PDA

View Full Version : Mỹ tính điều 127 máy bay tới căn cứ Iwakuni, Nhật Bản


vuitoichat
01-06-2014, 11:50
Quân đội Mỹ có thể triển khai 127 máy bay các loại tới căn cứ Iwakuni – “thành tŕ” tiến công khi bán đảo Triều Tiên nổ ra chiến sự.

Theo tờ Kyodo News, việc di chuyển máy bay vận tải đa năng Osprey và máy bay tiếp dầu trên không của Mỹ từ Okinawa đến Iwakuni đă thu hút sự chú ư của báo giới các nước. Căn cứ này được xem là thành tŕ tiến công khi bán đảo Triều Tiên xảy ra t́nh huống khẩn cấp, trong tương lai sẽ trở thành căn cứ quân sự quy mô lớn nhất tại vùng viễn Đông, nhưng t́nh h́nh thực tế vẫn ít được biết đến.

Tờ Kyodo News của Nhật Bản trích dẫn báo cáo từ căn cứ Iwakuni cho biết, một trong những sứ mệnh của căn cứ Iwakuni là “khi khu vực châu Á – Thái B́nh Dương xảy ra chiến tranh và xung đột, sẽ hỗ trợ cho quân đội Mỹ và Đồng minh”.

Căn cứ này cách Busan của Hàn Quốc khoảng 300 km, trong khi quân Mỹ đóng tại căn cứ Iwakuni gần bán đảo Triều Tiên nhất, khi xảy ra chiến tranh Triều Tiên th́ căn cứ này sẽ trở thành thành tŕ tiến công. Chuyên gia phân tích quân sự Nhật Bản Kazuhisa Ogawa chỉ ra, hiện nay Iwakuni vẫn là căn cứ để đối phó với t́nh huống khẩn cấp xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=262160&stc=1&d=1389008949
Ảnh minh họa.

Căn cứ vào kế hoạch điều chỉnh quân Mỹ đóng tại Nhật Bản mà 2 nước này đă đạt được, trong thời gian từ tháng 6-9/2014 sẽ di chuyển 15 máy bay tiếp dầu trên không KC-130 từ sân bay Futenma đến Iwakuni, đến khoảng năm 2017 sẽ di chuyển 59 máy bay trên tàu sân bay từ căn cứ Atsugi đến Iwakuni.

Kế hoạch này nếu được thực hiện sẽ tăng số lượng máy bay chiến đấu của quân đội Mỹ triển khai tại căn cứ Iwakuni lên 127 chiếc. Iwakuni sẽ hơn cả số lượng máy bay của Quân đội Mỹ hiện nay tại căn cứ Kadena và trở thành căn cứ quân sự Mỹ quy mô lớn nhất khu vực Viễn Đông.

Căn cứ Iwakuni là nơi Mỹ bắt đầu triển khai máy bay vận tải kiểu mới MV-22 Osprey tại Nhật Bản hồi tháng 7/2012, cũng trở thành vị trí huấn luyện trên lănh thổ Nhật Bản. Đồng thời, Mỹ cũng đă đưa ra kế hoạch lần đầu tiên triển khai máy bay chiến đấu tảng h́nh F-35 ở nước ngoài tại Iwakuni.

Bằng Hữu
(Kienthuc.net.vn)