyện không vui xảy ra nhưng tôi vẫn cảm thấy ḿnh đang đi trên thảm, bây giờ bước ra một ḿnh mới thấy vất vả hơn nhiều.
- “Những chuyện không vui” ấy là ǵ?
- Nó không phải giữa tôi và anh Trung hoặc trong nội bộ mà là những chuyện không vui “nổ ra” trên truyền thông. Có thể anh Trung chưa kịp chỉ cho tôi lối hành xử phù hợp, c̣n công việc thuần túy anh ấy đă “trải thảm” cho tôi đi hết. Nói có vẻ hơi quá, nhưng thật sự tôi chỉ biết hát, chả phải làm ǵ, đi hát ở đâu cũng có người lo, ḿnh chỉ cần biết tỉnh nào, giờ nào.
- Sự “trải thảm” ấy khiến chị cảm thấy ngột ngạt, chị cần “phiêu” hơn?
- Cũng có thể!
- Chị có hài ḷng về những sản phẩm ḿnh và anh Quốc Trung từng hợp tác?
- Tôi yêu nó. Tất nhiên sản phẩm nào cũng phải có ư kiến hai chiều, lời khen của những người yêu mến và lời chê trái ngược, chúng không làm tôi thấy buồn ḷng. Nhưng có những người trung lập, họ đưa ra cảm nhận cá nhân với vài ư kiến xác đáng. Họ giúp tôi có kinh nghiệm hơn và để anh Trung có thể thăm ḍ một đường hướng tốt hơn cho tôi.
C̣n nếu lựa chọn làm lại, tôi cũng sẽ không làm khác.Ngay tại thời điểm đó, tôi hát quá dở, kinh nghiệm pḥng thu quá kém, không biết lùi hay tiến. Chẳng hạn như với cái micro, ḿnh phải bắt nó làm nô lệ cho ḿnh, trong khi tôi lại không biết cách sử dụng và “chơi” với nó.
Anh Trung dành cho tôi cái micro vô cùng đắt tiền nhưng v́ không có kinh nghiệm, tôi cứ hát ông ổng nên chả có micro nào chịu nổi. Bao nhiêu thứ lộ ra hết, lúc nào tôi hát cũng rất “căng” v́ cảm giác sợ pḥng thu. Trong những tiếng ca đó vẫn có những bỡ ngỡ rất ngây ngô, nhưng không phải không có đam mê.
Về phần nhạc của anh Trung, tôi hoàn toàn đồng ư. Đồng ư nên mới ra sản phẩm. Cho dù nhạc có hay đến thế nào mà kinh nghiệm pḥng thu dở, sản phẩm cũng không thể nào hay được. Bây giờ tôi nghĩ ḿnh đă tiến bộ hơn rất nhiều.
Không thể ngồi chơi với cái bóng của ḿnh
- Chị cảm thấy thế nào khi hợp tác với Quốc Trung không có sự bùng nổ, nhưng anh Huy Tuấn dù không làm việc cùng chị vẫn ưu ái cho chị bài hit như "Chờ người nơi ấy"?
- Những điều đó có quan trọng ǵ đâu? Tôi chẳng suy nghĩ ǵ, sao mọi người lại cứ nghĩ: "Làm cho cô này cái ǵ là phải thành công vang dội cái nấy?". Tại sao chúng ta mưu cầu những điều không trong sáng như vậy? Anh Quốc Trung đang đào tạo một ca sĩ, hay đào tạo một cô mở miệng ra hát bài nào là thành hit bài đó? Ḿnh thích ḿnh hát, ḿnh nghĩ là nó hay ḿnh hát, c̣n người ta đón nhận hay không là vấn đề khác. Tôi nghĩ cứ đam mê làm việc miệt mài như vậy mới là quá tŕnh thành công, c̣n nếu cứ chăm chăm vào việc bài này phải hit, tôi nói không với điều đó.
Dĩ nhiên cái tôi muốn là những ca khúc được mọi người yêu thích, nhưng không phải đời sống âm nhạc của tôi chỉ chăm chăm vào những điều đó. Một ca khúc được nhiều người đón nhận c̣n phụ thuộc vào may mắn và số phận của ca khúc đó. Dưới thời anh Trung làm giám đốc âm nhạc cho tôi, tôi nghĩ có khá nhiều bài được yêu mến. Một đĩa anh ấy sản xuất có 7 bài, trong đó 3 bài mới là Người hát t́nh ca, Mượn, Giấc mơ tôi đều có chỗ đứng nhất định. Tất nhiên, có thể tôi cũng chủ quan khi nói vậy.
Sau đó, tôi ra mắt ca khúc nhạc phim Chờ người nơi ấy của anh Huy Tuấn rơi đúng thời điểm phim chiếu Tết nên bài hát được yêu thích rộng hơn. Tôi thấy chuyện so sánh tại sao làm với người này không có bản hit trong khi làm với người khác liền có bài hit nó vô lư lắm.
- Vậy điều ǵ là hợp lư ở đây?
- Mọi người nghĩ rất đơn giản là làm việc với anh Quốc Trung chỉ là làm đĩa và ra album, tức là mọi người đang nh́n vào bề nổi. Chẳng lẽ chỉ có đĩa thôi sao? Như vậy quá hời hợt, có nhiều thứ quư giá hơn như vậy. Tôi được rèn luyện thần kinh, rèn luyện biểu diễn ở những show chuyên về tŕnh diễn, chỉnh trang về quần áo, h́nh ảnh, tổ chức show riêng.
Khi anh ấy nhận tôi vào công ty và sản xuất âm nhạc, không đơn thuần chỉ là làm ra một cái đĩa bán chạy, để tôi như bong bóng bay trên trời. Nói chung anh ấy tạo ra một con người hát, không phải một cái máy hát.
- Nghĩa là anh ấy khơi gợi được chất nghệ sĩ trong chị?
- Tôi có nghĩ thế.
- Nhưng hai người vẫn có sự mâu thuẫn?
- Đơn giản thôi, anh Trung làm nhạc lâu và chậm, ai cũng thấy chả lẽ tôi không thấy? Nhưng tôi phải đấu tranh với việc ḿnh đă lựa chọn nên vẫn phải tin dù rất sốt ruột. Một cô gái từng đó tuổi không có kinh nghiệm nhưng phải đủ tự tin để ngồi chờ anh Trung làm đĩa xong đă.
Có những lúc tôi rất trẻ con, tại sao anh thế này thế kia nhưng tôi cũng ngồi chờ. Chuyện anh Trung dạy cho tôi biết đủ tự tin để chờ đợi một cái ǵ đó tới với ḿnh là tôi đă bước qua được một bậc khác.
- Sự chờ đợi ấy phần nào lư giải việc Uyên Linh đang ngồi mát ăn bát vàng nhờ cái “vang bóng một thời”. Thậm chí, "hiện tượng Vietnam Idol" từ năm 2010 c̣n giúp chị “ăn” show đến nay?
- Cũng có thể đúng! Muốn biết nó thực sự đúng hay không phải đợi đến tương lai gần. Tôi vẫn luôn đi t́m kiếm bài hát, luôn nghĩ về những sản phẩm ḿnh sẽ ra. Tôi không nghĩ ḿnh chỉ cần ngồi đó chơi với vài bài hit và cái bóng.
Đúng là cho tới lúc này và khoảng 5-7 năm nữa, tôi khó mà vượt qua cái đỉnh năm xưa nên tôi mới túc tắc. V́ hiện tượng Uyên Linh năm đó, phần của tôi chỉ có 30%, c̣n 70% là của khán giả. Tôi nghĩ ít nhất cho tới khoảng 2015-2017 tôi chưa quay lại đỉnh điểm của năm 2010. Đỉnh điểm ở đây là sự đón nhận của khán giả và truyền thông. C̣n sự phát triển tự thân của ḿnh th́ không cần phải nói với ai hết.
vnn