PDA

View Full Version : THẾ GIỚI 24G: Tàu cá bốc cháy, thủy thủ bị cá mập tấn công


PinaColada
01-06-2014, 13:32
Một tàu cá bốc cháy trên biển Hoa Đông, một thủy thủ sau khi thoát chết đă bị đàn cá mập tấn công; Mỹ đang đối mặt với cơn rét kỷ lục trong ṿng 20 năm trở lại... là những tin nóng trên thế giới 24g qua.

Tàu cá bốc cháy ở Hoa Đông, thủy thủ bị cá mập cắn

Một tàu cá Đài Loan được cho là bị cháy ở giữa biển Hoa Đông, khiến một thủy thủ bị cá mập tấn công và 4 người khác mất tích hôm qua.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan cho hay, họ được những người đồng nghiệp của Nhật Bản thông báo về vụ việc trên vào trưa qua. Theo đó, tàu cá 26 tấn Cheng Tsai Li gặp nạn và bị trôi dạt cách đảo Miyako, một đảo thuộc tỉnh Okinawa của Nhật, 35 hải lư về phía đông bắc.

Một thủy thủ người Indonesia trên tàu đă được một tàu cá khác của Đài Loan cứu sống.

"Anh ta bị thương, bị cá mập cắn", AFP dẫn lời Hsieh Ching-chin, phát ngôn viên của lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết, nhưng không nói rơ về vụ tấn công hay t́nh trạng sức khỏe của thuyền viên trên.

Rét kỷ lục 20 năm, Mỹ cảnh báo nguy cơ chết người

Ngày 6/1, hàng triệu người dân Mỹ bận rộn thực hiện những bước chuẩn bị cuối cùng để đối phó với đợt giá rét kỷ lục từ Bắc Cực có thể đẩy nhiệt độ ở Mỹ xuống mức thấp nhất trong 20 năm qua.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=556957&stc=1&d=1389015077
Thành phố New York ch́m trong một màu trắng xóa Ảnh: Reuters
Theo hăng tin AFP, Cơ quan Thời tiết Mỹ (NWS) cho biết đợt giá rét từ Bắc Cực có thể kéo nhiệt độ ở một số khu vực tại Mỹ xuống mức -51 độ C. Da thịt chỉ cần tiếp xúc với cái lạnh này trong 5 phút là có thể bị tổn thương và hoại tử.

NWS khẳng định cộng với gió mạnh, đợt giá rét này “nguy hiểm chết người”. Nhà chức trách các bang ở Mỹ đă kêu gọi người dân tích trữ thực phẩm, trú ẩn trong nhà, tránh không ra ngoài đường. Hôm qua 5-1, băo tuyết khiết hàng ngh́n chuyến bay từ các thành phố lớn như Chicago và New York bị hủy. Chỉ riêng sân bay O’Hare ở Chicago có 1.300 chuyến bay bị hủy.

Dự báo mưa tuyết lớn sẽ đổ xuống các khu vực miền nam và đông nước Mỹ, ảnh hưởng đến vùng New England, New York và Washington. Thống đốc bang Michigan Rick Snyder cảnh báo băo tuyết đă tạo ra “t́nh h́nh cực kỳ nguy hiểm” ở nhiều vùng trong bang này.

Triều Tiên thay bộ trưởng ngành than sau vụ Jang Song-thaek

B́nh Nhưỡng hôm nay công bố danh tính tân bộ trưởng Công nghiệp Than sau vụ ông Jang Song-thaek bị xử tử mà lư do được cho là v́ tranh giành nguồn lợi kinh tế từ xuất khẩu than.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=556958&stc=1&d=1389015077
Jang Song-thaek tại phiên ṭa quân sự đặc biệt hôm 12/12, trong biến động chính trị lớn nhất Triều Tiên kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền. Ảnh: Yonhap
Trong bài viết về lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tổ hợp khai thác than Pukchang đăng hôm nay, hăng tin nhà nước Triều Tiên KCNA giới thiệu ông Mun Myong-hak là bộ trưởng Công nghiệp Than của nước này.

Lần cuối cùng bộ trưởng ngành than của B́nh Nhưỡng xuất hiện trên truyền thông nhà nước là vào năm 2013, khi đó ông Rim Nam-su vẫn giữ chức bộ trưởng. AFP cho hay hiện không có thông tin về số phận của ông Rim.

Tháng trước, ông Nam Jae-joon, giám đốc Cơ quan T́nh báo Hàn Quốc, phủ nhận lư do xử tử Jang mà B́nh Nhưỡng công bố là Jang âm mưu đảo chính lật đổ Kim Jong-un. Ông Nam cho rằng nguyên nhân chính là bởi Jang và phe nhóm của ḿnh đoạt quyền khống chế lĩnh vực xuất khẩu của Triều Tiên, đặc biệt là ngành than, gây ra sự bất măn lớn trong giới cầm quyền.

Chủ tịch tập đoàn đường sắt Trung Quốc tự sát

Ông Bai Zhongren, Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, một tập đoàn xây dựng nhà nước đứng sau nhiều dự án đường sắt lớn nhất nước này, đă tự sát hồi cuối tuần qua, báo chí Trung Quốc ngày 6/1 đưa tin.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=556959&stc=1&d=1389015077
Ông Bai Zhongren
Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, vốn được niêm yết trên cả sàn chứng khoán Hong Kong và Thượng Hải, cho biết trong một tuyên bố ngắn ngày 5/1 rằng ông Bai chết v́ “một tai nạn”, nhưng không cung cấp các thông tin chi tiết.

Theo tuyên bố trên, công ty vẫn hoạt động b́nh thường và một quan chức sẽ tạm thời giữ cương vị chủ tịch thay ông Bai cho tới khi công ty có chủ tịch mới.

Trong khi đó, tờ Tin tức kinh doanh Trung Quốc, một nhật báo kinh doanh tại Thượng Hải, dẫn lời các thành viên gia đ́nh ông Bai cho hay vị chủ tịch 53 tuổi đă tự sát sau khi bị trầm cảm trong những năm gần đây.

C̣n tờ Thông tin kinh tế, thuộc hăng thông tấn Xinhua, dẫn lời một đồng nghiệp cho biết một phần nguyên nhân khiến ông Bai bị trầm cảm có thể là các khoản nợ khổng lồ mà công ty ông phải đối mặt.

Ngân Giang (tổng hợp)
megafun