Hanna
12-16-2013, 18:20
Lam Phương, Một Đời Thăng Trầm
Như thông lệ hằng năm, cứ vào đầu tháng 12, tôi đi tŕnh diễn một tour bên Úc qua mấy thành phố lớn như Sydney, Melbourne, Brisbane và Perth. Năm ngoái, sau buổi văn nghệ tại Casino Crown, tôi được một vài thương gia mời đi ăn cơm rồi ngỏ ư đề nghị tôi đưa nhạc sĩ Lam Phương sang Úc, mặc dù ai cũng biết ông đang ngồi xe lăn từ 10 năm nay, di chuyển đường xa rất khó khăn.
Chỉ v́ nhạc Lam Phương quá đặc sắc và đa dạng, nên khán giả bốn phương đều muốn nghe lại và nhất là muốn gặp mặt ông một lần, biết đâu chăng là lần cuối bởi năm nay ông đă 72. Những người ngồi với tôi hôm ấy đều c̣n nhớ rất rơ, Lam Phương là nhạc sĩ duy nhất mà Trung tâm Thúy Nga đă thực hiện đến 3 cuốn Paris By Night để giới thiệu sự nghiệp của ông:
- PBN 22 "Bốn Mươi Năm Âm Nhạc Lam Phương"
- PBN 28 "Lam Phương, Ḍng Nhạc Tiếp Nối"
- PBN 88 " Đường Về Quê Hương'Nói chung, ông là người viết nhạc có tầm ảnh hưởng rộng lớn nhất, xét về mức phổ biến trước cũng như sau năm 1975.
Từ Úc về, tôi sang tŕnh diễn tại mấy nước Cộng sản cũ ở vùng Đông Âu như Ba Lan, Cộng Ḥa Séc (Tiệp Khắc) và Slovaskia, những nơi chỉ có toàn người miền Bắc.
Tại đây, một lần nữa tôi lại ngạc nhiên nghe bầu show và nhiều khán giả đề nghị tôi mời nhạc sĩ Lam Phương qua cho đồng bào gặp gỡ.
Ở Praha, tôi hỏi một cô trong ban tổ chức:
- Lam Phương viết nhiều về người lính VNCH, chẳng hạn Bức Tâm Thư, T́nh Anh Lính Chiến, Chiều Hành Quân, Biết Đến Bao Giờ v.v... Khán giả ở đây chỉ gồm toàn người miền Bắc, từng là công nhân lao động hợp tác, cán bộ tu nghiệp hoặc du học sinh từ Hà Nội.
Tổ chức chương tŕnh nhạc sĩ Lam Phương cho họ coi, cháu nhắm có trở ngại ǵ không?
Bởi đă hát nhạc Lam Phương là phải hát đủ loại, cả nhạc lính lẫn nhạc t́nh!
Cô gái hân hoan trả lời tôi:
- Không sao đâu chú!
Viết nhạc trong thời chiến mà! Âm nhạc tất nhiên phải phản ánh cuộc sống mà tác giả đi qua.
Cháu mới vào Việt Nam. Sau cuốn Paris By Night Đường Về Quê Hương, cháu thấy hầu hết các tụ điểm ca nhạc trong nước bây giờ đều hát nhạc Lam Phương.
Sau chuyến lưu diễn Âu Châu, tôi về gọi điện thoại hỏi ư kiến và thuyết phục anh Lam Phương, giục anh chịu khó đi với tôi vài chuyến. Tôi tha thiết bảo:
- Cố gắng đi anh!
Khán giả ở đâu cũng mong gặp anh nhất là từ khi nghe tin anh bị tai biến mạch máu năo!Tôi quen anh Lam Phương đă 17 năm, làm việc chung với anh qua ba cuốn video và nhiều chương tŕnh live shows, tôi biết rơ tính anh rất dè dặt. Anh chỉ sợ di chuyển vất vả mà đến nơi không thành công th́ buồn cho cả anh lẫn ban tổ chức.
Tôi phải trấn an anh măi bởi tôi biết rơ cảm t́nh của khán giả đối với anh.
Cuối cùng anh đồng ư trên nguyên tắc: Đầu tháng 12, anh và tôi sẽ bay sang Úc dưới bảng hiệu Thúy Nga, rồi nhân tiện sang nước láng giềng Tân Tây Lan (New Zealand) luôn thể.
Riêng Đông Âu th́ anh c̣n lưỡng lự và các bầu show bên ấy cũng chưa có ngày giờ nhất định bởi việc tổ chức show ở Âu Châu tương đối phức tạp, cần phải phối hợp giữa nhiều quốc gia lân cận.Trong khi chờ đợi, tôi bàn với Thời Báo mời Lam Phương sang Toronto.
DWUO4ir594Y
Ngọc Lan - Mưa Lệ
Ư định này, anh em Thời Báo và tôi đă có bàn thảo một đôi lần trước đây, nhưng măi năm nay mới thu xếp được và chỉ có ngày Thứ Bảy 24 /07 là thuận tiện cho cả nhạc sĩ Lam Phương lẫn ban tổ chức. Lam Phương chưa qua Toronto bao giờ nên tỏ ra ngần ngại.
Tôi phải nhắc lại: Từ bao nhiêu năm nay, có show Lam Phương nào thất bại đâu anh! San Jose, Orange County, Montreal,... chương tŕnh nào cũng đầy ắp khán giả, có nơi không đủ vé bán. Mùa hè Toronto đẹp lắm.
Đồng bào Toronto rất yêu văn nghệ. Mời anh sang thăm một lần cho biết!
Anh kết luận bằng một câu quen thuộc:
- Anh kéo tôi đi đâu th́ tôi đi đó!
Tôi hiểu ư anh. Rất nhiều nơi muốn tổ chức đêm nhạc Lam Phương.
Nhưng ở đâu anh cũng muốn phải có tôi giới thiệu, bởi chúng tôi đă làm việc chung với nhau tới ba cuốn Paris By Night, tôi hiểu rơ tâm sự và xuất xứ từng ca khúc của anh. Tôi cám ơn anh rồi bảo:
- Tôi phone anh trước, nếu anh đồng ư th́ đại diện T. Báo sẽ liên lạc với anh! T. Báo chẳng những chỉ liên lạc với anh Lam Phương bằng phone, mà Nguyễn Đạt và anh Sa Xuân Vũ c̣n bay sang tận nơi, ghé thăm anh Lam Phương trong căn nhà quạnh hiu trồng đầy bông hồng chung quanh.
Anh cảm động gọi cho tôi, cám ơn sự chu đáo của anh em Thời Báo Toronto và hẹn sẽ gặp khán giả Toronto cuối tháng 07.
Đôi Nét Về Lam Phương
http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attac hmentid=431045&stc=1&d=1387217949
Vào những năm đầu khi mới chia cắt đất nước, dân chúng miền Nam thường được nghe đi nghe lại bài Chuyến Đ̣ Vĩ Tuyến trên đài phát thanh:
"Đêm nay trăng sang quá anh ơi
Sao ta ĺa cách bởi ḍng sông bạc hai mầu..."
Lúc ấy, ai cũng tưởng Lam Phương chắc phải là một "ông Bắc kỳ di cư" lớn tuổi, dàn trải tâm tư khắc khoải của ḿnh khi rời đất Bắc vào Nam t́m tự do. Nhưng hóa ra tác giả chỉ là một thanh niên miền Nam mới 18 tuổi, đă khơi lên nỗi xúc động thay cho gần một triệu đồng bào vừa ĺa xa cố hương.
Từ cái bước khởi đầu vững chắc ấy, người ta đă nh́n thấy ở trước Lam Phương là một tài năng lớn, một sức sáng tạo đích thực, và quả nhiên như mọi người dự đoán, anh đă cống hiến cho tân nhạc Việt Nam gần 200 ca khúc đặc sắc trong nửa thế kỷ vừa qua.
Lam Phương tên thật là Lâm Đ́nh Phùng, sinh ngày 20 tháng 03 năm 1937, tại Rạch Giá.
Nội tổ của anh vốn là người gốc Hoa, bỏ nước sang Việt Nam lập nghiệp trong đợt di dân ồ ạt của người Hoa chống đối với nhà Măn Thanh.
Đời ông nội của Lam Phương đă bắt đầu lai Việt Nam và đến thân phụ của anh th́ chẳng c̣n dấu vết ǵ là người Hoa nữa.
Lam Phương là con đầu ḷng, nhưng lớn lên chỉ thấy mẹ và các em trong cảnh nghèo nàn xác xơ.
Ông bố đă bỏ đi theo người đàn bà khác từ lúc Lam Phương chưa đủ trí khôn. Mười tuổi, Lam Phương giă từ Rạch Giá lên Sài G̣n, ở trọ nhà người quen trong xóm lao động tăm tối vùng Đa Kao và vào học trung học ở Việt Nam Học Đường.
Thời gian này, anh bắt đầu tự học nhạc qua sách vở, phần lớn là bằng tiếng Pháp. Điều này dễ hiểu, bởi ngày ấy nước ta chưa có trường âm nhạc.
Thế hệ Lam Phương cũng như các nhạc sĩ lớn tuổi hơn, muốn học nhạc th́ hoặc phải tự ṃ mẫm qua các tài liệu viết bằng tiếng Pháp, hoặc ghi danh hàm thụ các trường chuyên nghiệp bên Paris để họ gửi bài vở sang. Song song với phần nhạc lư, Lam Phương cũng xin học lớp guitar do một ông thầy Việt Nam truyền nghề.
[B]Để trắc nghiệm khả năng học hỏi của ḿnh sau một thời gian miệt mài, năm 1952, lúc mới 15 tuổi, Lam Phương sáng tác ca khúc đầu tay là Chiều Thu Ấy. Anh vay mượn bạn bè và hàng xóm, tự in bản nhạc rồi thuê xe lam chở đi giao cho các quầy hàng bán lẻ.
Như thông lệ hằng năm, cứ vào đầu tháng 12, tôi đi tŕnh diễn một tour bên Úc qua mấy thành phố lớn như Sydney, Melbourne, Brisbane và Perth. Năm ngoái, sau buổi văn nghệ tại Casino Crown, tôi được một vài thương gia mời đi ăn cơm rồi ngỏ ư đề nghị tôi đưa nhạc sĩ Lam Phương sang Úc, mặc dù ai cũng biết ông đang ngồi xe lăn từ 10 năm nay, di chuyển đường xa rất khó khăn.
Chỉ v́ nhạc Lam Phương quá đặc sắc và đa dạng, nên khán giả bốn phương đều muốn nghe lại và nhất là muốn gặp mặt ông một lần, biết đâu chăng là lần cuối bởi năm nay ông đă 72. Những người ngồi với tôi hôm ấy đều c̣n nhớ rất rơ, Lam Phương là nhạc sĩ duy nhất mà Trung tâm Thúy Nga đă thực hiện đến 3 cuốn Paris By Night để giới thiệu sự nghiệp của ông:
- PBN 22 "Bốn Mươi Năm Âm Nhạc Lam Phương"
- PBN 28 "Lam Phương, Ḍng Nhạc Tiếp Nối"
- PBN 88 " Đường Về Quê Hương'Nói chung, ông là người viết nhạc có tầm ảnh hưởng rộng lớn nhất, xét về mức phổ biến trước cũng như sau năm 1975.
Từ Úc về, tôi sang tŕnh diễn tại mấy nước Cộng sản cũ ở vùng Đông Âu như Ba Lan, Cộng Ḥa Séc (Tiệp Khắc) và Slovaskia, những nơi chỉ có toàn người miền Bắc.
Tại đây, một lần nữa tôi lại ngạc nhiên nghe bầu show và nhiều khán giả đề nghị tôi mời nhạc sĩ Lam Phương qua cho đồng bào gặp gỡ.
Ở Praha, tôi hỏi một cô trong ban tổ chức:
- Lam Phương viết nhiều về người lính VNCH, chẳng hạn Bức Tâm Thư, T́nh Anh Lính Chiến, Chiều Hành Quân, Biết Đến Bao Giờ v.v... Khán giả ở đây chỉ gồm toàn người miền Bắc, từng là công nhân lao động hợp tác, cán bộ tu nghiệp hoặc du học sinh từ Hà Nội.
Tổ chức chương tŕnh nhạc sĩ Lam Phương cho họ coi, cháu nhắm có trở ngại ǵ không?
Bởi đă hát nhạc Lam Phương là phải hát đủ loại, cả nhạc lính lẫn nhạc t́nh!
Cô gái hân hoan trả lời tôi:
- Không sao đâu chú!
Viết nhạc trong thời chiến mà! Âm nhạc tất nhiên phải phản ánh cuộc sống mà tác giả đi qua.
Cháu mới vào Việt Nam. Sau cuốn Paris By Night Đường Về Quê Hương, cháu thấy hầu hết các tụ điểm ca nhạc trong nước bây giờ đều hát nhạc Lam Phương.
Sau chuyến lưu diễn Âu Châu, tôi về gọi điện thoại hỏi ư kiến và thuyết phục anh Lam Phương, giục anh chịu khó đi với tôi vài chuyến. Tôi tha thiết bảo:
- Cố gắng đi anh!
Khán giả ở đâu cũng mong gặp anh nhất là từ khi nghe tin anh bị tai biến mạch máu năo!Tôi quen anh Lam Phương đă 17 năm, làm việc chung với anh qua ba cuốn video và nhiều chương tŕnh live shows, tôi biết rơ tính anh rất dè dặt. Anh chỉ sợ di chuyển vất vả mà đến nơi không thành công th́ buồn cho cả anh lẫn ban tổ chức.
Tôi phải trấn an anh măi bởi tôi biết rơ cảm t́nh của khán giả đối với anh.
Cuối cùng anh đồng ư trên nguyên tắc: Đầu tháng 12, anh và tôi sẽ bay sang Úc dưới bảng hiệu Thúy Nga, rồi nhân tiện sang nước láng giềng Tân Tây Lan (New Zealand) luôn thể.
Riêng Đông Âu th́ anh c̣n lưỡng lự và các bầu show bên ấy cũng chưa có ngày giờ nhất định bởi việc tổ chức show ở Âu Châu tương đối phức tạp, cần phải phối hợp giữa nhiều quốc gia lân cận.Trong khi chờ đợi, tôi bàn với Thời Báo mời Lam Phương sang Toronto.
DWUO4ir594Y
Ngọc Lan - Mưa Lệ
Ư định này, anh em Thời Báo và tôi đă có bàn thảo một đôi lần trước đây, nhưng măi năm nay mới thu xếp được và chỉ có ngày Thứ Bảy 24 /07 là thuận tiện cho cả nhạc sĩ Lam Phương lẫn ban tổ chức. Lam Phương chưa qua Toronto bao giờ nên tỏ ra ngần ngại.
Tôi phải nhắc lại: Từ bao nhiêu năm nay, có show Lam Phương nào thất bại đâu anh! San Jose, Orange County, Montreal,... chương tŕnh nào cũng đầy ắp khán giả, có nơi không đủ vé bán. Mùa hè Toronto đẹp lắm.
Đồng bào Toronto rất yêu văn nghệ. Mời anh sang thăm một lần cho biết!
Anh kết luận bằng một câu quen thuộc:
- Anh kéo tôi đi đâu th́ tôi đi đó!
Tôi hiểu ư anh. Rất nhiều nơi muốn tổ chức đêm nhạc Lam Phương.
Nhưng ở đâu anh cũng muốn phải có tôi giới thiệu, bởi chúng tôi đă làm việc chung với nhau tới ba cuốn Paris By Night, tôi hiểu rơ tâm sự và xuất xứ từng ca khúc của anh. Tôi cám ơn anh rồi bảo:
- Tôi phone anh trước, nếu anh đồng ư th́ đại diện T. Báo sẽ liên lạc với anh! T. Báo chẳng những chỉ liên lạc với anh Lam Phương bằng phone, mà Nguyễn Đạt và anh Sa Xuân Vũ c̣n bay sang tận nơi, ghé thăm anh Lam Phương trong căn nhà quạnh hiu trồng đầy bông hồng chung quanh.
Anh cảm động gọi cho tôi, cám ơn sự chu đáo của anh em Thời Báo Toronto và hẹn sẽ gặp khán giả Toronto cuối tháng 07.
Đôi Nét Về Lam Phương
http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attac hmentid=431045&stc=1&d=1387217949
Vào những năm đầu khi mới chia cắt đất nước, dân chúng miền Nam thường được nghe đi nghe lại bài Chuyến Đ̣ Vĩ Tuyến trên đài phát thanh:
"Đêm nay trăng sang quá anh ơi
Sao ta ĺa cách bởi ḍng sông bạc hai mầu..."
Lúc ấy, ai cũng tưởng Lam Phương chắc phải là một "ông Bắc kỳ di cư" lớn tuổi, dàn trải tâm tư khắc khoải của ḿnh khi rời đất Bắc vào Nam t́m tự do. Nhưng hóa ra tác giả chỉ là một thanh niên miền Nam mới 18 tuổi, đă khơi lên nỗi xúc động thay cho gần một triệu đồng bào vừa ĺa xa cố hương.
Từ cái bước khởi đầu vững chắc ấy, người ta đă nh́n thấy ở trước Lam Phương là một tài năng lớn, một sức sáng tạo đích thực, và quả nhiên như mọi người dự đoán, anh đă cống hiến cho tân nhạc Việt Nam gần 200 ca khúc đặc sắc trong nửa thế kỷ vừa qua.
Lam Phương tên thật là Lâm Đ́nh Phùng, sinh ngày 20 tháng 03 năm 1937, tại Rạch Giá.
Nội tổ của anh vốn là người gốc Hoa, bỏ nước sang Việt Nam lập nghiệp trong đợt di dân ồ ạt của người Hoa chống đối với nhà Măn Thanh.
Đời ông nội của Lam Phương đă bắt đầu lai Việt Nam và đến thân phụ của anh th́ chẳng c̣n dấu vết ǵ là người Hoa nữa.
Lam Phương là con đầu ḷng, nhưng lớn lên chỉ thấy mẹ và các em trong cảnh nghèo nàn xác xơ.
Ông bố đă bỏ đi theo người đàn bà khác từ lúc Lam Phương chưa đủ trí khôn. Mười tuổi, Lam Phương giă từ Rạch Giá lên Sài G̣n, ở trọ nhà người quen trong xóm lao động tăm tối vùng Đa Kao và vào học trung học ở Việt Nam Học Đường.
Thời gian này, anh bắt đầu tự học nhạc qua sách vở, phần lớn là bằng tiếng Pháp. Điều này dễ hiểu, bởi ngày ấy nước ta chưa có trường âm nhạc.
Thế hệ Lam Phương cũng như các nhạc sĩ lớn tuổi hơn, muốn học nhạc th́ hoặc phải tự ṃ mẫm qua các tài liệu viết bằng tiếng Pháp, hoặc ghi danh hàm thụ các trường chuyên nghiệp bên Paris để họ gửi bài vở sang. Song song với phần nhạc lư, Lam Phương cũng xin học lớp guitar do một ông thầy Việt Nam truyền nghề.
[B]Để trắc nghiệm khả năng học hỏi của ḿnh sau một thời gian miệt mài, năm 1952, lúc mới 15 tuổi, Lam Phương sáng tác ca khúc đầu tay là Chiều Thu Ấy. Anh vay mượn bạn bè và hàng xóm, tự in bản nhạc rồi thuê xe lam chở đi giao cho các quầy hàng bán lẻ.