PDA

View Full Version : Cơm vô đệ nhất - Phở vô đệ nhị


vuitoichat
12-21-2013, 13:30
Hiện nay món phở khắp nơi hương vị đều giống như nhau. Thực khách Việt Nam đến tiệm phở thường không gọi phở nhiều mà có thể ăn bún ḅ Huế, hủ tiếu Nam Vang, hoặc các loại bún ḿ đặc sản. Các tiệm phở ở California cũng phải tự làm mới ḿnh bằng cách tạo ra nhiều hương vị phở như phở tôm, phở cá cùng với cách tŕnh bày khác nhau để thích ứng với tinh thần sáng tạo món ăn của xứ Hoa Kỳ. “Phở vô đệ nhị” chính là ư niệm ai cũng cho món phở ḿnh nấu là ngon nhất, đặc biệt nhất.

Thế rồi món phở ḅ phở gà kinh điển nhất trên thị trường bị băo ḥa về hương vị. Nếu quan sát kỹ, vị phở Việt Nam hiện nay ở Philadelphia, nhà hàng nào nấu cũng gần như giống nhau, đặc biệt là cách tŕnh bày. Có trường hợp nhà hàng Việt Nam chuyên nấu nước phở để bán cho nhà hàng cơm khác, không chuyên về bán phở để tiết kiệm thời gian.

Thế mới có chuyện, công ty thực phẩm Quốc Việt sẽ đưa ra công thức nước phở và cung cấp nguyên liệu nấu phở cho bất cứ ai muốn mở nhà hàng phở để kinh doanh, đặc biệt trong khu vực người Mỹ bản xứ.

Phở Nhân Sâm

Cũng trong sự sáng tạo để làm mới món phở, tiệm Phở Hà Sài G̣n trong khu siêu thị Bến Thành (Oregon Supermarket) vừa cho lên thực đơn những món phở với hương liệu Nhân Sâm Hoa Kỳ. Trước đây, phở Nhân Sâm Hoa Kỳ chỉ nấu riêng cho món thịt gà tươi. Nhưng hiện nay, chủ nhân tiệm Phở Hà Sài G̣n này đă lấn sang phở Nhân Sâm đuôi ḅ và các món phở ḅ khác.

Hương vị Nhân Sâm Hoa Kỳ kết hợp với các món hầm vốn là một khoa ẩm thực rất phổ biến trong thuốc Bắc. Xét cho cùng, các hương liệu nấu phở hiện nay cũng chính là thuốc bắc. Gà hầm nhân sâm là thang thuốc có tính chất bồi bổ thể trạng, chống cảm hàn. Khi kết hợp này xảy ra trong món phở Nhân Sâm là một sự thích ứng nguyên liệu có dược tính đă sẵn có trên đất Hoa Kỳ.

Sau những t́m ṭi chế biến, chị Diệp Hà chủ tiệm đă dùng hương vị nhân sâm làm chủ đạo để biến nhà hàng có món phở sâm độc nhất vô nhị. Các món hương sâm này đă được các giới thưởng thức khen là một sự sáng tạo độc đáo, hương vị tỏa ngát thơm ngon không thể nào bỏ qua được trong mùa Đông sắp tới của vùng Đông Bắc.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=258899&stc=1&d=1387632465
Diệp Hà của Phở Hà Sài G̣n làm mới món phở ở Hoa Kỳ bằng hương vị Nhân Sâm.

Theo chị Hà, hương vị nấu phở thường dùng từ quế và thảo quả nhưng hai thứ này đều tạo nên màu đen hoặc vàng do đó rất khó để tạo nên hương vị và màu sắc hoàn hảo. Bí quyết này “khử màu” của chị Hà đă gói trọn trong gói hương liệu “Nhân Sâm Hoa Kỳ” mà mọi người có thể mua dùng.

Mùa đông ăn phở Nhân Sâm

Theo chị Diệp Hà, không phải sâm nào cũng nấu được phở. Nếu như sâm bị ra gió quá lâu, không c̣n mùi nữa th́ công đoạn sắc sâm rất lâu mới cho ra đúng vị. Loại sâm trong tiệm phở này dùng là loại nhân sâm Hoa Kỳ thượng hạng, có nguồn gốc ở Wisconsin, tuy có giá đắt nhưng lợi ích về mặt bào chế.

Thế rồi, đặc sản sẵn có, Phở Sâm như là một khai phá tầm cao của phở, chắc chắn sẽ trở thành trào lưu cho nhiều nhà hàng làm theo.
http://younhac.com/forum/attachment.php?attachmentid=94257&stc=1&d=1387632479
Khử mùi ḅ gà bằng Nhân Sâm Hoa Kỳ là một kỹ thuật nấu phở mới.

Trước đây, nhiều người t́m cách nấu phở bằng các hương liệu cao lương mỹ vị như bằng ḅ Kobe của Nhật Bản nhưng theo chị Diệp Hà nguyên liệu như thế này là không thực chất mà c̣n là một sự lăng phí ghê gớm, không đúng cách ăn. Ngoài ra, chưa nói đến thứ thịt ḅ cao cấp này là sản phẩm mang tính huyền thoại trên thị trường ngoài Nhật Bản.

Nhân Sâm Hoa Kỳ cũng là một đặc sản tối quư trong hàng tứ quư “Sâm-Nhun-Quế-Phụ.” Sâm Hoa Kỳ trồng tại Hoa Kỳ của bang Wisconsin có hương vị đặc biệt của mùi bạch sâm nhẹ nhàng thanh thoát, hương vị nồng hậu, đặc biệt là không tạo màu sắc để phá hỏng màu trong sáng của nước phở. Tuy nhiên, nếu điều chỉnh lệch nồng độ là hỏng ngay hương vị.

Diệp Hà tin rằng hương vị Phở Sâm sẽ là sức cạnh tranh mới trong văn hóa nấu phở. Tới với Phở Hà Sài G̣n, thực khách c̣n được thưởng thức ly trà sâm và cách nấu phở sâm do đích thân chủ tiệm hướng dẫn. Nhiều người tin rằng phở sâm sẽ là nét văn hóa nấu phở mới, cần được quảng bá v́ giá trị y liệu bồi bổ sức khỏe của nó.

Phở Hà Sài G̣n hy vọng, khi mọi người quen dùng sâm, thực khách sẽ quay lại và t́m mua hương liệu nhân sâm trong “Quả Cầu Bà Hà” để nấu ở nhà.

Người Việt Đông Bắc/NV

noh
12-21-2013, 13:37
Hoan hô phở Hà nhân sâm!
Chúc cô thành công...

hungnam
12-21-2013, 15:26
Đây cũng là một ư tưởng hay ,ngon hay dở phải thử mới biết .Nếu có dịp ḿnh sẽ thử ,hại th́ chắc là không .V́ nhân sâm ít ra cũng là vị thuốc .Chỉ lo không biết có làm mất đi hương vị của phở ,khiến giảm khẩu vị người thưởng thức hay không ?

huynhtrinh
12-26-2013, 18:20
pho? ma`cho nhan sam vao`, vay. con`goi. la`pho? nua sao??
an vao`se biet',