PDA

View Full Version : Suzuki tự phát triển động cơ diesel


megaup
12-22-2013, 00:16
Suzuki cuối cùng đă quyết định phát triển động cơ diesel mới cho riêng ḿnh để trang bị cho một loạt các phương tiện hiện hành của hăng.

http://intermati.com/megaup/megaup/22122013/4-1.jpg
Mẫu Y9T pick-up

Điều này thể hiện nỗ lực đầu tiên của Suzuki để sản xuất động cơ diesel cho xe SUV cỡ nhỏ thay v́ phụ thuộc quá nhiều vào đối tác Fiat như trước đây.
Động cơ diesel cỡ nhỏ đầu tiên này là một động cơ Turbo dung tích 800cc, 2 xi-lanh sẽ cung cấp năng lượng cho nhiều xe bắt đầu từ những chiếc xe tải pick-up cỡ nhỏ, tiếp đến là hatchback, sedan và thậm chí cả áp dụng cho mẫu SUV nhỏ gọn. Mặc dù sẽ có rất nhiều chiếc xe sắp đến có thể sẽ được mang trên ḿnh động cơ mới, tuy nhiên mẫu xe được chú ư nhiều hơn cả đó là mẫu Y9T pick-up.
Do có vẻ như hăng Suzuki nhận thức rơ rủi ro kèm theo khi phát triển một động cơ diesel mới và v́ điều này, họ đă quyết định thử nghiệm đầu tiên cho một mẫu xe thương mại. Như vậy mẫu Y9T động cơ diesel chính thức là mẫu xe thử nghiệm đầu tiên công nghệ này và dự kiến sẽ được ra mắt vào năm 2015.
Trong trường hợp kết qua khả quan, Suzuki sẽ tiếp tục tinh chỉnh động cơ mới để trang bị cho hàng loạt mẫu xe hatchback của hăng. Sau đó, bước tiến đến lớn tiếp theo là phát triển động cơ diesel 1.5L để trang bị cho mẫu xe SUV cỡ nhỏ tại Ấn Độ có tên gọi là YBA, sản xuất tại trụ sở Maruti của Suzuki.


http://intermati.com/megaup/megaup/22122013/4-2.jpg
Mẫu xe SUV cỡ nhỏ tại Ấn Độ - YBA
Động cơ mới đặc biệt này sẽ là sự kết hợp của 2 động cơ 800cc, 2 xi lanh để tạo ra động cơ 1.6 lít 4 xi lanh, tuy nhiên để tận dụng lợi thế mức thuế rẻ hơn áp dụng cho xe có dung tích xylanh nhỏ tại Ấn độ , hăng Suzuki dự kiến giảm bớt dung tích xuống dưới 1.5L để phù hợp với nhu cầu khách hàng tại nước này.
YBA SUV đầu tiên sẽ ra mắt năm 2016, và nếu động cơ chứng minh khả năng hoạt động hiệu quả, hăng sẽ cho ra mắt phiên bản saloon (sedan) và hatchback sử dụng động cơ diesel mới này.
Phạm Trung Đức
Theo AutoEvolution