PDA

View Full Version : Nghệ sĩ Hoài Linh: Duyên hài "trời cho"


PinaColada
01-01-2014, 22:32
Khán giả trong và ngoài nước không c̣n xa lạ với danh hài Hoài Linh. Một Hoài Linh trên sân khấu khiến những vị khán giả khó tính nhất cũng phải cười, những vị khách chỉ thích nghe, xem các loại h́nh nghệ thuật khác như: ca nhạc, điện ảnh… cũng phải thay đổi thói quen dần chuyển sang xem hài. Có thể nói, những ǵ Hoài Linh làm được trên sân khấu đă khẳng định anh là "cao thủ" trong môn nghệ thuật thứ 7 này. Tuy nhiên, lư do khiến Hoài Linh là người nghệ sĩ xuất sắc, được khán giả tôn vinh và yêu mến trong nhiều năm qua chính là sự giản dị, gần gũi trong nghệ thuật cũng như trong cuộc sống. Nói theo cách nói của danh hài này, đó là cái "cốt khổ" đă "ngấm vào máu" nên khi nhập vai "Linh không cần phải đóng".



Nghề trời cho

Sinh ra và lớn lên trong một gia đ́nh có 6 anh chị em và cả ba lẫn mẹ cũng không có ai làm nghệ thuật, thế nhưng, khi 20 tuổi, Hoài Linh đă "đầu quân" vào đoàn hát làm "chân sai vặt". Một thời gian sau, Hoài Linh cũng đứng trên sân khấu với vai tṛ ca sĩ. Tuy nhiên, khán giả chưa thực sự biết đến Hoài Linh trong vai tṛ này, chỉ khi với vai hài phụ trong một vở kịch nhân đoàn kịch thiếu người th́ mọi người trong nghề lúc bấy giờ mới để ư tới anh. Phải mất 5 năm sau đó, Hoài Linh mới thực sự khẳng định được tên tuổi ḿnh trên đất Mỹ. 10 năm lao động nghệ thuật tại xứ người (từ năm 25 - 35 tuổi), gặt hái được khá nhiều thành công, khẳng định được "thương hiệu" danh hài xuất sắc nhưng Hoài Linh vẫn quyết định về Việt Nam để lao động và cống hiến cho khán giả Việt Nam.



http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=554567&stc=1&d=1388615508
Hoài Linh trên sân khấu.

Trả lời câu hỏi v́ sao lại chọn hài, Hoài Linh cười sung sướng và khẳng định, "cái nghề" này anh không hề được học, cũng không được truyền dạy, mà là "trời thương" nên mới "cho" cái duyên diễn hài. Ở bất kỳ nơi nào và với bất kỳ một kịch bản nào hễ vào vai là Hoài Linh "sung" ngay, quên mất phần diễn mà cứ thế thể hiện. Nhất là khi nào anh khoác lên người bộ quần áo bà ba hoặc quần, cắn quá đầu gối là bao nhiêu tố chất của người nông dân như được quy tụ trong: cơ thể, điệu bộ, giọng nói, sắc thái… của người nghệ sĩ này. Hoài Linh cho biết, anh sinh và lớn lên ở Việt Nam thân yêu, từ khi 11 tuổi, anh đă lăn lộn khắp các nẻo đường để bán nước mía, lượm ve chai, làm thợ hồ… V́ vậy, anh gần như thông thuộc hết tất cả các công đoạn của nghề nông cũng như hiểu rơ tâm tư của những người làm nghề này. Do đó, khi chuyển tải những thông điệp dù tích cực hay tiêu cực về cuộc sống, quan niệm của nghề nông th́ Hoài Linh vẫn cực kỳ xuất sắc trong mỗi vai diễn. "Người nhà quê", "Ông nội, bà ngoại", "Ra giêng anh cưới em"… là những vở diễn đă làm nên tên tuổi Hoài Linh trong vai người nông dân. Sau này, tên tuổi của danh hài này càng được khẳng định khi anh tiếp tục thành công trong các vai giả gái của ḿnh.

Thói quen "bó gối" không thể bỏ

Đă 25 năm "ra đời", nói theo cách nói của danh hài th́ đến nay Hoài Linh là con người của công chúng xuất hiện không một t́ vết. Không ồn ào, không khoa trương, không tạo scandal mà anh chỉ lặng lẽ làm việc, miệt mài tập luyện và gắn bó với tất cả các sân khấu từ Bắc vào Nam, trong nước và nước ngoài.

Khán giả biết đến anh là một Hoài Linh - nghệ sĩ hài xuất sắc, thế nhưng ít ai có thể biết được ở người nghệ sĩ tài ba ấy là "chất nông dân 100%" không thể bỏ. Thói quen "bó gối" ngồi theo kiểu rất "nông dân", ăn ngồi, ngủ ngồi, đi tiệc cũng ngồi. Do đó, nếu ở nhà (ăn cơm hay bàn việc, làm việc), bao giờ Hoài Linh cũng chọn cách ngồi chiếu, ngồi xổm, ngồi khoanh tṛn. V́ theo danh hài, đây là tư thế thoải mái nhất và không thể thay đổi được. C̣n khi phải đi dự tiệc, nếu trong đám cưới bạn thân, Hoài Linh chọn giải pháp "ngồi sát vào bàn, bỏ giày, để 2 chân lên ghế khoanh tṛn và lấy khăn yếm che lại", có như vậy th́ Hoài Linh mới có thể ngồi ăn tiệc. Hoặc khi ngồi trên máy bay, dù hành tŕnh dài ngắn khác nhau th́ lúc nào Hoài Linh cũng ngồi bó gối trên ghế và lấy mền đắp kín, ngủ một giấc cho hết hành tŕnh. Theo Hoài Linh, ngồi một cách "đạo mạo", "chỉnh tề" trên ghế, hoặc ngay ngắn, chỉn chu với Hoài Linh là không thể làm được, v́ như vậy sẽ khó chịu lắm.


http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=554568&stc=1&d=1388615508
Câu cá là thú vui của danh hài Hoài Linh.

Khác xa với rất nhiều anh em nghệ sĩ, ca sĩ, Hoài Linh lúc nào cũng "bụi", giản dị và có phần gầy g̣, ốm yếu. Thế nhưng, Hoài Linh lại đặc biệt măn nguyện với sự "yếu ớt" "ḿnh hạc xương mai" của ḿnh, v́ có như vậy th́ anh mới có thể thành công ở những vai ông già, bà già, hoa hậu, cô gái c̣n son… c̣n nếu "cơ bắp" "khó diễn chết đi được", Hoài Linh hóm hỉnh nói.



http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=554569&stc=1&d=1388615508
Thầy tṛ Hoài Linh - Duy B́nh đón Tết.

Chính những "khuyết điểm" này càng khiến danh hài trở nên gần gũi hơn với bất kỳ ai trong số các nghệ sĩ và cũng là một trong số những lư do khiến anh trở về Việt Nam tiếp tục con đường nghệ thuật của ḿnh. Bên cạnh đó, Hoài Linh cho biết, ở Việt Nam hoạt động nghệ thuật, anh cảm thấy vô cùng thoải mái và hạnh phúc với nghiệp diễn của ḿnh. V́ chỉ ở Việt Nam, sau khi cống hiến những vai diễn khiến khán giả phải cười vỡ bụng hoặc cười ra nước mắt th́ anh mới có thể tự do đi lại, có thể sà vào một quán ăn ven đường để tự do chọn món ăn sau mỗi đêm diễn lúc nửa khuya chứ không phải chỉ ḿ gói hay cơm nguội khi phải diễn ở nước bạn.

Trước đây, khi ở Mỹ, Hoài Linh thường đóng cặp với Chí Tài, nhưng khi trở về Việt Nam, Hoài Linh thường đóng cặp với Nhật Cường, Thuư Nga, Việt Hương… Và hiện nay, Hoài Linh "đầu quân" cho nhóm "Nụ cười mới".

Diễn viên, người mẫu, danh hài trẻ Phan Duy B́nh, thành viên của "Nụ cười mới", hiện là "Cặp đôi hoàn hảo" với Hoài Linh. Khi diễn, Hoài Linh chưa cần thể hiện, chỉ nói "dăm ba câu" cũng đă buồn cười, c̣n Duy B́nh th́ khá ấn tượng với vẻ góc cạnh, lạnh lùng nhưng vẫn rất hài…


Hoa Việt

Theo baobaovephapluat.vn